"ปั๊มน้ำมันลอยฟ้า" มิติใหม่ของการเติมน้ำมัน ด้วยหัวจ่ายแขวนเพดาน จอดฝั่งไหนก็เติมได้

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 12 ก.พ 2563
แชร์ 2

ในการแวะปั๊มเพื่อเติมน้ำมันในแต่ละครั้ง เราอาจพบกับปัญหาจุกจิก เช่นวนรถผิดฝั่งทำให้เติมน้ำมันไม่ได้ จนต้องไปเวียนใหม่อีกฝั่ง แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปด้วย "ปั๊มน้ำมันลอยฟ้า"

นี่คือนวัตกรรมใหม่แห่งการเติมน้ำมัน ด้วย "ปั๊มน้ำมันลอยฟ้า" เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่ปั๊มน้ำมันบางจาก สุขุมวิท 62 เป็นโครงการนำร่องในการนำหัวจ่ายระบบดิจิตอลมาใช้ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา และยังสร้างกิมมิคเก๋ๆ ด้วยการติดหัวจ่ายน้ำมันห้อยลงมาจากเพดาน หมดปัญหาการลืมว่าฝาถังของรถอยู่ฝั่งไหนกันแน่

ปั๊มน้ำมันบางจาก สาขาสุขุมวิท 62
ปั๊มน้ำมันบางจาก สาขาสุขุมวิท 62

ปั๊มลอยฟ้าแห่งเดียวในประเทศไทย

ด้วยนวัตกรรม “Overhead Type” ที่เป็นตู้จ่ายระบบดิจิทัลแบบแขวนบนเพดาน สามารถขับเข้าเติมน้ำมันได้ทีละ 3 คัน ในขณะที่ปั๊มน้ำมันปกติ จะเข้าเติมน้ำมันได้ฝั่งละ 2 คันเท่านั้น และยังไม่ต้องสนใจว่าฝาถังจะอยู่ด้านไหนด้วย เพราะเพียงขับรถเข้าไปจอดให้ตรง หรือใกล้เคียงกับหัวจ่าย พนักงานก็จะมากระตุกสายหัวจ่ายลงมาเติมน้ำมันให้คุณได้ทันที ถือเป็นนวัตกรรมที่เพิ่มความสะดวกในการเติมน้ำมัน และยังประหยัดพื้นที่อีกด้วย

​เติมง่าย หัวจ่ายน้ำมันจับสะดวก
เติมง่าย หัวจ่ายน้ำมันจับสะดวก

ลักษณะหัวจ่ายน้ำมันระบบดิจิทัล
ลักษณะหัวจ่ายน้ำมันระบบดิจิทัล

โครงการนำร่อง เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในส่วนของปั๊มน้ำมันบางจากนั้น มีพันธกิจที่เน้นสร้างสรรค์นวัตกรรมสีเขียวที่ก้าวล้ำและเข้าถึงได้ทุกคน เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า พร้อมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ได้รับการไว้วางใจและสร้างคุณค่าให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และส่งเสริมการพัฒนาของสังคมอย่างยั่งยืน ขยายการเติบโตทั้งในและต่างประเทศ ยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และพัฒนาวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศ บนบรรยากาศการทำงานที่มีความสุข โดยในปัจจุบันมีสถานีบริการน้ำมันและสหกรณ์รวมกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศไทย 

ในประเทศอื่นๆ ก็มีการใช้หัวจ่ายดิจิทัลแขวนเพดานเช่นกัน
ในประเทศอื่นๆ ก็มีการใช้หัวจ่ายดิจิทัลแขวนเพดานเช่นกัน

แม้ปั๊มน้ำมันลอยฟ้าจะเป็นโครงการนำร่อง และยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าจะเปิดให้บริการในรูปแบบนี้ที่สาขาใดอีกบ้าง แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการริเริ่มสร้างสรรค์และพัฒนา เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานที่ยั่งยืน อย่างไรก็ตามหากใครผ่านไปแถวสุขุมวิท ก็ไปลองใช้บริการปั๊มลอยฟ้ากันได้นะ

อ่านเพิ่มเติม