เป็นเรื่อง! สาวร้อยเอ็ดซื้อรถป้ายแดงแต่ได้รถเก่าย้อนหลังไป 4 ปี

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 6 มิ.ย 2562
แชร์ 2

สาวร้อยเอ็ดเดินเข้าโชว์รูมรถที่กาฬสินธุ์ถอยป้ายแดงมาขับ แต่ตรวจไปตรวจมาได้รถเก่า ฟ้องสคบ.ร้องขอความเป็นธรรมขอคืนรถ แต่ทนายโชว์รูมแจงรับคืนไม่ได้ แต่จะเปลี่ยนยาง ติด GPS เปลี่ยนกระจังหน้าให้ดูเป็นรุ่นใหม่แทน

ปมเรื่องร้อนๆ ของสาวร้อยเอ็ดที่ชื่อว่า นางชุติมณศ์ อังเดรส ที่ไปออกรถจากศูนย์บริการโชว์รูมรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่หมายมั่นจะเอารถยนต์ป้ายแดงรุ่นปี 2018 แต่เมื่อซื้อและจัดการเอกสารทุกอย่างเรียบร้อยด้วยการเช่าซื้อ กับตัวรถที่มูลค่า 1,595,000 บาท เมื่อรับรถมาแล้วกลับไปตรวจสอบและพบว่ารถป้ายแดงที่ได้มามันไม่ใช่รุ่นปี 2018 หากแต่เป็นปี 2014 แทน และก็เลยเป็นที่มาของการร้องเรียนจนสื่อหลายสำนักเสนอข่าวกันอย่างเต็มที่ และสาวคนดังกล่าวต้องการขอส่งมอบรถยนต์คันที่เช่าซื้อคืนและขอรับเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมดที่ชำระไปแล้วคืนพร้อมทั้งให้บริษัทชดใช้ค่าเสียหายด้วย

รถยนต์คันที่เกิดปัญหาที่กลายเป็นเรื่องดราม่าตามมาทันที

รถยนต์คันที่เกิดปัญหาที่กลายเป็นเรื่องดราม่าตามมาทันที 

ล่าสุดก็มีความคืบหน้ากับเรื่องดังกล่าว เพราะมีรายงานว่าทนายความของตัวแทนศูนย์รถยี่ห้อที่เกิดปัญหา ได้ติดต่อเข้ามาหาทนายความของนางชุติมนศ์ ในฐานะผู้เสียหายที่เช่าซื้อรถคันที่เกิดปัญหา โดยทนายของศูนย์รถยนต์แจ้งว่าไม่สามารถรับซื้อรถคืนได้ แต่ยินดีเสนอความรับผิดชอบเหมือนเดิม แต่จะเพิ่มคือการชดใช้ค่าเสียหายจำนวนหนึ่งให้ โดยทนายความได้แจ้งข้อเสนอให้ฝ่ายผู้เช่าซื้อรถทราบแล้ว แต่ฝ่ายผู้เช่าซื้อไม่ยอมรับ

ขณะที่ในส่วนหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค คือ สคบ.พื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ประสานกับฝ่ายผู้เช่าซื้อแล้ว โดยแจ้งว่าทาง สคบ.ได้ทำหนังสือนัดเจรจากันอีกครั้งประมาณวันที่ 10 หรือ 11 มิถุนายน 2562 นี้ โดยจะเจรจาทั้ง 3 ฝ่าย คือฝ่ายผู้แทนจำหน่ายรถ, ฝ่ายบริษัทไฟแนนซ์ และฝ่ายผู้เสียหาย

2 ทางออกของปัญหา 

เป็นเรื่อง! สาวร้อยเอ็ดซื้อรถป้ายแดงแต่ได้รถเก่าย้อนหลังไป 4 ปี

เป็นเรื่อง! สาวร้อยเอ็ดซื้อรถป้ายแดงแต่ได้รถเก่าย้อนหลังไป 4 ปี 

อย่างไรก็ตาม มีการระบุว่า ทางออกสำหรับเรื่องนี้มีอยู่ 2 รูปแบบ คือ 1.หากผู้เช่าซื้อพอใจ ผู้เช่าซื้อยอมรับใช้รถต่อไป และยอมรับเงื่อนไขตามบริษัทผู้แทนจำหน่ายเสนอมา คือจะเปลี่ยนยางปี 2018 ให้ใหม่ทั้ง 5 เส้น เพิ่มระบบ GPS และกระจังหน้ารถให้เป็นเหมือนรุ่น ค.ศ.2018 อาจมีส่วนลดค่าอะไหล่ 10 % ในระยะ 3 ปี และชดใช้ค่าเสียหายให้เป็นเงินจำนวนหนึ่ง

กับ 2. คือ หากผู้เช่าซื้อไม่ยอมรับเงื่อนไข หรือไม่พอใจ ต้องมีการสัญญาเลิกกันตาม ป.พ.พ. มาตรา 573 ผู้เช่าซื้อจะบอกเลิกสัญญาในวันเวลาหนึ่งก็ได้ ด้วยส่งมอบทรัพย์สินกลับคือให้แก่เจ้าของโดยเสียค่าใช้จ่ายของตนเอง คู่สัญญาแต่ละฝ่ายจำต้องให้คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งกลับคืนสู่ฐานะดังที่เป็นอยู่เดิม ตาม ป.พ.พ.มาตรา 391 โดยผู้เช่าซื้อคืนรถยนต์และต้องให้เงินค่าแห่งการใช้สอยรถยนต์แก่ผู้ให้เช่าด้วย ส่วนผู้ให้เช่าซื้อต้องคืนค่าเช้าซื้อให้แก่ผู้เช่าซื้อ รวมทั้งบริษัทผู้แทนจำหน่ายต้องคืนเงินดาวน์ให้แก่ผู้เช่าซื้อด้วย

