“GM” ย้ำ!! ไทย คือ ศูนย์กลางการผลิตในอาเซียน เน้น Colorado และ Trailblazer ทำตลาดและส่งออก

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 ต.ค 2560
แชร์ 0

GM หรือ เจนเนอรัล มอเตอร์ส หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของอเมริกา ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ รวมถึงอาเซียนที่มีไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญ และมีกลยุทธ์ของการบริหารงานระดับภูมิภาคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงานให้ดีขึ้น

2 รุ่นที่ Chevrolet ทำตลาดในไทย Colorado และ Trailblazer
2 รุ่นที่ Chevrolet ทำตลาดในไทย C
olorado และ Trailblazer

 

ภูมิภาคอาเซียนเริ่มปรับตามกลยุทธ์นี้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี และที่ชัดเจนที่สุดนั้น คือ การแต่งตั้งประธานเพียงคนเดียว สำหรับดูแลภูมิภาคอาเซียน และล่าสุดได้แต่งตั้งนาย “เอียน นิโคลส์” ให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ GM อาเซียนมีผลตั้งแต่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ดูแลครอบคลุมทั้งโรงงานในไทย อินโดนีเซียและเวียดนาม

“การกระชับธุรกิจในระดับภูมิภาค จะดึงความสามารถของบุคลากร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จในการดำเนินงานได้ ทั้งนี้หลักการและเป้าหมายในการบริหารของผมมี 3 ข้อคือ 1. ลูกค้าต้องเป็นศูนย์กลาง 2. ต้องเพิ่มยอดขาย 3. จีเอ็มและดีลเลอร์ต้องมีกำไร โดยพยายามเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจ มองการลงทุนในระยะยาว ซึ่งในทุกกระบวนการเราต้องดูแลทั้งลูกค้า คู่ค้าที่เป็นซัพพลายเออร์และดีลเลอร์ให้ดีที่สุด”
 

“เอียน นิโคลส์” ประธานกรรมการ GM อาเซียน

“เอียน นิโคลส์” ประธานกรรมการ GM อาเซียน
 

เอียน นิโคลส์ ยังกล่าวอีกว่า “ตลาดรถยนต์เมืองไทยปีนี้จะเติบโตขึ้นแน่นอนเพราะว่ากระบะและเอสยูวี (ที่พัฒนาบนพื้นฐานกระบะ-พีพีวี) ยังครองสัดส่วนการขายเกือบ 50% ซึ่งการลงทุนของเราสอดคล้องไปกับทิศทางตลาด ส่วนในอนาคตถ้ามีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เหมาะสม ก็มีโอกาสนำมาขายได้ ทั้งนี้คงต้องพิจารณาพฤติกรรมของผู้บริโภคว่าเป็นอย่างไร และมุ่งตอบสนองความต้องการด้วยสุดยอดโปรดักต์ นวัตกรรมโดดเด่นและบริการ พร้อมทำในสิ่งที่แตกต่าง แน่นอนว่าเราจะไม่ทำอะไรเหมือนค่ายรถยนต์อื่นๆ ”

นอกจากนี้ยังพูดถึงความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ที่เป็นเหมือนวาระสำคัญของหลายบริษัทผลิตรถยนต์ทั่วโลก ในเครือของ GM ก็เช่นกันที่เห็นถึงความสำคัญ ซึ่งตอนนี้ GM มี Chevrolet Bolt ที่มีจำหน่ายอยู่ในหลายประเทศก็เป็นหนึ่งในไม่กี่รุ่นบุกเบิกของรถรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ สำหรับประเทศไทยที่มุ่งเน้นไปในทิศทางเดียวกันเรื่องเทคโนโลยี รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับการสนับสนุนจากจากรัฐบาล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนด้วยเพราะยานยนต์ไฟฟ้าต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก

Chevrolet มียอดขายทั้ง 7 เดือนปี 2017 ในไทยเติบโตกว่า 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว โดยครองตลาดที่ 3.9% กับประเภทรถกระบะและ 2.1% ในตลาดรถยนต์รวม โดยโรงงาน GM ที่ระยองในปี 2016 สามารถผลิต Colorado และ Trailblazer ได้ทั้งสิ้น 5.5 หมื่นคัน เป็นการผลิตเพื่อส่งออกมากถึง 70% ขายในประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมา ลาว กัมพูชา นิวคาเลโดเนีย ตาฮิติ (เฟรนช์ โพลีนีเซีย) วานูอาตู ฟิจิ อเมริกากลาง แอฟริกาตะวันออก แอฟริกาใต้ และอินเดีย

 

ที่มา :: www.thansettakij.com