รถเก่ามีเสียว! บิ๊กตู่บอกต้องตรวจวัดมลพิษ เก็บภาษีช่วยแก้ปัญหามลภาวะ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 19 มี.ค 2561
แชร์ 2

บิ๊กตู่พูดชัด กำชับรถทุกคันต้องตรวจวัดค่าการปล่อยมลพิษทางอากาศ หรือ CO2 เพื่อนำใช้เปรียบเทียบเก็บเงินภาษีแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศให้กับประเทศ

เรียกได้ว่ารถรุ่นเก่าๆ ต้องมีหนาวๆ ร้อนๆ ที่จะต้องจ่ายค่าใช้รถบนถนนเมืองไทยหรือภาษีต่อปีเพิ่มขึ้น เมื่อล่าสุดวันที่ 13 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล “นายกตู่” พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมลตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให่สัมภาษณ์กับนักข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมลตรี เกี่ยวกับปัญหามลพิษ และฝุ่นละอองทางอากาศที่ตอนนี้ในกรุงเทพฯ มีปัญหามากขึ้นจนใกล้ขั้นวิกฤติ บอกว่าเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาทั่วโลก เพราะตอนนี้โลกเกิดการเปลี่ยนแปลง อากาศเปลี่ยนแปลง ฝนตกบ้าง หิมะตกบ้าง เมื่อฝุ่นละอองที่เคยลอยอยู่ในอากาศไปไหนไม่ได้ และฝนตกลงมาก็ทำให้ฝุ่นเหล่านั้นตกลงมาข้างล่างๆ รวมถึงปัญหาสะสมในเรื่องของมลพิษที่เกิดจากยานพาหนะปล่อยพ่นควันไอเสียออกมา ก่อให้เกิดปัญหาสะสมในเรื่องมลพิษมากขึ้นไปอีก

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังกล่าวอีกว่า “ตนเองได้กำชับในที่ประชุมให้ไปดูในเรื่องรถยนต์ ซึ่งปัจจุบันเสียภาษีอย่างเดียว แต่วันนี้ต้องภาษีสรรพสามิตรด้วย ประชาชนผู้ใช้รถต้องให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลรถยนต์ของตนเอง และต้องมีการตรวจสอบค่ามลพิษก๊าซ CO2 ที่ปล่อยออกมา เราต้องมีภาษีตรงนี้เพื่อนำเงินมาแก้ปัญหามลพิษที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามทุกคนอย่าคิดว่ามันแย่ เมื่อมีปัญหาเราก็ต้องแก้ไขกันไปให้ได้ จะมากหรือน้อยก็อยู่ที่พวกเราทุกคนต้องร่วมมือกัน”

เมื่อนายกตู่พูดออกมาขนาดนี้อาจไม่เพียงแค่รถเก่าเท่านั้นที่เสียวจะต้องมีรายจ่ายสำหรับการใช้รถเพิ่มขึ้น รถที่ใช้ๆ กันอยู่ทุกวันแม้จะปีไม่เก่ามาก แต่ถ้าปล่อยให้โทรมจนเครื่องยนต์ปล่อยมลพิษออกมามากกว่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ก็มีสิทธิ์โดนเรียกเก็บภาษีตัวนี้ได้ด้วยเช่นกัน นั่นหมายความว่ารถทุกคันที่ยังใช้เครื่องยนต์ในการขับขี่มีโอกาสจะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นได้ทุกคัน

ถ้าเกิดว่ากฎหมายข้อบังคับเรื่องมลพิษที่ถูกปล่อยออกมาจากรถเริ่มใช้ และต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเทียบกับมลพิษที่ปล่อยออกมาจริง รถรุ่นเก่าๆ ที่มีจำนวนปีสูงๆ ทำยังไงก็ไม่มีทางที่จะปล่อยมลพิษออกมาน้อยกว่ากำหนดของกฎหมายได้อยู่แล้ว ต้องเสียค่าใช้จ่ายภาษีตรงนี้อย่างแน่นอนอยู่ที่ว่าจะต้องจ่ายแพงแค่ไหน อยู่ที่ว่าภาครัฐฯ จะใช้มาตรฐานระดับไหนเพื่อมาเปรียบเทียบเก็บภาษีตรงนี้ ต้องรอดูข้อกฎหมายในอนาคตกันอีกที ใช่ว่าเมืองไทยจะเป็นประเทศเดียวที่หันมาใส่ใจในเรื่องนี้ ในต่างประเทศก็มีการเก็บค่าใช้จ่ายสำหรับรถที่มีมลพิษสูง รถดีเซลเหมือนกัน ถ้าคิดจะขับวิ่งเข้ากรีนโซนหรือพื้นที่ที่ถูกควบคุมมลภาวะ แต่อย่าลืมว่าประเทศเหล่านั้นรณรงค์ให้ประชาชนประเทศเขาใช้รถไฟฟ้าด้วยนะ แต่พี่ไทยยังไม่มีการส่งเสริมอย่างจริงจังในเรื่องนี้ อย่างน้อยก็ควรให้ประชาชนมีทางเลือกบ้าง

ก่อนให้ประชาชนจ่ายภาษีควันดำ ต้องอย่าลืมจัดการรถโดยสาร เก่าๆ ควันดำด้วยนะ

ก่อนให้ประชาชนจ่ายภาษีควันดำ ต้องอย่าลืมจัดการรถโดยสาร เก่าๆ ควันดำด้วยนะ

บทกฎหมายราคาค่าภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่มเพื่อการขับขี่ใช้รถสำหรับการควบคุมมลพิษจะไปในทิศทางไหน ยังไงคงต้องรอลุ้นกันในอีกในไม่ช้า เมื่อมลภาวะทางอากาศมันแย่ลง สิ่งที่แสดงออกให้เห็นได้ชัดเจนจากหมอกควันที่ปกคลุมหนาทั่วเมืองหลวงใช่เพราะความเย็น แต่เป็นเพราะกลุ่มควันที่มาจากฝุ่นเสียเป็นส่วนใหญ่ เป็นสิ่งที่ทุกคนอาจต้องจำยอมช่วยกันเพื่อให้โลกนี้ และสภาวะอากาศของประเทศยังสูดหายใจปกติอยู่ได้ไม่ต้องใส่หน้ากากทุกครั้งเมื่อออกจากบ้านของคุณ

ดูเพิ่มเติม