กระทรวงคมนาคมจัดหนัก ! ทางด่วนฟรี, แอร์พอร์ต ลิ้งก์ ฟรี ของขวัญปีใหม่ให้แก่ผู้เดินทาง

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 17 ธ.ค 2561
แชร์ 6

เหมือนเป็นธรรมเนียมไปแล้วสำหรับการเว้นค่าผ่านทางบนเส้นทางเดินทางเข้า-ออก กทม. ในช่วงเทศกาลใหญ่ทั้งปีใหม่หรือสงกรานต์ โดยล่าสุดกับช่วงย่างเข้าสู่ปีใหม่ 2562 ที่จะถึงนี้ ทางกระทรวงคมนาคมก็ได้เตรียมเว้นค่าผ่านทาง มอเตอร์เวย์-ทางพิเศษ เหมือนอีกเช่นเคย ในขณะที่รถไฟแอร์พอร์ตลิ้งก์ก็ยังมีการเปิดให้บริการฟรีในช่วงปีใหม่เพิ่มอีกด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางมากขึ้น

กระทรวงคมนาคมจัดหนัก ! ทางด่วนฟรี, แอร์พอร์ต ลิ้งก์ ฟรี ของขวัญปีใหม่ให้แก่ผู้เดินทาง

กระทรวงคมนาคมจัดหนัก ! ทางด่วนฟรี, แอร์พอร์ต ลิ้งก์ ฟรี ของขวัญปีใหม่ให้แก่ผู้เดินทาง 

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ทาง นายวิทยา ยาม่วง รองประธานคณะทำงานบริหารจัดการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย กระทรวงคมนาคม เผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2562 นี้จะเป็นช่วงที่มีผู้โดยสารเดินทางจำนวนมากเพื่อกลับไปยังภูมิลำเนา ดังนั้นทางกระทรวงคมนาคมจึงได้มีการจัดแผนเพื่อส่งเสริมการเดินทางให้แก่พี่น้องประชาชนด้วยการยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ 

โดยจะมีการยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางของเส้นทางมอตเอร์เวย์ทั้งสองสาย ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 2 มกราคม 2562 ประกอบด้วยเส้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 (กรุงเทพ - ชลบุรี) และหมายเลข 9 (วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกช่วงบางปะอิน - บางพลี) 

และในส่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยก็ได้มีการเตรียมประกาศยกเว้นค่าผ่านทางของทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา - ชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ด้วยเช่นกัน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 2 มกราคม 2562 

ทั้งนี้นอกจากเพื่อลดปัญหาจราจรมีรถติดขัดสะสมบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางแล้ว ยังเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่พี่น้องประชาชนอีกด้วย ให้ค่าใช้จ่ายทุกการผ่านด่านเก็บเงินเป็นศูนย์ 

และไม่เพียงแต่ผู้มีรถเท่านั้นที่ทางกระทรวงคมนาคมจะมอบของขวัญปีใหม่ให้ ส่วนของระบบขนส่งที่ได้รับความนิยมจากประชากรจำนวนมาก ก็ยังมีการออกแคมเปญมาเพื่อเอาใจผู้มีรายได้น้อยด้วย กับการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียม ในส่วนของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดบริการรถตู้ “รับ - ส่งฟรี” แก่ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าของ บขส. (999) ที่บริเวณ หน้าอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) และ ขบ. ระหว่างวันที่ 27–29 ธันวาคม 2561 เวลา17.30 – 20.00 น.

นายวิทยา กล่าวว่า สำหรับโปรโมชั่นเดินทางช่วงปีใหม่ของคนในเมืองหลวงนั้น บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) หรือผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ จะมีการจัดเดินรถฟรี !ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2562  บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) จัดบริการที่จอดรถฟรีที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณลานจอดรถระยะยาว โซน C ซึ่งรองรับรถได้กว่า 700 คัน ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2561– 2 มกราคม 2562 พร้อมกันนั้นยังได้จัดเตรียมรถชัตเติ้ลบัส (Shuttle Bus) บริการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังอาคารต่าง ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก ปลอดภัยและมีความสุขกับช่วงเทศกาลปีใหม่

ดูเพิ่มเติม
>> 
ในปี 2018 นี้ กระบะมือสองรุ่นไหน น่าซื้อสุด มาดูกัน
>> 10 ข่าวเด่นประจำสัปดาห์วันที่ 10 ธ.ค. - 16 ธ.ค. 2018​

แอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ ก็ให้บริการฟรีด้วยในช่วงปีใหม่

แอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ ก็ให้บริการฟรีด้วยในช่วงปีใหม่ 

โดยแผนงานทั้งหมดนี้ ทางกระทรวงคมนาคมเตรียมยื่นเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

