ประวัติของ Subaru XV ครอสโอเวอร์ที่น่าจับตา ราคาน่าจับจอง

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 28 ส.ค 2561
แชร์ 0

Subaru XV คือรถยนต์ Crossover ของค่ายรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น ด้วยดีไซน์ที่สวยงาม ราคาเริ่มต้นที่จับต้องได้กว่าคู่แข่ง ทำให้ XV เป็นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนที่ชื่นชอบรถยนต์ SUV ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก วันนี้ ทีมงาน Chobrod จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Subaru XV รถยนต์อเนกประสงค์คันนี้ให้มากขึ้นกัน

ก่อนหน้านี้ซัก 10 ปี Subaru ถือเป็นรถที่ถูกมองว่าเป็น “ไม้ประดับ” ในวงการรถยนต์สำหรับครอบครัวและรถยนต์อเนกประสงค์ โดยแน่นอนว่า ตลาดรถยนต์ SUV ก็มียักษ์ใหญ่ขับเคี่ยวกันอย่างสนุกสนาน ทั้งฮอนด้า มาซด้า โตโยต้า แน่นอนว่า ณ เวลานั้น Subaru ไม่อยู่ในสายตาของตลาดรถยนต์ SUV เลย

Subaru XV เจนเนอเรชั่นแรก

แต่ Subaru ก็ไม่ยอมแพ้ และทำการออกแบบ-พัฒนา และได้มีโอกาสเปิดตัวรุ่นตัวอย่างในงาน Auto Shanghai 2011 เพื่อดูกระแส ฟีดแบ็ค และคำติชมเพื่อนำไปพัฒนาต่อ จนในที่สุดก็ได้เปิดตัว Subaru XV เป็นครั้งแรกในปี 2012 ที่งาน New York International Auto Show ในคราบของรถยนต์ SUV แบบ Crossover แบบ 5 ประตูที่มีดีไซน์สวยงาม สีโปรโมตที่โดดเด่น ล้ออัลลอยดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ ไปจนถึงภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง และที่สำคัญราคาเปิดตัวที่จับต้องได้กว่าคู่แข่ง ทำให้ผู้คนสนใจเป็นอย่างมาก

โดยในรถรุ่นแรกสุด มีดีไซน์รถที่กระทัดรัด โดยมีความยาว 1780 mm ความกว้าง 4450mm ความสูง 1570mm น้ำหนักประมาณ 1.5 ตัน มาพร้อมกับเทคโนโลยีการขับขี่ที่ปลอดภัย ทั้งระบบ Anti-lock break, ระบบขับเคลื่อน4ล้อ ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน HAC (Hill Start Assist Control) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว  vehicle dynamics control ถุงลมนิรภัยด้านหน้าและด้านข้าง ถุงลมป้องกันเข่าและขา ม่านถุงลม ไปจนถึงระบบควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร โดยเรียกได้ว่าครบครันจนต้องจับจองเลยจริงๆ

เปิดตัวได้สวยงามในออสเตรเลีย

Subaru XV เป็นเหมือนส่วนผสมที่ลงตัว ทั้งดีไซน์ คุณภาพ ราคา มันคือน้องชายคลานตามกันมากับ Forester ในด้านคุณภาพ แต่มีราคาที่ถูกลงแบบคุ้มค่า ทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นรถสร้างชื่อ และสั่นสะเทือนวงการรถ SUV ด้วยยอดขายที่กินส่วนแบ่งการตลาดถึง 20% ในตลาดรถ SUV ของประเทศออสเตเลีย

ซึ่งด้วยความสำเร็จนี้ ทำให้ Subaru XV ได้เริ่มเข้ามามีส่วนแบ่งการตลาด และทำให้คู่แข่งที่เป็นเจ้าตลาดเดิมหนาวๆ ร้อนๆ ยกใหญ่ แต่นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาวไทยเริ่มเห็นรถยนต์จาก Subaru มากขึ้นบนท้องถนน และในปี 2017 Subaru ก็ทำการสานต่อความสำเร็จ ด้วยการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นที่ 2 ของ Subaru XV ในงาน Geneva Motor Show ครั้งที่ 86 และเริ่มวางขายอย่างเป็นทางการทั่วโลกในช่วงปี 2017 ที่เปิดพร้อมกับจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างขุมพลัง Boxer และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Symmetrical AWD

ดูเพิ่มเติม
>> 
Five Fact : 5 เรื่องน่ารู้กับคำถามที่ว่า Subaru XV ดีไหม ?
>> แนะนำขอสินเชื่อรถมือสองแบบง่ายๆ

สานต่อด้วยเจนเนอเรชั่นที่ 2 

โดยในเจนเนอเรชั่นที่ 2 ก็ยังคงคอนเซปต์ความเป็นรถครอสโอเวอร์ที่กระทัดรัด โดยขนาดจากเจนเนอเรชั่นแรกมานิดหน่อย โดยมิความกว้างตัวรถที่ 1,800mm ยาว 4,465 mm ความสูง 1,615 mm โดยโครงสร้างใหม่สามารถดูดซับและกระจายแรงกระแทกจากการชนได้มากขึ้น 40% แข็งแกร่งขึ้น 70-100 % และจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ลดอาการโคลงรวมถึงแรงสั่นสะเทือนจากพื้นดีกว่าเดิม ซึ่งโดยรวมดีไซน์ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมาก ส่วนภายในห้องโดยสาร มีกาเพิ่มอุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกที่ทันสมัยขึ้น ทั้งหน้าจอสัมผัส ระบบการเชื่อมต่อไร้สาย

โดยราคาเปิดตัวที่ออกมา ก็ยังคงสามารถทำให้ใครหลายคนต้องหันมอง ที่อยู่ระหว่าง 1.1 ล้าน - 1.2 ล้านเท่านั้น ราคาเท่านี้ ได้ขับเคลื่อนสี่ล้อพร้อมช่วงล่างคุณภาพ แน่นอนว่าใครหลายคนคงเริ่มกระเป๋าสั่นแล้ว

ถ้าศูนย์บริการมากขึ้น เต็มถนนแน่

อย่างที่ Chobrod ได้เคยนำเสนอไปครั้งที่แล้ว ถึงยอดขาย SUV ของแต่ละแบรนด์ในช่วงปีแรกที่ผ่านมา คงเห็นว่า Subaru มียอดขายเติบโตในตลาดนี้มากที่สุดเลย แม้จะมีอายุเพียง 6 ปี Subaru XV ก็สามารถก้าวขึ้นมาต่อกรในตลาดครอสโอเวอร์ได้อย่างสมเกียรติ ถ้าจะพูดถึงข้อจำกัดอย่างเดียวที่ Subaru มี คือเรื่องของศูนย์บริการที่น้อยไปนิด แต่เชื่อว่าถ้า Subaru แก้ไขตรงส่วนนี้ได้เมื่อไหร่ เราคงเห็น Subaru XV บนท้องถนนเยอะกว่านี้อย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติม
>> 
เช็คด่วน !! ใช้ใบขับขี่หมดอายุมีสิทธิ์ถูกจำคุก 3 เดือนพร้อมค่าปรับอีก 5 หมื่นบาท
>> ใครที่กำลังกู้เงินซื้อรถห้ามพลาด!! 5 ธนาคารกับสินเชื่อรถยนต์ที่น่าสนใจประจำเดือน สิงหาคมนี้

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี