สรุปยอดขายรถกระบะครึ่งปีแรก 2018 แชมป์ยังคงเป็น Isuzu D-Max

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 31 ก.ค 2561
แชร์ 2

เมื่อ D-Max กับ Revo คือสองทางเลือกของบทสรุปสุดท้ายแห่งการเป็นเจ้าตลาด และผลที่ออกมาจากยอดขายในครึ่งปีแรกของปี 2018 นี้เป็นฝั่ง Isuzu D-Max คว้าชัย ด้วยความห่างที่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าจะออกหัวหรือก้อยเมื่อสรุปสิ้นปีว่าจะเป็นใคร Isuzu หรือ Toyota ความสำเร็จที่ได้มาอย่างยากลำบากของ Isuzu ของการเป็นเจ้าตลาดในปีที่แล้ว จะถูกยึดคืนไปให้เจ้าตลาดเดิมอย่าง Toyota หรือไม่? รวมถึงเอฟเฟคของการมาในเครื่องยนต์ใหม่ EcoBlue Bi-Turbo ของ Ford Ranger จะรุนแรงแค่ไหนต้องติดตาม

สรุปยอดขายรถกระบะครึ่งปีแรก 2018 แชมป์ยังคงเป็น Isuzu D-Max 

ว่าด้วยการแข่งขันที่เลยมาเกินครึ่งทางแล้ว สำหรับยอดขายของประเภทกลุ่มรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งสยามประเทศ กลุ่มรถกระบะขนาด 1 ตัน ที่ไทยถือเป็นเมืองหลวงของรถประเภทนี้ จากความนิยมเป็นอย่างมากและเป็นฐานการผลิตหลักส่งไปขาย ณ ต่างแดนหลายๆ รุ่นของหลายๆ ค่าย และล่าสุดกับยอดขายรถประเภทนี้ในประเทศไทยเดือน 6 (มิถุนายน) 2018 ตัวเลขเป็นอย่างไร ใครขายดี ใครขายไม่ออกบ้าง ไปดูตัวเลขพร้อมๆ กัน 

ตัวเลขยอดขายรถกระบะขนาด 1 ตันเดือนมิถุนายน 2018 
1.Toyota Hilux Revo ขายได้ : 12,884 คัน (เดือนก่อนหน้า 12,251 คัน)
2. Isuzu D-Max ขายได้ : 10,945 คัน (เดือนก่อนหน้า 12,120 คัน)
3. Ford Ranger ขายได้ : 4,498 คัน (เดือนก่อนหน้า 4,522 คัน)
4. Mitsubishi ขายได้ : 3,490 คัน (เดือนก่อนหน้า 3,568 คัน)
5. Nissan Navara ขายได้ : 1,725 คัน (เดือนก่อนหน้า 1,535 คัน)
6. Chevrolet Colorado ขายได้ : 1,475 คัน (เดือนก่อนหน้า 1,040 คัน)
7. Mazda BT-50 Pro ขายได้ : 612 คัน (เดือนก่อนหน้า 577 คัน)
8. Tata Xanon ขายได้ : 29 คัน (เดือนก่อนหน้า 27 คัน)
9. Foton Tunland ขายได้ : 3 คัน (เดือนก่อนหน้า 7 คัน)

ถือเป็นเดือนที่สองต่อเนื่องอีกเดือนของปีนี้แล้วที่ Revo กลับมา “ผงาด!” เป็นเจ้าตลาดอีกครั้ง ขายดีเหนือ D-Max ด้วยยอดขายที่แม้ตัวเลขไม่ได้เพิ่มมาจากเดือนก่อนหน้ามากนักแค่หลักร้อย แต่ก็พอที่จะทำให้รถรุ่นนี้ยืนตระหง่านอย่างภาคภูมิเหนือกว่ารุ่นอื่นๆ ได้ และที่สำคัญคืออยู่เหนือกว่าแชมป์ในปีที่แล้วอย่าง D-Max ที่ตัวเลขยอดขายตกไปกว่าพันคันอีกด้วย

ในกรกฎาคมและมิถุนายน Toyota Revo ทำยอดขายแซง D-Max ขึ้นมาได้สองเดือนติด

ในกรกฎาคมและมิถุนายน Toyota Revo ทำยอดขายแซง D-Max ขึ้นมาได้สองเดือนติด

ส่วนอีกคู่ที่สูสีขายแข่งกันอย่างสนุกไม่แพ้คู่แรกอันดับ 1 และ 2 คือระหว่างอันดับ 3 และ 4 ระหว่าง Ford Ranger และ Mitsubishi Triton ที่แม้นยอดขายจะตกจากเดือนก่อนหน้าทั้งคู่ แต่ก็ไม่มากนักหลักร้อยคัน พาให้ความห่างของช่องว่างระหว่างทั้งคู่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ส่วนในอันดับรองลงมาที่อันดับ 5 ถึง 9 มียอดขายเพิ่มบ้างลงบ้างเล็กน้อยที่ตัวเลข แต่ก็ไม่มากพอที่จะทำให้อันดับของยอดขายรวมครึ่งปีแรก 2018 เปลี่ยนไปจากเดิมได้

>> เปรียบเทียบปิคอัพเวอร์ชั่นแต่งโรงงาน Chevrolet Colorado Centennial Edition กับ Mitsubishi Triton Athlete
>> รีวิว Ford Ranger Minor Change

ซึ่งในส่วนยอดขายรวมในครึ่งปีแรกเดือน “มกราคม-มิถุนายน 2018” ของกลุ่มรถกระบะขนาด 1 ตันมีดังต่อไปนี้ 
1. Isuzu D-Max ขายได้ : 73,011 คัน 
2. Toyota Hilux Revo ขายได้ : 63,899 คัน  
3. Ford Ranger ขายได้ : 27,516 คัน
4. Mitsubishi ขายได้ : 20,290 คัน
5. Nissan Navara ขายได้ : 10,621 คัน
6. Chevrolet Colorado ขายได้ : 8,584 คัน
7. Mazda BT-50 Pro ขายได้ : 3,254 คัน
8. Tata Xanon ขายได้ : 211 คัน
9. Foton Tunland ขายได้ : 18 คัน

แชมป์ครึ่งปีแรกปี 2018 ยังคงเป็น Isuzu D-Max

แชมป์ครึ่งปีแรกปี 2018 ยังคงเป็น Isuzu D-Max

ครึ่งปีแรกผู้ชนะยังคงเช่นเดิม เหมือนกับเมื่อปีที่แล้วเป็นของ Isuzu D-Max ที่ขายดีกว่าห่างจากอันดับสองอย่าง Toyota Revo เกือบหมื่นคัน อานิสงส์ผลบุญจากสองเดือนล่าสุด แรงดี ทำยอดขายมาแซง D-Max ได้ และอาจส่งสัญญาณ รางบอกเหตุบางอย่างว่า Revo กำลังจะกลับมาทวงบังลังค์แชมป์ยอดขายรถกระบะในปีนี้หรือเปล่า? ซึ่งก็อาจเป็นงานช้างสักหน่อย แต่ก็เป็นไปได้ ถ้า Revo ยังขายดีกว่า D-Max ต่อเนื่องแบบสองเดือนที่ผ่านมาก (กรกฎาคม, มิถุนายน) แต่ปัญหาของ Revo ก็คือเรื่องความต่อเนื่องนี่แหละ เพราะถ้ามองย้อนไปเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว 2017 กับการมาของ “หน้าใหม่” โฉมปรับปรุงไมเนอร์เชนจ์ใน Toyota Revo ก็สร้างเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย แต่กลับไม่สามารถยืนระยะความน่าสนใจได้ “ต่อเนื่อง” ดีตัวเองมาขายดีกว่า D-Max แค่เดือนสุดท้ายของปี 2017 จากนั้นพอเริ่มปีใหม่ 2018 นี้ Isuzu D-Max ก็กลับมายังขายดีได้เป็นอันดับ 1 อย่างเช่นเคย จนถึงในช่วง 4 เดือนแรก ก่อนที่เดือน 5 และ 6 ของปี 2018 Revo จะกลับมาแซงขายดีกว่าเป็นอันดับหนึ่งได้ เดายากจริงๆ สำหรับคู่นี้ว่าบทสรุปสุดท้ายจะเป็นอย่างไร ใครจะเข้าวินเป็นอันหนึ่งเมื่อนับรวมถึงสิ้นปีนี้ต้องรอติดตามอย่างใกล้ชิด 

เช่นเดียวกับในอันดับ 3 และ 4 ก็ต้องลุ้นว่าจะมีการสลับเปลี่ยนมือด้วยหรือไม่ เพราะยอดขายไม่ห่างกันมากนัก น่าสนใจคือยอดขายหลังจากนี้ที่การมาใหม่ เปิดตัวไปเมื่อไม่นานนี้ของ Ford Ranger แม้หน้าตาภายนอกจะเปลี่ยนอะไรไม่มาก แต่ไฮไลท์สำคัญคือส่วนของเครื่องยนต์ EcoBlue ทั้งแบบ Turbo เดี่ยวเครื่องยนต์บล็อกใหม่ “เล็กลงแต่แรงกว่าเดิม” และรุ่นย่อย Wildtrak บรรจุหัวใจในพลังขับเคลื่อนมาแบบ Ranger Raptor ทั้งเครื่องยนต์พลังเทอร์โบคู่ Bi-Turbo และเกียร์อัตโนมัติ 10 มาให้ ซึ่งน่าจะดึงดูดความน่าสนใจสำหรับใครที่คิดว่า Raptor ราคาสูงเกินไปให้หันมาซื้อรถรุ่นนี้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว 

