กลยุทธ์บิ๊กนิสสันเมืองไทยคนใหม่ "M.O.V.E. 2022" กับแผนดันรถยนต์ไฟฟ้า

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 23 พ.ค 2562
แชร์ 6

นิสสันเมืองไทยเปลี่ยนบอสใหม่ พร้อมเผยทิศทางนโยบายสู้ศึกตลาดรถในประเทศ กับแผนดัน Nissan Leaf ให้หนักมากขึ้น

เป็นการปรับเปลี่ยนที่น่าจับตามองอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย กับค่ายรถอันเก่าแก่และทำการตลาดในบ้านเรามานานอย่าง Nissan แม้ระยะหลังในตลาดรถของไทยหลายคนอาจจะมองว่า Nissan ดูเงียบเหงาไปไม่น้อย แต่กับการเปลี่ยนแปลงตัวประธานบริษัทในประเทศไทย ก็น่าจับตาว่าจะทำให้ค่ายรถยนต์ค่ายนี้เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ในบ้านเราให้ดียิ่งขึ้นได้หรือไม่

ทิศทางนโยบายล่าสุดของ ราเมซ นาราสิมัน ที่เข้ามานั่งเก้าอี้ ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด แทนที่ อันตวน บาร์เตส เมื่อเดือนเมษายนที่่ผ่านมา และล่าสุดก็มีการกำหนดทิศทางนโยบายสำหรับ Nissan ในประเทศไทยเอาไว้แล้ว และน่าสนใจที่ว่าด้วยความชำนาญด้านธุรกิจยานยนต์ที่มากด้วยประสบการณ์ของบิ๊กนิสสันเมืองไทยคนใหม่ ก็อาจะทำให้ยักษ์ใหญ่ค่ายนี้กลับมาผงาดได้อีกครั้ง เหมือนกับที่เขาเคยทำให้นิสสันฟิลิปปินส์มียอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์มาแล้วในอดีต

ราเมซ นาราสิมัน ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด คนใหม่

ราเมซ นาราสิมัน ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด คนใหม่

ราเมซ นาราสิมัน เปิดเผยทิศทางของนิสสันในประเทศไทยเอาไว้ว่า เชื่อได้ว่าประเทศไทยยังมีโอกาสอีกมาในอุตสาหกรรมรถยนต์ และเตรียมเดินหน้ากลยุทธ์ M.O.V.E. 2022 ตามนโยบายบริษัทเพื่อทำให้ยอดขายในไทยเติบโต โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์นั่ง และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ Nissan ต่างก็อยู่ในตลาดดังกล่าวมานาน

ประเด็นสำคัญในคำพูดของบิ๊กนิสสันเมืองไทยผู้นี้ แน่นอนว่ามันมีคำถามอยู่ในประโยคที่ว่า "M.O.V.E. 2022" ซึ่งกลยุทธ์นี้ มันคือ ไม้เด็ดของนิสสัน ที่ประกอบไปด้วย การยกระดับนวัตกรรมยานยนต์, การยกระดับการบริหาร, การให้ความสำคัญกับลูกค้า และรถยนต์ไฟฟ้า

ดูเพิ่มเติม
>> 
ตามหา “รถ EV” แบรนด์รถยนต์ไหนในไทยมีจำหน่ายบ้าง ?
>> เปิดผ่าคลุมส่อง "นิสสัน อัลเมร่า อี สปอร์ตเทค" อีโคคาร์ตัวจี๊ดลุยตลาดรถเมืองไทย

แน่นอนและชัดเจนทีเดียว่ารถยนต์กลุ่มกระบะ นิสสันก็จะไม่ทิ้งในการลุยตลาดรถเมืองไทย

แน่นอนและชัดเจนทีเดียว่ารถยนต์กลุ่มกระบะ นิสสันก็จะไม่ทิ้งในการลุยตลาดรถเมืองไทย 

"แต่ภาพรวมของตลาดรถในเมืองไทยนั้น นิสสันมองว่ายังคงเติบโตได้อีก และมีโอกาสที่ยอดขายรวมจะพุ่งถึง 1 ล้านคันได้ในปีนี้ เหมือนกับยอดขายในปีที่ผ่านมา" ราเมซ นาราสิมัน ย้ำ

ประสบการณ์ของ ราเมช ในการพยุงนิสสันในภูมิภาคอาเซียนอย่างฟิลิปปินส์ และออสเตรเลียมาแล้วนั้น เขาระบุว่า ตลาดรถยนต์ของทั้งสองประเทศที่ผ่านมาก็แข่งขันกันดุเดือดไม่แพ้ตลาดรถเมืองไทย แต่สำหรับเมืองไทยแล้วการเดินหน้าด้วยรถยนต์กระบะนำยอดขายในตลาดรถกลุ่มนี้น่าจะเป็นทิศทางที่ดี แต่ขณะเดียวกันก็จะไม่ทิ้งกลุ่มรถยนต์ SUV ที่กำลังเริ่มนิยมในระดับโลก และกับตลาดรถบ้านเราเช่นกัน

และ Nissan Leaf คือไม้เด็ดที่จะขับเคลื่อนกลยุทธ์

และ Nissan Leaf คือไม้เด็ดที่จะขับเคลื่อนกลยุทธ์ "M.O.V.E. 2022" 

และสิ่งที่จะขับเคลื่อนให้กลยุทธ์ของนิสสันที่ชื่อว่า "M.O.V.E. 2022" ได้บรรลุผลสำเร็จ นั่นคือการประโคมการตลาดให้หนักหน่วงกับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมาเป็นเรือธงของค่ายอย่าง Nissan Leaf ในประเทศไทยเพื่อกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น และถือได้ว่ารุ่นนี้เป็นพระเอกของค่ายทีเดียวเพราะในตลาดรถทั่วโลกนับตั้งแต่เปิดตัวไปไม่ได้ไม่นานก็มียอดขายไปแล้วถึง 4 แสนคัน ส่วนตลาดในไทยนั้น ก็อยู่ระหว่างทยอยส่งมอบให้กับลูกค้าไปบ้างแล้ว

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่นิสสันเมืองไทยจะดึงเข้ามาช่วยส่งเสริมตลาดรถไฟฟ้าให้แน่นมากยิ่งขึ้น คือการเข้าไปจับมือกับ "เดลต้า อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย)" ให้เข้ามาช่วยการทำตลาดเครื่องชาร์จไฟฟ้าที่จะมาเสริมให้ยอดขาย Nissan Leaf เมืองไทยดียิ่งขึ้น

Niisan Leaf ในตลาดรถบ้านเราก็เริ่มทยอยส่งมอบให้ลูกค้าไปบ้างแล้ว

Niisan Leaf ในตลาดรถบ้านเราก็เริ่มทยอยส่งมอบให้ลูกค้าไปบ้างแล้ว 

ซึ่งเรื่องนี้ เป้าหมายของนิสสันในการจับมือกับบิ๊กด้านอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย ก็เพื่อจะนำเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Nissan จะนำไปติดตั้งในศูนย์บริการ 32 แห่งทั่วประเทศ และพร้อมจะจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ใช้ Nissan Leaf หากสนใจ ซึ่งจะมีราคาเครื่องชาร์จเริ่มต้นที่ 45,000 บาท โดยตัวเครื่องชาร์จจะมีทั้งแบบชาร์จปกติ และชาร์จเร็ว ซึ่งขึ้นอยู่กับแรงดันไฟฟ้าในแต่ละบ้านว่าเหมาะสมอย่างไร

น่าสนใจทีเดียวกับนิสสันเมืองไทยที่จะลุยตลาดรถเมืองไทยในอนาคตให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

น่าสนใจทีเดียวกับนิสสันเมืองไทยที่จะลุยตลาดรถเมืองไทยในอนาคตให้กลับมาผงาดอีกครั้ง 

ท้ายสุดน่าจับตามองว่าการเปลี่ยนหัวเรือของนิสสันในประเทศไทยในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงสุดของตลาดรถบ้านเรา จะทำให้นิสสันกลับมาผงาดได้อย่างไรสำหรับอนาคต แต่ก็เชื่อว่าด้วยประสบการณ์อย่างโชกโชนซึ่งคนในวงการรถยนต์ก็รู้จักฝีมือของ  ราเมซ นาราสิมัน  ผู้นี้ดี น่าจะมีทีเด็ดในการทำการตลาดรถของนิสสันในประเทศไทยให้ออกมาดีแน่นอน แต่กระนั้น ผลงานในอนาคตก็จะเป็นคำตอบเองว่าเขามีฝีมือมากน้อยแค่ไหน

ดูเพิ่มเติม
>> 
พาชมโฉมเต็มของ All-New Nissan Versa หรือ Almera ใหม่ คาด ! มาไทยปลายปีนี้
>> Nissan สะเทือนหนัก กำไรหดตัว 45% คาดปมจับบิ๊กองค์กรส่งผลกระทบแรง

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

JAIBOON