ไฟแนนซ์รถมือสองออนไลน์คึกคัก “กรุงศรีออโต้” ปรับเพิ่มสินเชื่อใหม่โตอีก 11%

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 21 ส.ค 2560
แชร์ 7

ไฟแนนซ์รถมือสอง “กรุงศรี ออโต้” เผยตลาดรถมือสองโตมากขึ้นในช่องทางออนไลน์ หวังขยายเป้าหมายสินเชื่ออีก 11% มูลค่า 150,000 ล้านบาทรองรับตลาด แต่หนี้เสียต้องไม่เกิน 2% ของทั้งปี แต่คาดการณ์จากครึ่งปีหลังยอดขายรถมือสองจะสูงขึ้นเป็น 830,000 คันจาก 800,000 คันที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี

คุณไพโรจน์ ชื่นครุฑ
คุณไพโรจน์ ชื่นครุฑ

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ครึ่งปีแรก 2560 มียอดขายรถยนต์มือสองอยู่ที่ 734,000 คัน เติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งผลมาจากเต็นท์รถมือสองขยายตัวอย่างมาในช่องทางการขายออนไลน์ ส่วนของบริษัทมีสินเชื่อใหม่รถมือสองครึ่งปีแรกเติบโต 4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

“ครึ่งปีแรกรถมือสองได้รับความนิยมมาก เพราะราคาอยู่ในจุดสมดุล และเต้นท์รถหรือผู้ขายรถมือสองหลายที่เริ่มขยายตลาดในช่องทางออนไลน์ ในขณะเดียวกันยังมีการรับประกันอะไหล่ และมีมาตรฐานรถมือสองทำให้คนซื้อมั่นใจมากขึ้น ส่วนของกรุงศรี ออโต้ ครึ่งปีหลังนี้จะเน้นกลยุทธ์เสนอโครงการสร้างมาตรฐานรถมือสองให้เต็นท์รถเพิ่มขึ้น แต่ยังควบคุมคุณภาพสินเชื่อ โดยจะควบคุมหนี้เสียภาพรวมให้ไม่เกิน 2% ทั้งปี” นายไพโรจน์กล่าว

>> รถมือสอง ทำไมดอกเบี้ยแพงกว่าป้ายแดง

ตลาดรถมือสองในตลาดออนไลน์มีการเติบโตขึ้นอย่างสูง
ตลาดรถมือสองในตลาดออนไลน์มีการเติบโตขึ้นอย่างสูง

แต่อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถมือสองในครึ่งปีหลังจะเติบน้อยกว่าที่ทางกรุงศรีคาดไว้ จากเดิมคาดไว้ถึง 1,424,000 คัน  แต่ทั้งนี้ครึ่งปีหลังทางกรุงศรี ออโต้ ก็ยังขยายตลาดสินเชื่อยานยนต์ทุกเซ็กเมนต์ และทุกประเภท โดยส่วนสินเชื่อรถใหม่จะขยายความร่วมมือกับดีลเลอร์ (ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์) และกลุ่มธุรกิจในเครือกรุงศรี (JPC) เพื่อออกโปรโมชั่นและผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยสินเชื่อรถยนต์ใหม่มีปัจจัยบวกจากประมาณการยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งปี 2560 จะอยู่ที่ 830,000 คัน เพิ่มขึ้นจากต้นปีที่มองว่ายอดขายรถยนต์ใหม่จะอยู่ที่ 800,000 คัน

ส่วนในปี 2560 ทางกรุงศรี ออโต้ ยังปรับเป้าหมายสินเชื่อใหม่ทั้งบริษัทที่ 150,000 ล้านบาท เติบโต 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ปรับขึ้นจากเดิมที่มีเป้าหมาย 140,000 ล้านบาท ส่งผลให้ยอดสินเชื่อคงค้างรวมที่ 310,000 ล้านบาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยปีนี้จะควบคุมสินเชื่อไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ไม่เกิน 2% จาก ณ มิ.ย. 2560 อยู่ที่ระดับ 1.6%

กรุงศรีออโต้นำเทคโนโลยีต่างๆ มาเพื่อพัฒนาองค์กร
กรุงศรีออโต้นำเทคโนโลยีต่างๆ มาเพื่อพัฒนาองค์กรเพื่อให้การอนุมัติสินเชื่อเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตามกลยุทธ์หลักของกรุงศรีออโต้จะเทคโนโลยีมาใช้ภายในองค์กรเพื่อสร้างกระบวนการต่างๆ ภายใน ให้การอนุมัติสินเชื่อที่รวดเร็วขึ้น เช่น ขยายช่องทางบริการออนไลน์ กระบวนการอนุมัติสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล และปัจจุบันทางบริษัทเริ่มต้นการนำ Krungsri Auto Chat เข้ามาเพื่อใช้สื่อสารภายในองค์กรช่วยให้บริการลูกค้าเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งปีนี้จะมีออกผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อยานยนต์เจาะเฉพาะเซ็กเมนต์ น่าจะสามารถตอบสนองลูกค้าได้ครบวงจร

ที่มา :: www.prachachat.net

>> ดูเพิ่มเติม:

- เลือกซื้อรถมือสอง ซื้อตามฝันหรือคันที่คุ้มค่า ดีที่สุด?

- ค่าติดตามทวงถามรถยนต์จากไฟแนนซ์ ไม่จ่ายได้ไหม ?