นิสสันตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันภายใน 2022

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 12 เม.ย 2561
แชร์ 4

Nissan (นิสสัน) ประกาศตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ถึง 1 ล้านคัน ครอบคลุมทั้งรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ "อีวี" และแบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า "อี-เพาเวอร์" (e-Power) ภายในปีงบประมาณพ.ศ. 2565 (ค.ศ. 2022)

นิสสันลีฟ ความสำเร็จของนิสสัน

นิสสันลีฟ ความสำเร็จของนิสสัน

นิสสันประกาศแผนการเพิ่มจำนวนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พร้อมเพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติและเร่งการพัฒนาระบบเชื่อมต่อสำหรับรถยนต์ ตามแผนงานระยะกลางของบริษัท หรือ Nissan M.O.V.E. to 2022 พร้อมทั้งมีเป้าหมายจะจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจำนวน 1 ล้านคัน มีรายละเอียดดังนี้

  • พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบรุ่นใหม่ 8 รุ่น เพื่อต่อยอดความสำเร็จของนิสสัน ลีฟ (Nissan Leaf) ใหม่
  • เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อรุกตลาดของประเทศจีนภายใต้แบรนด์ที่แตกต่างกัน
  • พัฒนา รถยนต์ขนาดเล็กหรือ “เคคาร์” ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับตลาดญี่ปุ่น
  • นำเสนอรถยนต์แบบครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าสู่ตลาดโลก ที่พัฒนาจากรถยยนต์ต้นแบบ นิสสัน ไอเอ็มเอ็กซ์ คอนเซ็ปต์ (Nissan IMx Concept
  • เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายใต้แบรด์อินฟินิตี ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (ค.ศ. 2021) เป็นต้นไป
  • ติดตั้งเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติหรือ ProPILOT ในรถยนต์ 20 รุ่น สำหรับ 20 ตลาด 
  • ขยายการเชื่อมต่อให้สมบูรณ์ 100% สำหรับรถยนต์นิสสัน รุ่นใหม่ อินฟินิตี และดัทสัน สำหรับตลาดหลักภายในแผนแผนงานระยะกลางนี้

NIssan Imx Concept รถครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้า

NIssan Imx Concept รถครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้า

ดูเพิ่มเติม
>> ลือ!! Renault-Nissan รวมกิจการเป็นบริษัทเดียว
>> Nissan เผย 44% คนไทยพิจารณาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถคันต่อไป

นอกจากนี้ยังมีแผนการพัฒนาต่อยอดเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอีก 2 รุ่นภายใต้แบรนด์ เวนูเซีย (Venucia) และเดินหน้าเทคโนโลยี e-Power ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ใน Nissan Note และ Nissan Serena ในประเทศญี่ปุ่น และปัจจุบัน Nissan Note e-Power มียอดขายกว่า 129,000 คัน ในปีแรกที่ออกจำหน่ายในญี่ปุ่น ลูกค้ามากกว่า 2 ใน 3 เลือกใช้รุ่น e-Power มากกว่ารุ่นปกติ

คาดการณ์ว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าของนิสสัน ทั้งรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) และรถยนต์ที่ใช้ระบบ e-Power จะมียอดขายคิดเป็นสัดส่วน 40% ของยอดขายทั้งหมดในประเทศญี่ปุ่นและยุโรปภายในปี 2022 และเพิ่มขึ้นเป็น 50% ภายในปี 2025 ยอดขายในสหรัฐอเมริกาจะอยู่ที่ประมาณ 20 – 30% ในปี 2025 ขณะที่ยอดขายในจีนน่าจะอยู่ที่ 35 – 40%

ด้านอินฟินิตี จะนำระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามาใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ ทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบแบบแบตเตอรี่ หรือรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี e-Power ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2021 โดยภายในปี 2025 อินฟินิตีคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจะมีสัดส่วนถึง 50% ของยอดขายทั่วโลก

ดูเพิ่มเติม
>> Nissan ตั้งเป้ายื้อโมเมนตัมยอดขายในปีทางบัญชี 2018
>> Nissan เปิดตัว IMx KURO ครอสโอเวอร์อัจฉริยะและไร้มลพิษ