กล่องเพิ่มแรงม้า เสียบปลั๊กจุดบุหรี่ เตือนไว้..ระวังเสียเงินฟรี

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 15 ม.ค 2564
แชร์ 18

กล่องเสียบเพิ่มแรงม้า แรงบิด ผ่านปลั๊กจุดบุหรี่ ระวังกันไว้ หลอกให้เชื่อ ทำไม่ได้จริงเสียเงินฟรี ๆ ถ้าอยากแรงขึ้นแนะนำการรีแมพ

อุปกรณ์เสริมเกี่ยวกับรถยนต์มีมากมายหลายอย่าง แต่สินค้าบางอย่าง คุณภาพต่ำ แจ้งสรรพคุณเกินจริงก็เข้าข่ายหลอกหลวง โดยมีอุปกรณ์ที่กำลังโปรโมทจำหน่ายบนโลกโซเชียลอย่าง กล่องเพิ่มแรงม้า แรงบิดโดยเสียบที่จุดบุหรี่ในรถ ด้วยนวัตกรรมไฟฟ้าสถิต อวดอ้างเพิ่มกำลังแรงม้า ทำให้รถประหยัดน้ำมันมากขึ้น 10-15% โดยมีราคาจำหน่ายราว ๆ 2 พันบาท

เพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้ออกมาชี้แจงว่า "เตือนอย่าหลงซื้อ กล่องเพิ่มแรงม้า เสียบปลั๊กจุดบุหรี่"

มีคนร้องเรียนมาหลายคน ว่าพบการไลฟ์ขายสินค้าที่ดูแล้วน่าจะหลอกลวง โดยโฆษณาว่า "กล่องเพิ่มแรงม้าอัตโนมัติ เพียงเสียบเข้ากับปลั๊กจุดบุหรี่ในรถเท่านั้น จะปล่อยประจุไฟฟ้าออกมา ทำให้ลดแรงเสียดทานของเครื่องยนต์ เพิ่มอัตราเร่งและแรงบิด เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิง ทั้งน้ำมันหรือแก๊ส ฯลฯ" พร้อมทั้งถ่ายคลิปเปิดกล่องออกมาให้ดู !?

ไม่น่าเป็นไปได้นะครับ !! คือปลั๊กจุดบุหรี่รถยนต์ (หรือแม้แต่พวกช่องเสียบยูเอสบี สำหรับชาร์จไฟในรถ) มันมีหน้าที่แค่การจ่ายไฟฟ้าออกมาเท่านั้น ไม่ได้จะไปส่งผลอะไรต่อวงจรหรือการทำงานของรถ ... ที่อ้างเรื่องการปล่อยประจุไฟฟ้าอะไรออกมานั่น ก็ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับการทำงาน การสันดาปของเครื่องยนต์รถเหมือนกัน

ดู ๆ จากภาพอุปกรณ์ที่อยู่ในกล่อง และฟังตามที่คนขายพูดในคลิปแล้ว มันคล้ายแค่เอาตัวเก็บประจุ (คาปาซิเตอร์) มาต่อไว้กับช่องหัวต่อยูเอสบี ซึ่งก็ไม่ได้จะไปช่วยทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบอะไรนะ
เอาเป็นว่าอย่าไปหลงเชื่อหลงซื้อเลยครับ อยากประหยัดน้ำมัน อยากให้เครื่องยนต์เดินเรียบ ก็หมั่นตรวจสอบสภาพรถ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ของเหลวต่าง ๆ ให้ตรงตามเวลากำหนดดีกว่าครับ

กล่องเพิ่มแรงม้า มีแต่หลอกลวงจริงหรือ ?

 มีทั้งจริงและไม่จริง อย่างในกรณีนี้กล่องพ่วงเพิ่มแรงม้าโดยผ่านเพียงเสียบชาร์จไฟในรถ ไม่ว่าช่องจุดบุหรี่หรือ USB ก็ไม่มีเกี่ยวข้องอะไรกับเครื่องยนต์ ทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

ด้วยเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่บวกกับข้อจำกัดด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้ผลิตยานยนต์เลือกคุมซอฟต์แวร์ให้กดฮาร์ดแวร์ผ่านเกณฑ์ข้อกำหนด รถยนต์ออกจำหน่ายผู้ผลิตก็ได้สิทธิตามมาตรการมากมาย สำนักแต่งหรือผู้ผลิตที่เห็นในส่วนนี้มีข้อจำกัดที่น้อยกว่าค่ายรถ ทำให้คิดค้นและวางโปรแกรมลงในกล่องเพิ่มแรงม้ารีดสมรรถนะเครื่องยนต์ออกมาได้จริง 

เสริมสมรรถนะได้จริง แต่ราคาไม่เบา
เสริมสมรรถนะได้จริง แต่ราคาไม่เบา

การจำหน่ายกล่องพ่วงที่เสียบเสริมพ่วงกับ ECU ของรถ หรือเปลี่ยน ECU เลย โดยราคามีตั้งแต่หลักพัน-หลายหมื่นบาท ตามแต่ละยี่ห้อและความน่าเชื่อถือ ตัวอย่าง Toyota Revo ที่พ่วงกล่องเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ รุ่น Ultra Boost จาก ECU SHOP ทำให้แรงแตะ 250 แรง้มา แรงบิดพุ่งไป 518 นิวตันเมตร

อ่านเพิ่มเติม : กล่องพ่วง ECU สายซิ่ง.. จอมโมดิฟาย ต้องรู้จัก!?

ได้อย่างต้องเสียอย่าง แรงขึ้น แต่ไม่ประหยัดน้ำมัน รถบ้านคิดจะทำอีกหรือ ?

โอกาสเป็นไปได้ยากมาก ๆ ที่จะเสริมสมรรถนะพร้อมเพิ่มอัตราสิ้นเปลือง เพราะทั้งสองอย่างที่เกี่ยวข้องกันอย่างชัดเจน การเพิ่มสมรรถนะหมายถึงรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นเพราะฮาร์ดแวร์เราเป็นชุดเดิม ในด้านข้อจำกัดมลพิษบนครื่องยนต์ดีเซล มาพร้อมกับระบบเทอร์โบ เมื่อการปลอดล็อกหรือเสริมสมรรถนะ จะได้เสริมขีดจำกัดได้อย่างเห็นผลมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน

สำหรับใครที่ต้องการเสริมสมรรถนะเพิ่มเติมจริง ๆ อยากให้มองถึงความเสี่ยงหลาย ๆ ด้าน เช่น การรับประกัน ร้านหรือสินค้าที่ให้สมรรถนะได้จริง รวมถึงการปลอดล็อกเครื่องยนต์ให้ไปถึงขีดจำกัด ก็เหมือนร่างกายคนที่วิ่งสุดแรงตลอดเวลา ก็แลกมากับความเสื่อมไวเช่นกัน 

ตรวจเช็ก ราคารถยนต์มือสอง หาที่ถูกใจได้ง่าย มีให้เลือกเพียบ 

ningkung