ไฟเขียว รถเก่าแลกใหม่ 100,000 คัน กับโครงการรถแลกแจกแถม

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 19 พ.ย 2563
แชร์ 0

ศบศ. ไฟเขียวเห็นชอบโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รถเก่าแลกใหม่ 1 แสนคัน (โครงการรถแลกแจกแถม) จักรยานยนต์ไฟฟ้า ร่วมดันอุตสาหกรรมยานยนต์ รอบนี้ใครยังไหว...ไปก่อนเลย

โครงการรถแลกแจกแถม

ใครไหว ไปก่อนเลย ศบศ. เห็นชอบโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมยาน พาหนะไฟฟ้าเพื่อให้ประเทศไทยเป็นเมืองสะอาด ซึ่งประกอบด้วยโครงการรถแลกแจกแถม หรือรถเก่าแลกใหม่ 100,000 คัน

อ่านเพิ่มเติม : ต้องรู้ แท็กซี่เก็บค่าสัมภาระ ขนเยอะชิ้นใหญ่ต้องจ่ายเพิ่ม...แต่ไม่ใช่ทุกกรณี

รถเก่าแลกใหม่ 1 แสนคัน ดันอุตสาหกรรมยานยนต์

โครงการรถแลกแจกแถม

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ หรือ สศช.) ได้มีการเปิดเผยว่าศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ได้เห็นชอบโครงการที่ควรได้รับการส่งเสริมแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่ม

ซึ่งใน 5 กลุ่มดังกล่าว มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมยาน พาหนะไฟฟ้าเพื่อให้ประเทศไทยเป็นเมืองสะอาดรวมอยู่ด้วย เช่น

  • โครงการรถแลกแจกแถม (รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน)
  • โครงการจักรยานยนต์ไฟฟ้าไทยชนะ
  • โครงการจัดหารถโดยสารเพื่อประชาชนของ ขสมก.

โครงการรถแลกแจกแถม

ส่วนกลุ่มที่เหลือจะเป็น การส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์, การส่งเสริมการจ้างงาน, การสนับสนุนการเดินทางเข้ามาประเทศไทยของชาวต่างชาติ และการบริหารจัดการภาครัฐด้านการเงินและการค้าระหว่างประเทศ

โครงการรถแลกแจกแถม ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

โครงการรถแลกแจกแถม

อย่างไรก็ตามโครงการรถแลกแจกแถม หรือ รถเก่าแลกใหม่ 1 แสนคัน ยังไม่มีการเปิดเผยในรายละเอียดว่ามีเงื่อนไข เมื่อไรและอย่างไร ทั้งในส่วนของ “รถเก่า” ต้องเก่าแค่ไหน รวมถึง “รถใหม่” ต้องเป็นรถยนต์ที่มีพลังงานไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ (แต่น่าจะ) รวมถึงประโยชน์ที่ผู้ซื้อจะได้รับ เช่น ข้อเสนอ ส่วนลด น่าสนใจขนาดไหน

โครงการรถแลกแจกแถม

ซึ่งถ้ารถใหม่ตามเงื่อนไขโครงการรถแลกแจกแถม มีข้อจำกัดว่าต้องเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (จะไฮบริด ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือไฟฟ้าล้วน ก็ตามที) เพราะมีแนวโน้มสูงมาก อาจดีต่อสิ่งแวดล้อม เอื้อต่อผู้ผลิตยานยนต์ และสอดคล้องกับนโยบายที่รัฐพยายามผลักดัน สนับสนุนให้เกิดยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย

โครงการรถแลกแจกแถม
Honda City Hybrid 2021 เปิดตัวในไทย 24 พฤศจิกายน 2563

โครงการรถแลกแจกแถม
MG5 EV 2021 รถไฟฟ้าล้วน เปิดตัวในไทย 26 พฤศจิกายน 2563

ทั้งนี้ ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือไฟฟ้าล้วน ส่วนใหญ่มักมีราคาค่อนข้างสูง (ต่ำแล้วก็ยังสูง) แต่มีแนวโน้มว่าจะมีรถกลุ่มนี้ราคาต่ำลงให้เลือกเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอน เช่น Honda City Hybrid หรือทางฝั่งรถจีนอย่าง MG หรือ Greatwall Motor เป็นต้น

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน

ATS