สัญนิยมกำลังจะเปลี่ยนไปในทิศทางของรถเล็ก ซื้อง่ายแต่มาตรฐานสูง

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 26 ก.ย 2560
แชร์ 0

เมื่อรถ Eco Car กำลังเป็นสัญนิยมของผู้ซื้อ แทนที่รถขนาดใหญ่จากญี่ปุ่นที่ผู้ซื้อเลือกยอมเพิ่มงบประมาณอีกหน่อยไปคว้ารถยุโรป ที่ให้ได้มากกว่าทั้งสมถรรณะ performance และภาพลักษณ์ที่ดูแพง

Toyota เขย่าตลาด Eco Car อย่างหนักกับการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในรถประเภทนี้ ทั้ง New Yaris 2017 และ New Yaris Ativ 2017 ทำให้ตอนนี้เลเยอร์ทุกชั้นของประเภทรถจาก Toyota สามารถครอบคลุมไปในทุกการตัดสินใจซื้อรถในตามงบประมาณที่ในระดับรถคันแรกของใครสักคนแล้ว

สิ่งที่สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจนจาก Toyota คือ “ตอนนี้ข้าจะมาลุยตลาดรถเล็ก เต็มตัวแล้วนะเว้ย Nissan, Mitsubishi พวกเอ็งระวังตัวไว้ในดี” ซึ่งสัญญาณการสื่อสารนี้ก็เคยแสดงพลานุภาพให้เห็นแล้ว หลังจากที่เปิดตัว Toyota Yaris 2013 ปรับขนาดเครื่องมาวิ่งเล่นบนสนาม Eco Car เพียงไม่นานก็สามารถเขี่ย Nissan March ที่เป็นรุ่นบุกเบิกรถขนาดเล็กตกกระป๋องจากยอดขายไปแบบไม่อยู่ในสายตา แม้จะมี Nissan Note เปิดตัวมาใหม่ที่บอกไว้ว่าเป็น Luxury Eco Car แต่ก็เหมือนไม่ได้สร้างความประทับใจได้เท่าไรให้กับตลาด

Toyota รุกหนัก เอาจริงลุยตลาดรถเล็ก Eco Car เต็มทุกรูปแบบ
Toyota รุกหนัก เอาจริงลุยตลาดรถเล็ก Eco Car เต็มทุกรูปแบบ

และไม่ใช่แค่การเปิดตัวรุ่นใหม่ แต่ครั้งนี้ต่างจากประกฤติของ Toyota ที่ใช้ชื่อขายรถมากกว่า ”ของ” ที่ผู้ซื้อจะได้ กับสองรุ่นใหม่ที่เปิดตัว จุดเด่นที่ชวนให้คนที่กำลังลังเลว่าจะเลือกรุ่นไหน ตัดสินใจได้ในทันทีก็คือ ถุงลมนิรภัยมากถึง 7 ใบมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่นย่อย ทุกราคา เล่นแบบนี้แล้วที่ยืนของรุ่นอื่นจะไปอยู่ตรงไหนได้ ถ้าไม่แอนตี้ค่ายสามห่วง ยืนอยู่บนจุดความเป็นกลางของเหตุผลตามสมควรยังไงก็ต้องซื้อ Toyota ถ้าเป็นรถ Eco Car

รถ Eco Car ขนาดเล็ก ราคาไม่แพง แต่ออพชั่นอัดมาให้เต็มที่
รถ Eco Car ขนาดเล็ก ราคาไม่แพง แต่ออพชั่นอัดมาให้เต็มที่

แต่ยังไงแล้วตลาดประเภทนี้ก็ยังโตขึ้นได้อีก ถ้าค่ายไหนที่จะหวังมาฟาดฟัน ลุยกับออพชั่นที่มากกว่าและถูกกว่าแน่นอนว่ายังไงก็ขายได้ ทิศทางการเลือกซื้อรถยังไปได้ดีและโตวันโตคืนกับตลาดรถเล็ก ทั้งเรื่องราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่ายกว่า แม้บางคนจะยังไม่พร้อมในเรื่องการเงินแต่อยากมีรถสักคันก็สามารถทำได้ หรือบางบ้านที่มีรถอยู่แล้วอยากมีรถไว้ใช้ขับประหยัดไปทำงานในเมืองอีกสักคัน สดใหม่ ออพชั่นเพียบ ความปลอดภัยสูงกว่ารถรุ่นเก่า ควักกระเป๋า 4-5 แสนก็ซื้อรถได้

