ยอดขายรถยนต์ "มิ.ย."ลด แต่บิ๊กโตโยต้าคาดตลาดรถเมืองไทยยังไปได้สวย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 26 ก.ค 2562
แชร์ 0

ยอดขายรถยนต์ครึ่งปีแรกไต่ไป 5.3 แสนคัน แต่เฉพาะเดือนมิ.ย.ยอดตกครั้งแรกรอบ 30 เดือน บิ๊กโตโยต้าชี้ตลาดรถเมืองไทยยังมีสิทธิ์ทะยานแตะล้านคันได้ในปีนี้

มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ในฐานะเบอร์หนึ่งของยอดรถยนต์ที่มีตัวเลขสูงอย่างมากสำหรับเมืองไทย ออกมาเปิดเผยถึงตัวเลขยอดขายรถยนต์ในตลาดรถบ้านเราของเดือนมิถุนายยน 2562 ซึ่งเขาชี้ภาพของตลาดรถโดยรวมของครึ่งปีแรกปีนี้ว่าเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยผลบวกได้รับมาจากการเติบโตในเศรษฐกิจของประเทศไทย

แต่อีกประเด็นโตโยต้ามองว่า ภาพรวมของยอดขายรถยนต์ประจำปีจะแข็งแกร่งและดันยอดขายได้เหมือนกับปี 2561 ที่ผ่านมาได้หรือไม่ แต่มิจิโนบุก็เชื่อว่าการระตุ้นตลาดรถด้วยรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ละค่ายผู้ผลิตเริ่มเปิดตัวกันออกมาในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันตลาดรถในประเทศไทยให้เติบโตได้

สำหรับ โค้งแรกของตลาดรถยนต์ในครึ่งปีแรกของปี 2562  แต่ละค่ายมียอดขายรวมกันอยู่ที่  523,770 คัน ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561

ครึ่งปีแรกตลาดรถเมืองไทยมาได้สวยทีเดียวกับยอดขายทะลุ 5 แสนคันไปแล้ว

ครึ่งปีแรกตลาดรถเมืองไทยมาได้สวยทีเดียวกับยอดขายทะลุ 5 แสนคันไปแล้ว 

กระนั้น หากเจาะไปลงในรายละเอียดเฉพาะเดือนมิถุนายน 2562 ตัวเลขยอดขายรถยนต์กลับลดลง และลดลงต่ำเป็นครั้งแรกในรอบ 30 เดือนที่ผ่านมาเลยทีเดียว สาเหตุของยอดขายในเดือนมิถุนายนที่ลดลง บิ๊กโตโยต้าเมืองไทยสะท้อนว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ "ไม่แน่นอน" ต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และน่าจะส่งผลต่อเนื่องไปนับจากนี้ไปจนถึงช่วงครึ่งปีหลัง

ดูเพิ่มเติม

>> Mitsubishi Pajero Sport 2019 ไมเนอร์เชนจ์ปรับเพียบ เปิดตัวในราคาเริ่ม 1.299 ล้านบาท

>> น้ำมันไทยแพงสวนทางเงินเดือน เฉลี่ยคนไทยเติมได้ 309 ลิตร/เดือน

"แต่เราเชื่อว่าตลาดรถในประเทศไทยจะเติบโตได้อยู่ในระดับ 1 ล้านคัน เช่นเดียวกันกับที่เราเคยคาดเอาไว้ตั้งแต่ต้นปี และมันน่าจะทำให้ตลาดรถประเทศไทยมียอดขายได้ล้านคันเป็นสองปีติดต่อกันเลยทีเดียว" มิจิโนบุ สะท้อนภาพรวมตลาดรถรถยนต์

มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ใน

ท้ายสุดสำหรับยอดขายรถยนต์ของโตโยต้าเอง ในตลาดรถเมืองไทยนั้น ช่วง 6 เดือนแรกขายได้ไปทั้งหมด 171,502 คัน เพิ่มขึ้น 20.8% ครองส่วนแบ่งการตลาด 32.7% ซึ่งมีปัจจัยหลักมาจากการตอบรับที่ดีของลูกค้า จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาจนถึงต้นปีนี้ อาทิเช่น The All-New Camry ซึ่งมาพร้อมกับสถาปัตยกรรมยานยนต์ใหม่ TNGA และเครื่องยนต์ Dynamic Force ที่ให้ประสิทธิภาพการขับขี่สูงสุด Hilux Revo Z Edition ที่โดดเด่น เร้าใจ ด้วยกันชนและกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ รวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายของ Yaris และ ATIV

นอกจากนี้ เป้าหมายของโตโยต้าคือการแชร์ตลาดรถให้ได้ที่สัดส่วน 33% หรือต้องการขายรถยนต์ของค่ายให้ได้จำนวน 330,000 คัน ซึ่งก็น่าจะเพิ่มขึ้นอีก 4.7% จากปี 2561

ดูเพิ่มเติม

>> จัดอันดับ 5 รุ่นของ Toyota มือสอง ที่มีขายเยอะสุด หล่อเลือกได้ มีมากมายหลายคัน

>> หลุดสเปก Toyota Corolla Altis 2019 ก่อนเปิดตัว มาพร้อมเครื่องไฮบริด

​ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop