สรรพสามิตเตรียมออกโปร นำรถเก่าแลกรถใหม่ ได้เงินอุดหนุนรถป้ายแดง และลดมลพิษด้วย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 ธ.ค 2562
แชร์ 12

กรมสรรพสามิตหารือกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เตรียมออกโปรโมชั่น นำรถเก่าแลกรถใหม่ ให้รัฐบาลช่วยจ่ายเงินอุดหนุนไปซื้อรถป้ายแดง เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายรถใหม่ และช่วยลดมลพิษด้วย

งาน Motor Expo 2019 นอกจากมีการนำรถมาจัดแสดงกันแล้ว ยังมีงานเสวนาวิชาการเกี่ยวกับรถยนต์ชื่อว่า “2020 ทิศทางยานยนต์ไทย คิด...ทำ..ปรับตัว?!?!” ได้เกิดแนวคิดของกรมสรรพสามิต ที่หารือกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ พูดถึงปัญหาภาพรวมตลาดรถยนต์ที่ไม่ดีนัก ยอดการผลิตปีนี้ติดลบประมาณ 4 % และอีกปัญหาคือ เรื่องสิ่งแวดล้อม ที่มาพร้อมกับฝุ่น PM 2.5 ที่ส่วนหนึ่งก็มาจากรถเก่า โดยเฉพาะรถที่ขาดการดูแลอย่างถูกต้องเพื่อให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์


รัฐบาลเตรียมออกโปร รถเก่าเกิน 9 ปีนำมาแลกใหม่

แนวคิดนี้ต่อยอดมาจาก แนวคิดเพิ่มแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ในร่างกฎหมายพระราชบัญญัติการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ โดยทางกรมสรรพสามิตเห็นว่าหากดำเนินการกับแบตเตอรีแล้วก็น่าจะรวมซากรถยนต์เข้าไปด้วย จากนั้นก็ต่อยอดกลายเป้นการจูงใจลดจำนวนรถยนต์เก่าลงไปด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> สำรวจความฮิตในตลาดรถมือสอง Toyota Yaris ว่าด้วยกระแสความนิยมกับผู้ใช้งานจริง
>> รถมือสอง Ford ไม่เกิน 5 เเสน จะได้รุ่นอะไรบ้าง รวมตัวเด็ดในงบประหยัด


รถเก่าที่เสียแล้วจอดทิ้งมีมากมาย

ปัญหาที่โครงการนี้อาจจะไม่เกิดขึ้นคือ รถยนต์บ้านเรามีโครงสร้างราคาป้ายแดงที่ค่อนข้างสูง ทำให้ผู้คนเปลี่ยนรถยาก ยังคงใช้มือสองอยู่ แม้จะมีสภาพทรุดโทรมก็ตาม ดังนั้นจึงเห็นว่าควรจะมีมาตรการจูงใจในการเปลี่ยนรถ ในรูปแบบการลดภาระค่าใช้จ่าย ส่วนจะเป็นรูปแบบใด เช่น มาตรการด้านภาษี หรือ การช่วยเหลือผ่านกองทุนที่จะต้องขึ้นมา จะต้องรอคณะทำงาน และการประชุมร่วมกันก่อน

สภาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศไทยจะเข้าหารือ กับกรมสรรพสามิต ในวันที่ 16 ธันวาคม 2562 โดยเสนอกองทุนจัดการรถเก่า-การกำจัดซากรถ สอดคล้องกับความต้องการของสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ที่ต้องการให้มีการจัดการกำจัดซากรถ ป้องกันปัญหารถล้นตลาด และมีผลต่อราคารถที่ผันผวน หากเรามีระบบจัดการที่ดี ก็จะทำให้รถมือ 2 ที่มีอยู่ในตลาดดีขึ้นไปด้วย

การกำจัดรถเก่าให้ซื้อรถใหม่นี้ นับเป็นเรื่องด่วนที่วงการรถยนต์ต้องการนำเสนอให้กับรัฐบาล ซึ่งอาจจะเป็นผลดีต่อบางคนที่กำลังคิดเปลี่ยนรถจริง ๆ แต่ก็ส่งผลกับบางคนที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้รถใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีรถส่วนบุคคลแบบมือสองจำนวน 9.8 ล้านคัน (ตัวเลข ณ ปี 2561) ต้องมาดูกันว่าจะลุ้นให้คนเปลี่ยนรถเก่ามาซื้อป้ายแดงสำเร็จหรือไม่ ต้องคอยลุ้นผลหารือกันได้ในข่าวจากเว็บ Chobrod ที่จะรายงานผลให้ทราบกันในโอกาสต่อไป

ดูเพิ่มเติม
>> Nissan มือสอง งบไม่เกิน 2 แสนบาท จะได้รุ่นใดบ้าง รวมมาให้อ่านครบในที่เดียว

 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อ รถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Mr.Argus
แท็ก Isuzu D-max