และสำหรับการเดินทางในช่วงสิ้นปีเก่า เข้าสู่ปีใหม่นี้ ทางหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ยังได้จัดตั้งจุดบริการสำหรับประชาชนทั่วไทย ทั้งทางถนนและทางน้ำกว่า 714 แห่ง โดยจะให้บริการทั้งที่พักผ่อน น้ำดื่ม ห้องสุขา ข้อมูลในการเดินทาง สิ่งอํานวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อเอื้อให้การเดินทางในช่วงปีใหม่ของพี่น้องประชาชนทุกคนเป็นไปอย่างราบรื่น อีกทั้งยังมีบริการตรวจสภาพรถ เติมลมยาง น้ำ น้ำกลั่น และเปลี่ยนอะไหล่บางรายการให้ฟรี ! อีกด้วย เพื่อให้รถพร้อมแก่การเดินทางไกล ๆ 

ส่วนทางด้านตำรวจทางหลวง “จัดหนัก” เปิดบริการห้องพักให้นอนฟรีกว่า 111 จุดทั่วประเทศ โดยจะจัดที่พักให้ในส่วนของสถานีตำรวจและแฟลตตำรวจที่อยู่หลังสถานีตำรวจ เพื่อร่วมรณรงค์ตามนโยบาย “ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ” เป็นการอํานวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้แก่ประชาชน ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึง 2 มกราคม 2562 ตลอด 24 ชั่วโมง 

ในส่วนของรถไฟฟ้ายังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนยังมีเปิดเส้นทางให้บริการฟรีด้วยในบางเส้นทาง โดย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่าสำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการนั้น จะเปิดให้ใช้บริการฟรีในช่วงระหว่างเดือน ธันวาคม 2561-เมษายน 2562 รวมถึงได้เปิดให้บริการลานจอดแล้วจร สถานีเคหะสมุทรปราการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ) โดยไม่มีค่าธรรมเนียมตั้งแต่ 6 ธันวาคม 2561- 16 เมษายน 2562 

ตามรายงานข่าวของกระทรวงคมนาคมระบุว่า ด้านกรมการขนส่งทางบกหวังมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนด้วยการจัดแคมเปญ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ผ่านการร่วมมือระหว่างภาคีภาคเอกชน อาทิ บริษัทผู้ผลิตและศูนย์บริการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ (จยย.) ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรักษารถ และสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ จะดำเนินการตรวจเช็คความปลอดภัยของยานพาหนะให้ถึง 20 รายการ พร้อมตั้งจุดบริการร่วมจาก “อาชีวะอาสา” ทั่วประเทศเพื่อให้บริการ 189 แห่ง บริเวณถนนสายหลักที่มีการจราจรหนาแน่น สถานีบริการน้ำมัน หรือจุดให้บริการร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง วันที่ 27 ธันวาคม ถึง 2 มกราคม 2562  

อาชีวะอาสา หนึ่งบริการจากการร่วมมือของฝ่ายต่าง ๆ  เพื่อช่วยให้การเดินทางปีใหม่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

อาชีวะอาสา หนึ่งบริการจากการร่วมมือของฝ่ายต่าง ๆ 
เพื่อช่วยให้การเดินทางปีใหม่ปลอดภัยยิ่งขึ้น 

ซึ่งจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 เส้นทาง และทางด่วนอีก 2 เส้นทางนี้ ประมาณการรายได้ที่สูญเสีย ระหว่างการจัดโปรโมชั่นดังกล่าวคาดรวมเป็นวงเงินทั้งสิ้น 212 ล้านบาท แบ่งออกเป็น ทล. 174 ล้านบาท โดยมีประมาณการปริมาณจราจรผ่านเข้า – ออกกรุงเทพฯ ทางหลวงหมายเลข 7 (ด่านฯ ลาดกระบัง) รวม 904,698 คันต่อเที่ยว แบ่งเป็นขาเข้า 439,118 คันต่อเที่ยว และขาออก 465,580 คันต่อเที่ยว 

ส่วนทางหลวงหมายเลข 9 (ด่านฯ ธัญบุรี) รวม 1,224,167 คันต่อเที่ยว แบ่งเป็นขาเข้า 569,199 คันต่อเที่ยวและขาออก 654,968 คันต่อเที่ยว ขณะที่ประมาณการรายได้ที่สูญเสียจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทาง ของ กทพ. รวมเป็นเงิน 38 ล้านบาท แบ่งเป็น ขาเข้า 21 ล้านบาท และขาออก 16 ล้านบาท โดยมีประมาณการปริมาณจราจรผ่านเข้า – ออกกรุงเทพฯ ของกทพ. รวม 11,415,330 คันต่อเที่ยว แบ่งเป็น ขาเข้า 10,703,480 คันต่อเที่ยว และขาออก 711,850 คันต่อเที่ยว 

และนี่คือหนึ่งเรื่องเพื่อคืนความสุขให้แก่ประชาชนในช่วงการเดินทางทั้งรูปแบบท่องเที่ยวหรือกลับบ้าน จากการร่วมมือของภาครัฐและภาคฝ่ายต่าง ๆ ของเอกชน ให้การเดินทางช่วงสิ้นปีของพี่น้องประชาชนทุกคนเป็นไปอย่างราบรื่น ปลอดภัย ถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ 

ดูเพิ่มเติม
>> 
รู้ยัง?.. ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้แล้ว!!
>> รถมือสองรุ่นไหนของ Toyota ที่คนไทยนิยมใช้

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี