เช็กทั้งคน เช็กทั้งรถ นโยบายเร่งด่วน ตรวจเข้ม! รถโดยสารสาธารณะ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 5 ก.ย 2562
แชร์ 1

รัฐมนตรีเคาะนโยบายเร่งด่วน กำหนด 3 มาตรการด้านความปลอดภัยตรวจเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะ checkคน checkรถ checking point เพื่อยกระดับการขับขี่ให้เป็นมาตรฐานมากขึ้น

ปล่อยออกมากันอยู่เรื่อย ๆ กับนโยบายจากรัฐบาลถึงการแก้ปัญหาต่าง ๆ ในประเทศไทยในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการจราจร ที่ทางกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างออกมาตรการแก้ไขปัญหากันอย่างเร่งด่วน โดยมีการปรับแก้ไปทีละส่วน ทีละด้าน อย่างเช่นการออกกฎหมายควบคุมความเร็วบนทางด่วน หรือมาตรการจัดการปัญหารถตู้ และรวมไปถึงการออกนโยบายสนับสนุนแกร็บให้เป็นบริการถูกกฎหมาย ล่าสุดทางกระทรวงคมนาคม ได้ออกนโยบายใหม่ เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยผสานความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อขับเคลื่อนโยบายรัฐบาลถึงการแก้ไขปัญหาการจราจร ให้นำไปสู่ความเป็นมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่ยั่งยืน

เริ่มแล้ว! ควบคุมการขับขี่บนท้องถนน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา มีการหารือระหว่างทางกระทรวงคมนาคมกับทางกรมขนส่งทางบก โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่งมอบโยบายการปฏิบัติงานด้านการควบคุม กำกับ ดูแล ระบบการขนส่งทางถนน ให้กับทางฝ่ายบริหารและเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมสู่การปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมติดตามผลการดำเนินงานตามภารกิจและโครงการสำคัญของกรมการขนส่งทางบก

กำหนด 3 มาตรการ ส่งเสริมคุณภาพด้านความปลอดภัย

โดยนโยบายที่ทางกระทรวงคมนาคมส่งมอบให้ทางกรมการขนส่ง เป็นนโยบายเร่งด่วนที่ทางรัฐบาลต้องการแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ภายใต้ชื่อ  “ตรวจเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะ checkคน  checkรถ checking point”  โดยกำหนดเป็น 3 มาตรการในการรองรับนโยบายครั้งนี้ประกอบด้วย

ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะทุกคนต้องได้รับการตรวจสอบร่างการอย่างละเอียด
ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะทุกคนต้องได้รับการตรวจสอบร่างกายอย่างละเอียด

1. การตรวจสอบความพร้อมของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ : เป็นการดำเนินการทดสอบสมรรถนะร่างกายของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่รถโดนสารสาธาณะ โดยทำการทดสอบการมองเห็นสี ทดสอบปฏิกิริยา ทดสอบสายตาทางกว้าง ทดสอบสายตาทางลึก โดยจะเรียกตัวผู้ขับขี่มาทดสอบที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ

2. การตรวจสอบสภาพความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ : เป็นการดำเนินการตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถโดยสารสาธารณะทุกคัน ทุกประเภททั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 150,747 คัน โดยจะทำการตรวจสภาพตามมาตรฐานด้านความปลอดภัย ด้วยการพินิจจากเจ้าหน้าที่ขนส่ง

รถโดยสารสาธารณะทุกรูปแบบต้องเข้ารับการตรวจสอบสภาพรถทุกคัน
รถโดยสารสาธารณะทุกรูปแบบต้องเข้ารับการตรวจสอบสภาพรถทุกคัน

ซึ่งในการตรวจสอบสภาพรถ จะมีการใช้เครื่องมือในการตรวจตรามมาตรฐานสากล ประกอบด้วยเครื่องทดสอบห้ามล้อ เครื่องทดสอบศูนย์ล้อ เครื่องทดสอบโคมไฟหน้า เครื่องทดสอบควันดำ เครื่องทดสอบระบบเสียง เครื่องวิเคราะห์ก๊าซ และเครื่องวัดก๊าซรั่ว ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเข้าทดสอบความพร้อมของรถได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

