ไม่ต้องดมกลิ่นควันแล้ว! อวสานรถเมล์ร้อน เมล์เย็นเตรียมเสียบแทน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 4 พ.ค 2563
แชร์ 0

ขสมก.เตรียมดันรถเมล์ปรับอากาศแทนที่ของรถเมล์ร้อนทุกเส้นทางการวิ่ง เพื่อเป็นการลดมลพิษทางอากาศที่มีมากในปัจจุบัน ทั้งนี้ยังปรับราคาให้ไม่เกิน 30 บาท ต่อวัน

>> ราคามือสองลดลงในช่วง COVID-19 
>> ขนส่งฯ แนะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตการเดินทาง ก้าวสู่ "NEW NORMAL"

ไม่ต้องดมกลิ่นควันแล้ว! อวสานรถเมล์ร้อน เมล์เย็นเตรียมเสียบแทน

รถเมล์เรียกได้ว่าเป็นรถสาธารณะที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน ให้บริการตั้งแต่รถนั้นยังมีเพียงแต่พัดลมในห้องโดยสาร หรือที่เรียกว่ารถเมล์ร้อน ด้วยค่าโดยสารตลอดสายที่ถูกราคาไม่ถึง 10 บาท นั่นทำให้เป็นรถเมล์ที่ตอบโจทย์ผู้คนอย่างมากในปัจจุบัน เวลาผ่านไปความก้าวหน้าก็โตขึ้น การเข้ามาของรถเมล์ปรับอากาศ หรือรถเมล์เย็น ทำให้รถเมล์ร้อนต้องมาถึงจุดจบเสียที เนื่องจากรถเมล์ร้อนมีการปล่อยควันดำมลพิษจำนวนมาก ทำให้รถสาธารณะจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนมาใช้รถเมล์ปรับอากาศแทน เพื่อให้เข้ากับโลกในปัจจุบัน ที่หลากหลายประเทศใช้กัน เพราะมลพิษต่ำ คุณภาพสูง ทำให้ขสมก.ต้องเดินเปลี่ยนแปลงยกใหญ่ และรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงจะเป็นอย่างไรนั้นมาดูไปกับเรา

รถเมล์ร้อนเตรียมสิ้นสุดแล้ว

รถเมล์ร้อนเตรียมสิ้นสุดแล้ว

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือขสมก. มีแนวคิดร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เนื่องจากปัจจุบันพิษฝุ่น PM 2.5 นั้นเริ่มรุนแรงมากขึ้น จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนรถขนส่งสาธารณะให้เป็นรถปรับอากาศให้หมด และจะปรับค่าโดยสารให้เหมาะสมกับประชาชน ทั้งนี้ยังจะปรับการเดินรถเมล์ไม่ให้มีเส้นทางที่ทับซ้อนกัน เพื่อลดการจราจรที่ติดขัด

โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพได้มีเป้าหมายในการจัดการ 5 ด้าน ดังนี้

1.เพื่อช่วยลดค่าครองชีพที่สูงของประชาชน ด้วยการจัดเก็บค่าโดยสารเพียง 30 บาท/คน/วัน ในส่วนตั๋วรายเดือน จะมีค่าเฉลี่ย 25 บาท/คน/วัน ซึ่งจะถูกลงกว่าในปัจจุบัน 20 บาท/วัน

2.เพื่อลดปัญหาการจราจรคับคั่ง ด้วยการปรับลดเส้นทางการเดินรถโดยสารประจำทางลงจาก 269 เส้นทาง เหลือ 162 เส้นทาง

3.เพื่อลดปัญหามลพิษในอากาศทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งในอนาคตรถขนส่งสาธารณะทั้งหมดจะไม่ใช้น้ำมัน และหันมาใช้ก๊าซธรรมชาติ รวมไปถึงรถไฟฟ้า (EV) แทนที่ด้วย โดยจะเริ่มรับรถรอบแรกในเดือนมีนาคม 2564 และจะครบทั้งหมดในเดือนกันยายน 2565

4.ต้องการแก้ปัญหาขาดทุนของ ขสมก. มีแผนให้ EBIDA เป็นบวกภายในปี 2572 ปัจจุบันนั้น ขสมก. มีหนี้สะสมสูงถึง 129.5 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

5.ต้องการให้ ขสมก.ยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง ไม่เป็นภาระต่องบประมาณของรัฐบาล

ปัญหามลพิษจากฝุ่นควันในปัจจุบัน

ปัญหามลพิษจากฝุ่นควันในปัจจุบัน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยประเด็นดังกล่าวให้สาธารณะรับทราบเกี่ยวกับแผนการในครั้งนี้ โดยประเด็นหลักก็คือต้องการหยุดการขาดขาดทุนของขสมก. เพื่อไม่ให้เป็นภาระของภาครัฐ และจัดว่าเป็นนโยบายที่เร่งด่วนมาก ๆ และล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการนำส่งเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ไปพิจารณาแล้ว และคาดว่าจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมครม. เพื่อให้เห็นชอบภายในเดือนกรกฏาคม 2563

รถเมล์ปรับอากาศที่มีใช้ในปัจจุบัน

รถเมล์ปรับอากาศที่มีใช้ในปัจจุบัน

รถเมล์ไฟฟ้าที่ถูก ขสมก.นำมาทดสอบวิ่ง

ถือว่าเป็นเรื่องน่าสนใจสำหรับนโยบายของภาครัฐในครั้งนี้ เราจะให้เห็นขนส่งสาธารณะของประเทศไทยยกระดับคุณภาพ เทียบเท่าระดับสากลกันมากขึ้น ทั้งนี้ปัญหามลพิษก็จะลดลงไม่มากก็น้อย ถูกใจคนเป็นภูมิแพ้ที่สุด ไม่แน่ว่าอนาคตเราจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้นก็ได้ใครจะรู้ รอดูอนาคตกันต่อไป หากอยากติดตามข่าวสารวงการรถยนต์แบบฉับไวก่อนใคร ไปที่นี่ ตลาดรถยนต์ออนไลน์ CHOBROD.COM ศูนย์รวมข่าวสาร และรถมือสองคุณภาพดีอันดับหนึ่งของประเทศไทย

ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง ราคารถยนต์ใหม่ๆ ได้ที่นี่