Ranger ไมเนอร์เชนจ์กับจุดไฮไลท์เป็นเครื่องยนต์ใหม่ EcoBlue 2.0L

Ranger ไมเนอร์เชนจ์กับจุดไฮไลท์เป็นเครื่องยนต์ใหม่ EcoBlue 2.0L

และส่วนของอันดับ 4 Mitsubishi Triton ก็เช่นกันที่จะมีการมาใหม่ของโฉมไมเนอร์เชนจ์ช่วงท้ายปีนี้ แต่ยังเป็นแค่กระแสข่าว ยังไม่มีการยืนยันในช่วงวันเวลาเปิดตัวแต่อย่างใด จากภาพหลุดตัวรถทดสอบวิ่งในต่างประเทศ เร็วที่สุดก็น่าจะเปิดตัวมาสู้ยอดขายแย่งอันดับ 3 กับ Ford Ranger ได้แต่ถ้าอย่างช้า ก็อาจต้องไปเริ่มนับหนึ่งปีหน้าเลยทีเดียว ยังไงต้องรอติดตามกับการมาใหม่ของรถรุ่นนี้ Mitsubishi Triton ไมเนอร์เชนจ์

ส่วน Nissan Navara และ Chevrolet Colorado ที่อันดับ 5 และ 6 ตามลำดับ ก็ถือเป็นอีกคู่หนึ่งที่มีความเป็นไปได้ว่าตำแหน่งอาจมีสลับแซงกันได้ด้วยยอดขายที่ไม่ห่างกันมาก เมื่อรวมครึ่งปีห่างกันแค่ 2 พันคันเท่านั้น แม้ทั้งสองรุ่นยังไม่มีข่าวการเปิดตัวมาใหม่ใดๆ ในปีนี้ แต่ถ้าฝ่ายใด “ก้าวพลาด” แม้แต่นิดเดียวก็อาจจะโดนทิ้งห่างหรือไม่ก็โดนแซง เกิดความเปลี่ยนแปลงในอันดับได้ 

ส่วน 3 อันดับรั้งท้ายทั้ง Mazda BT-50 Pro, Tata Xanon, Foton Tunland ก็ขายได้ไปเรื่อยๆ แบบชิวๆ อาจมีบ้างที่ BT-50 Pro ค่าย Mazda ปล่อยโปรโมชั่นน่าซื้อมากระตุ้นยอดขายได้เล็กน้อย แต่ความคาดหวังให้ยอดทะลุแรงเป็นพลุแตกคงหาไม่ได้แล้วสำหรับโฉมนี้ กระบะจากค่ายมาแรง(ในประเภทเก๋ง) อย่าง Mazda น่าจะยอมปล่อยวางขายได้เท่าไรก็เท่านั้น เพื่อรอไปเอาจริงกับโฉมใหม่หมดเลยทีเดียว โฉมที่มีการร่วมมือกับ Partner ใหม่น่าสนใจเป็นที่สุดอย่าง Isuzu ซึ่งคาดจะเปิดตัวในปี 2020 

และทั้งหมดนี้คือสรุปรวมครึ่งปีของกลุ่มตลาดรถที่น่าสนใจที่สุดในเมืองไทย ถูกใจหรือผิดคาดกับที่คุณคิดไว้มากน้อยแค่ไหนบ้าง บอกกับเราหน่อยที่คอมเม้นท์ด้านล่างนี้ได้เลย และอย่าลืมติดตามข่าวสารรวมถึงเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถยนต์ อัพเดทตลอดกันทุกวันให้คุณไม่พลาดทุกความเคลื่อนไว ที่นี่ได้เลยกับ Chobrod.com 

ดูเพิ่มเติม

>> ส่องครึ่งปีแรก 2018 SUV ในไทย แบรนด์ใหนขายดีที่สุดนะ ?
>> 2 รุ่น SUV ยอดนิยมในไทย กับยอดขาย 6 เดือนก่อน Mazda CX-5 และ Honda CR-V ปี 2018

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี

แท็ก Ford Ranger Foton Tunland