ก.พลังงานเตรียมพยุงราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวขึ้นไม่ให้เกิน 30 บาท ต่อลิตร

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 23 พ.ค 2561
แชร์ 8

กระพลังงานเตรียมพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท โดยดึงเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาพยุงระดับราคาขายปลีกดีเซลในประเทศไทย และยังผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการสามารถประกาศราคาน้ำมันล่วงหน้าได้

ก.พลังงานเตรียมพยุงราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวขึ้นไม่ให้เกิน 30 บาท ต่อลิตร

ก.พลังงานเตรียมพยุงราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวขึ้นไม่ให้เกิน 30 บาท ต่อลิตร

วันที่ 22 พ.ค.61 นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการการช่วยเหลือผลกระทบจากวิกฤติราคาน้ำมันระยะสั้นกระทรวงพลังงานจะใช้กลไกของกองทุนน้ำมันที่มีอยู่เงินอยู่ประมาณ  30,505 ล้านบาท เป็นเครื่องมือในการรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกินกว่า 30 บาทต่อลิตร ราคาน้ำมันในรอบนี้เป็นการปรับขึ้นราคาสูงสุดในรอบ 3 ปี ส่งผลให้ประชาชนยังไม่คลายสงสัยถึงสาเหตุของราคาน้ำมันขึ้นแบบพุ่งพรวดโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใดจากภาครัฐ

ดูเพิ่มเติม:
>>ถ้าเปลี่ยนจากเติมน้ำมัน เป็นเครื่องดื่มชูกำลังแทน จะแรงหรือร่วง?? ชมคลิปทดสอบจริง
>> 
คำว่า “น้ำมันแบรนด์ไหนก็ไม่ต่างกัน” จริงหรือไม่

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านพลังงาน เผยว่า "ถ้ามีการประกาศราคาล่วงหน้า จะเป็นการชี้นำว่า น้ำมันจะขึ้นราคาเท่าไรและเราก็จะเห็นว่า ปั๊มน้ำมันทุกปั๊มจะขึ้นราคาเดียวกัน ขึ้นราคาพร้อมกัน ซึ่งส่งผลให้ประเทศไทยไม่มีการแข่งขันในด้านราคาน้ำมัน" เรื่องนี้อาจจะเข้าข่ายกระทำความผิดซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของนโยบายการส่งเสริมการแข่งขัน รวมทั้งไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 การขึ้นราคาน้ำมันโดยไม่มีการประกาศจริงๆจังๆล่วงหน้าจะทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ แทนที่จะออกไปเติมน้ำมันล่วงหน้า ก็ไม่ได้ไปเติม คนที่ทราบข่าวจริงๆคือคนที่ติดตามข่าวสารราคาน้ำมันอยู่ตลอด

รัฐไม่ประกาศราคาน้ำมันล่วงหน้า ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันทางด้านราคาและกลยุทธ์ นั่นจะเป็นผลดีกับประชาชน และข่าวล่าสุดกระทรวงพลังงานได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถแจ้งราคาขายปลีกล่วงหน้าให้กับประชาชนได้รับทราบก่อน 1 วันตามเดิมแล้ว การขึ้นราคาน้ำมันดีดซลในรอบนี้จนไปแตะ 30 บาท จะทำให้รถโดยสารสาธารณะ และรถบรรทุกปรับขึ้นค่าบริการ ตอนนี้ได้มีมาตรการรองรับในเรื่องนี้โดยให้ผู้ขายปลีกสามารถแจ้งราคาล่วงหน้าได้ 1 วัน จนกว่าจะผลิตน้ำมันไอโอดีเซลเกรดพิเศษ หรือ B20 สำหรับรถโดยสารสาธารณะ และรถบรรทุกขนาดใหญ่ออกมาจำหน่าย ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าราคาน้ำมันดีเซลธรรมดา 3 บาท หรือจะจำหน่ายในราคา 27 บาท จะช่วยให้ผู้บริการรถโดยสารและรถบรรทุกมีต้นทุนที่ถูกลง

ดูเพิ่มเติม:
>>รถของเราเหมาะจะเติมน้ำมันชนิดไหน มากที่สุด เพื่อประโยชน์สูงสุด?
>>เมื่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาถึง ร้านสะดวกซื้อในปั๊มจะยังอยู่ได้ไหม?