ค่ายรถเยอรมันประณาม “การทดลอง” ใช้ “ลิง” ทดลองมลพิษ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 1 ก.พ 2561
แชร์ 3

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมนีอย่างเดมเลอร์ บีเอ็มดับเบิลยู และโฟล์คสวาเกน ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 27 มกราคม ประณามกลุ่มวิจัยแห่งภูมิภาคยุโรปเพื่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพในอุตสาหกรรมภาคคมนาคม หรือ อียูจีที ซึ่งทำการทดลองผลกระทบของไอเสียที่ส่งผลต่อสุขภาพ โดยใช้ลิงในการทดลอง

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อวันที่ 26 มกราคมว่า อียูจีที (European Research Group on Environment and Health in the Transport Sector หรือ EUGT) ที่ใช้สถาบันวิจัยด้านทางเดินหายใจเลิฟเลซ (แอลอาร์อาร์ไอ) ที่รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ทำการทดลองดังกล่าวตั้งแต่เมื่อปี 2557 และสิ้นสุดในปี 2560 โดยใช้ลิงทดลองสูดดมไอเสียรถยนต์ในห้องปิดทึบโดยให้สัตว์นั่งดูการ์ตูน ซึ่งผลการทดลองดังกล่าวไม่เคยได้รับการตีพิมพ์

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 3 เดมเลอร์ บีเอ็มดับเบิลยู และโฟล์คสวาเกน ซึ่งให้งบประมาณกับอียูจีทีเพื่อทำการทดลองเพื่อโต้แย้งองค์การอนามัยโลก ต่างออกมาประณามการกระทำดังกล่าว เพราะผลกระบวนการทดสอบของอียูจีทีเป็นสิ่งที่ผิด ขณะที่แถลงการณ์ของโฟล์คสวาเกนระบุว่าบริษัทไม่สนับสนุนการทรมานสัตว์ทุกรูปแบบ และตามหาผู้อยู่เบื้องหลังและรับผิดชอบเรื่องนี้

ดูเพิ่มเติม:

chobrod