ส่งผลแรงกระเพื่อมไปยังรถ Segment อื่นๆ อย่างไม่ต้องสงสัย ที่ชัดเจนก็เป็น D-Segment อย่างพวก Toyota Camry, Honda Accord หรือ Nissan Teana ที่ตอนนี้ยอดขายรวมมีแต่ลดลงทุกปี ไหนจะการโหมกระหน่ำโปรโมชั่นมากมายของรถจากค่ายยุโรปทั้ง BMW และ Mercedes-Benz ก็ทำผู้ซื้อที่ต้องการรถเก๋งซีดานขนาดกลาง มีเขวได้ไม่น้อย จะเลือกรถซีดานจากญี่ปุ่นธรรมดาที่มีวิ่งทั่วไปตามท้องถนน หรือจะเลือกรถยุโรปที่มาตรฐานต่างเป็นที่ยอมรับในทุกมุมมองว่าสูงกว่า ทั้งการขับขี่และภาพลักษณ์ แม้ขับเข้าห้างยังมีที่จอดรองรับให้ความรู้สึกถึงความเป็นคนพิเศษอย่างบอกไม่ถูก

Toyota Camry ตัวท็อปสุดราคาอยู่ที่ประมาณ 1,849,000 บาท ถ้าเลือกรถซีดานจาก Mercedes-Benz เป็นรุ่น CLA 200 Urban ราคา 2,140,000 บาท ราคาต่างกันเพียงไม่กี่แสน ไหนจะโปรโมชั่น ส่วนลดต่างๆ ดอกเบี้ย 0% อีก ถ้าคนที่มีงบประมาณซื้อรถซีดานขนาดกลางแบบ “ไม่ฝืน” หรือกัดฟัน กรีดเลือดมากนักก็อาจจะยอมจ่ายแพงขึ้นหน่อย เพื่อไปเลือกรถจากฝั่งยุโรปแทนก็คงมีไม่น้อย

CLA 200 Urban
CLA 200 Urban

หรือถ้ามองไปที่ตลาดรถมือสองละ แต่เป็นรถมือสองปีใหม่มากประมาณว่า อายุรถแค่ปีเดียวเมื่อเช็คจากเว็บ Chobrod.com หารถมือสองตามปี เลือกรถปี 2015-2017 จะเห็นว่ารถยุโรปปีใหม่ๆ มือสอง วิ่งน้อย เลขไมล์ไม่กี่หมื่นโล มีให้เลือกอยู่มาก ราคาบางคันยังถูกกว่าซีดานขนาดกลางป้ายแดงจากญี่ปุ่นอย่าง Camry, Accord แต่สภาพใหม่มากจนไม่ต่างกับป้ายแดง

ถ้าไม่มองเงื่อนไขต่างๆ นานา ว่าเป็นรถมือสอง เอามาต้องมาซ่อมหรือเปล่า แต่อย่าลืมว่ารถปียังไม่เก่ามาก รถยังไม่ “โทรม” เรารถมือสองอายุเป็น 10 ปี คงไม่มีอะไรมาทำให้ปวดหัวได้มากเท่ากับสายปั่น ที่คอยแต่จะเป่าหูว่ารถมือสองไม่ดีไว้ก่อน ทั้งที่ยังไม่เห็นตัวรถจริงๆ เลยด้วยซ้ำ

แล้วแบบนี้พื้นที่ยืนในตลาดรถ D-segment จะไปอยู่ที่ตรงไหน ไหนจะตลาดรถ Eco Car ที่ผู้ผลิตต่างมุ่งหน้าพากันไปลุยตลาดรถเล็ก ขายเน้นจำนวนกันเป็นส่วนใหญ่หรือข่าวที่ Nissan จะเลิกการพัฒนา Teana ไม่ออกรุ่นใหม่ออกมาขายแล้วเสียอีก ตลาดรถ Eco Car ก็เป็นที่ยอมรับและขายดีมากขึ้นตามลำดับ จนรถรุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นประเภทหรือ Segment ไหนถ้าไม่ดีไซน์ล้ำหรือออพชั่นเด่นจริงๆ ก็คงขายยาก

กับความเปลี่ยนไปตามกระแสนิยมที่ปัจจัยหลักคือเรื่องราคา และข้อมูลที่สามารถหาได้มากยิ่งขึ้นบนโลกดิจิตอล ทิศทางที่เปลี่ยนไปของตลาด การยอมรับของผู้ใช้งานผ่านเวลา อาจทำให้รถบางประเภทหายไปจากตลาดรถเมืองไทย และถนนเมืองไทยมีแต่รถขนาดเล็ก ราคาไม่แพง วิ่งอยู่เกลื่อนถนนหรืออีก 10 ปี 20 ปี Eco Car อาจไม่ใช่ประเภทรถที่เป็นที่นิยมสูงสุด แต่เป็นรถ

K-Car ที่เล็กกว่า ประหยัดกว่าและถูกกว่า ขายดีแทนแบบประเทศญี่ปุ่นก็เป็นได้ ใครจะรู้

>> ไฟ ECO ของรถคุณมีประโยชน์อย่างไร

>> ซื้อรถรุ่นไหนดี ? รวมรถยนต์ใหม่ น่าซื้อที่สุด