3. การตรวจความพร้อมของรถและความพร้อมของคนขับรถ ณ จุดตรวจความพร้อม (Check Point) : กรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดจุดตรวจความพร้อมทั่วประเทศบนทางหลวงแผ่นดิน 111 สายทาง รวมระยะทาง 22,048 กิโลเมตร ทุกระยะทาง 90 กิโลเมตร โดยมีจุดตรวจสอบทั้งสิ้น 245 จุดตรวจ เพื่อดำเนินการตรวจาอบมาจรฐานผู้ขับขี่และตรวจสภาพรถให้อยู่ในมาจรฐานความปลอดภัยตอดลการเดินทาง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง

ตรวจทั้งคน ตรวจทั้งรถที่จุดตรวจ Checking Point
ตรวจทั้งคน ตรวจทั้งรถที่จุดตรวจ Checking Point

โดยในจุด checking point จะดำเนินการตรวจความพร้อมพนักงานขับรถตรวจสารเสพติดและระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ มีใบอนุญาตขับรถถูกต้องตรงตามประเภทรถ ลงบันทึกเวลาในสมุดผู้ประจำรถเพื่อตรวจสอบชั่วโมงการทำงาน และตรวจความพร้อมของรถ เช่นตรวจสอบการทำงาน และสภาพของอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้แก่ GPS, เข็มขัดนิรภัย, ที่นั่ง, สภาพล้อยาง, ประตู/ทางออกฉุกเฉิน, ค้อนทุบกระจก, เครื่องดับเพลิง, ไฟสัญญาณต่างๆ,  แผ่นสะท้อนแสง, สภาพตัวถัง, สภาพตัวรถภายใน, เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น ตั้งเป้าหมายตรวจรถโดยสารทุกคัน พนักงานขับรถทุกคน เพื่อเป้าหมายสถิติอุบัติเหตุเป็นศูนย์ สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนผู้โดยสาร และยกระดับความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน

ดูเพิ่มเติม
>> กำชับตำรวจกฎหมายใหม่ ออกใบสั่งห้ามยึดใบขับขี่ - ให้ใบสั่งส่งบ้านแทนเหน็บหน้ารถ

>> รมว.คมนาคมสั่งทดลองอีกครั้ง “ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน” หลังยกแรกทำคนขับสับสน

เช็กคน/รถ เริ่มแล้ว เช็กพ้อยท์ดำเนินการกลางเดือนนี้

โดยนโยบายเร่งด่วนที่กำหนด 3 มาตรการดังกล่าว ในส่วนของการตรวจสอบสภาพผู้ขับขี่และการตรวจสอบสภาพรถนั้นได้เริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 2 กันยายนที่ผ่าน โดยจะใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างให้ได้ 10% ภายใน 30 วัน และตั้งเป้าให้ครบ 100% ใน 90 วัน ส่วนการดำเนินการจุดจอดพักรถโดนสารสาธารณะนั้น ให้เริ่มดำเนินการภายในวันที่ 16 กันยายนนี้เป็นต้นไป


ตรวจเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะ check คน check รถ checking point

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการตามหาภารกิจเพื่อนกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในทุกมิติ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความจริงจังและเต็มที่ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ “เป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมในการควบคุม กำกับ ดูแล ระบบการขนส่งทางถนน ให้มีคุณภาพและปลอดภัย พ.ศ.2559-2564”

ดูเพิ่มเติม
>> เตือน! ใช้ทะเบียนป้ายแดงเกิน 30 วันมีโทษปรับ พร้อมแนะ! ต้องใช้คู่สมุดรถเท่านั้น!

>> างจุดตรวจ “รถตู้-รถโดยสาร” ทุก 90 กม. หวังเช็กวามพร้อมคนขับ ป้องกันตายบนท้องถนน

​ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Knong NTP
Avatar

Knong NTP

บรรณาธิการ
ในตอนเด็ก ที่บ้านของผมเป็นอู่ซ่อมรถ ผมมักจะได้ไปเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์รถและงานเทคนิคช่างต่าง ๆ กับพ่อ และสนใจเรื่องแต่งรถกระบะจากน้า จากนั้นก็ซึมซับมาเรื่อย ๆ จากความชอบก็เป็นความรัก ความผูกพัน เริ่มสะสมนิตยสาร มอเตอร์แทร็ก,...