ย้อนรอยปัญหาที่เกิดขึ้นทำไมซื้อรถใหม่แต่ได้รถเก่า

กระนั้นก็ตาม ก่อนหน้านี้ในส่วนของรายละเอียดเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั้น นางชุติมณศ์ ได้ขอเช่าซื้อรถยนต์ใหม่รุ่นปี 2018 จากผู้แทนจำหน่ายศูนย์กาฬสินธุ์ ในราคา 1,595,000 บาท แต่ตอนรับรถ ได้กุญแจเพียงดอกเดียว และพบว่าไมล์ระยะทางวิ่งมาแล้ว 900 กิโลเมตร พนักงานขายตอบว่า เนื่องจากรถคันนี้ขับมาจากกรุงเทพฯ ถึงกาฬสินธุ์ก่อนมีการส่งมอบรถ

ต้องไปลุ้นกันว่าการเจรจาที่มีตัวกลางเป็นหน่วยงานรัฐจะมีผลออกมาแบบไหน

ต้องไปลุ้นกันว่าการเจรจาที่มีตัวกลางเป็นหน่วยงานรัฐจะมีผลออกมาแบบไหน 

แต่หลังจากนั้น ปรากฏว่ารถใหม่ป้ายแดงคันที่เช่าซื้อลมยางรั่ว ตรวจสอบยางทั้ง 4 เส้นเป็นยางที่ผลิตปี 2014 และหลังจากได้รับเอกสารชุดจดทะเบียนรถ ระบุว่าเป็นรถรุ่นปี 2014 จากนั้นเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 จึงได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน ว่า ไม่มีความปลอดภัยในการใช้รถ และในวันที่ 30 เมษายน 2562 ได้ขอนำรถเข้าจอดที่ศูนย์ตัวแทนจำหน่ายในจังหวัดกาฬสินธุ์ ประสงค์ขอส่งมอบรถยนต์คันที่เช่าซื้อคืน และขอรับเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมดที่ชำระไปแล้วคืนพร้อมทั้งให้บริษัทชดใช้ค่าเสียหาย และได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้วย

ต่อมาเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 นางชุติมณศ์ ได้เดินทางมาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และพบกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดกาฬสินธุ์ หรือสคบ. เพื่อติดตามความคืบหน้าหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้ยื่นเรื่องไปยังสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคส่วนกลางไปแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบไปยังส่วนกลาง ทราบว่า ทางสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ส่วนกลางได้รับเรื่องแล้ว ขณะนี้กำลังรอเอกสารส่งกลับมาที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียด และเข้าร่วมในการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างผู้เสียหายกับศูนย์รถยนต์ดังกล่าว

>>> ดูเพิ่มเติม เส้นขาวแดง

นางชุติมณศ์ อังเดรส ผู้เสียหายที่อ้างว่าซื้อรถป้ายแดงแต่ได้รถเก่ามาแทน

นางชุติมณศ์ อังเดรส ผู้เสียหายที่อ้างว่าซื้อรถป้ายแดงแต่ได้รถเก่ามาแทน 

กระนั้น แม้จะตกเป็นผู้เสียหาย แต่นางชุติมณศ์ ก็ยังคงไปชำระค่างวดรถตามปกติคือทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน ทั้งนี้เพราะไม่ต้องการเสียเครดิตและมีปัญหากับไฟแนนซ์ และขณะนั้นนางชุติมณศ์ไม่ยอมรับข้อเสนอของศูนย์รถ ที่จะเยียวยาให้ด้วยการปลี่ยนยางให้ใหม่ การเปลี่ยนโฉมกระจังหน้าใหม่ รวมไปถึงการติดสัญญาณ GPS หรือส่วนลดรถค่าบำรุงรักษา เนื่องจากมองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ยังคงต้องติดตามต่อไปว่าท้ายสุดแล้วการตกลงที่จะเกิดขึ้นโดยมีคนกลางอย่างหน่วยงานรัฐเข้าไปเจรจาไกล่เกลี่ยจะมีผลอย่างไร แต่ที่ชัดเจนแน่ๆ จากข่าวนี้ ก็เชื่อว่าหลายคนที่จะซื้อรถยนต์ใหม่ป้ายแดงจะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนกันแน่ๆ ว่ารถที่ได้มามันใหม่จริงหรือเป็นแค่รถยนต์รุ่นปีเก่าที่เอามาขายเท่านั้น

ดูเพิ่มเติม
>> 
รอรัฐบาลใหม่เคาะกฎหมาย "คุ้มครองคนซื้อรถยนต์ใหม่-เลิกป้ายแดง-เพิ่มโทษจราจร"
>> ปิดเลข "ทะเบียนรถ" หวังเสริมดวง แต่อาจติดคุก

คุณจำเป็นต้องซื้อรถดูตอนนี้ รถเก๋งมือสอง

JAIBOON