กฎหมายจราจร ทำผิดตัดแต้ม ! ปี 62 นี้มาแน่ !

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 5 มี.ค 2562
แชร์ 7

สำหรับกฏหมายที่ว่าด้วยเรื่องการตัดแต้มเมื่อท่านทำผิดกฎจราจร ซึ่งมีข้อถกเถี่ยงมาตั้งแต่ช่วงปี 2561 และมาถึงในปี 2562 มตินั้นผ่านการลงคะแนนเสียงว่าเหมาะสมสำหรับการมาใช้จริง โดยพ่วงกับใบขับขี่แบบอิเล็กทรอนิกส์นั่นเอง

กฎหมายจราจร ทำผิดตัดแต้ม ! ปี 62 นี้มาแน่ !

หลังจากที่มีข่าวออกมาว่าจะมีการตัดแต้มสำหรับผู้ที่ทำผิดกฎจราจร เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ปีพ.ศ. 2561 ทางสโมสรตำรวจได้มีประชาพิจารณ์ รับฟังความเห็นของประชาชนร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก เพื่อประกอบการพิจารณาในกระบวนการร่างกฎหมายตามรัญธรรมณูญมาตรา77โดยมีประชาชนเข้าร่วมประมาณ500 คน โดย พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวว่า สตช. ได้ศึกษาแนวทางการแก้ไขกฎหมายจราจรเพื่อให้ประชาชนเคารพกฎหมาย และ ลดอุบัติเหตุในประเทศไทยจึงมีการทบทวนมาตราการตัดคะแนนความประพฤติใบอนุญาตขับขี่กลับมาให้อีกครั้ง

เมื่อรถบนถนนมาก การทำผิดจราจรก็มากตาม

เมื่อรถบนถนนมาก การทำผิดจราจรก็มากตาม

โดยจะมีการแก้ไขกฎหมายพรบ.จราจรทาง บกม.142/1และ ม.142/2 ทั้งนี้ร่างกฎระเบียบแนวทางการปฏิบัติและการควบคุมและบังคับอย่างรัดกุมมากที่สุดโดยขณะนี้แนวคิดดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาของคณะกฤษฎีกาเป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ทางสตช.จะต้องจัดทำประชาพิจารณ์ฟังความเห็นประชาชนตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนด สำหรับแนวทางบังคับมาตราการตัดคะแนนสตช.ได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ดังนี้ประชาชนที่มีใบอนุญาตขับขี่จะมีทั้งหมด 12 คะแนน โดยความผิดตามพ.ร.บ.จราจรทั้งหมดทุกข้อหาจะมีแต้มกำหนดไว้ซึ่งจะจำแนกกลุ่มข้อหาในการตัดคะแนนไว้ดังนี้

กฎหมายจราจร ทำผิดตัดแต้ม ! ปี 62 นี้มาแน่ !

กลุ่มที่ 1 การกระทำแล้วส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่นน้อยเช่น  ไม่สวมหมวกกันน็อคไม่คาดเข็มขัดนิรภัยถูกตัด 1 คะแนน

กลุ่มที่ 2 ส่งผลกระทบต่อตนเองและสาธารณะชนปานกลางเช่น ขับรถฝ่าไฟแดง ขับรถย้อนศรถูกตัด 2คะแนน

กลุ่มที่ 3 ส่งผลกระทบร้ายแรงทั้งต่อตนเองและผู้อื่นเช่นดื่มแล้วขับ เสพยาเสพติดแล้วขับรถขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนดขับรถชนแล้วหนีถูกตัด 3 คะแนน
 

ดูเพิ่มเติม
>> กฎหมายน่ารู้! หากกระทำผิดกฎจราจรจะโดนค่าปรับอะไรบ้าง?
>>เช็คด่วน!!! ตำรวจเเละเทศกิจ กวดขันเข้มผู้ใช้ทางเท้าผิดประเภท

สนช.ลงมติเป็นเอกฉันท์ มีผู้เห็นด้วยให้นำกฏการตัดแต้มมาใช้ 138 เสียง

สนช.ลงมติเป็นเอกฉันท์ มีผู้เห็นด้วยให้นำกฏการตัดแต้มมาใช้ 138 เสียง

ในวันที่ 22 ก.พ. พ.ศ.2562 ที่ประชุมสภานิติบัญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงมติไว้ว่าเห็นสมควรที่จะประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก เป็นกฎหมายด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วยถึง 138 เสียง โดยจะส่งร่าง พรบ.ดังกล่าว ประกาศใช้เป็นกฎหมายบังคับ จนมาถึงตอนนี้ทาง สนช.และคะกรรมาธิการ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ โดยสาระสำคัญ คือ กำหนดหลักเกณฑ์การออกใบสั่งสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร โดยจะใช้การบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับขี่รองรับกับการใช้ใบขับขี่แบบอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย

เบื้องต้น แบ่งผู้ขับขี่เป็น 3 ระดับ ได้แก่

ระดับที่ 1 ความผิดกระทบต่อตนเองและสาธารณะเล็กน้อย ตัด 1 แต้ม

ระดับที่ 2 กระทบสาธารณะปานกลางตัด 2 แต้ม

ระดับที่ 3 กระทบสาธารณะรุนแรง ตัด 3 แต้ม

จากคะแนนทั้งหมด 12 แต้ม

ถ้าถูกพักการใช้ใบขับขี่ 4 ครั้งจะถูกถอนใบขับขี่

ถ้าถูกพักการใช้ใบขับขี่ 4 ครั้งจะถูกถอนใบขับขี่

หากคะแนนถูกตัดทั้งหมด ต้องพักใช้ใบขับขี่ 90 วันก่อน ทั้งนี้ ภายใน 3 ปี หากถูกพักใช้ใบขับขี่เกินกว่า 2 ครั้ง ครั้งที่ 3 จะถูกพักใช้ 1 ปี ขณะเดียวกัน หากกระทำผิดครั้งที่ 3 แล้วยังอยู่ในระยะควบคุมความประพฤติ 1 ปี จะถูกพักใช้เป็นครั้งที่ 4 และจะถูกเพิกถอนใบขับขี่

ส่วนการคืนคะแนน หากคะแนนถูกตัดแต้มไป 8 แต้ม เหลือไม่เกิน 4 แต้ม ต้องขออบรมและต้องเสียค่าใช้จ่ายการอบรมเอง จากนั้นต้องสอบให้ผ่านถึงจะได้รับแต้มคืน

หากถูกตัดแต้มครบ 12 แต้ม จะถูกพักการใช้ใบขับขี่

หากถูกตัดแต้มครบ 12 แต้ม จะถูกพักการใช้ใบขับขี่

สรุปแล้วในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยจะมีกฎหมายจราจร การตัดแต้มสำหรับผู้กระทำผิด โดยทุกคนนั้นจะมีแต้มอยู่  12 แต้ม และจะถูกตัดออกเมื่อทำผิดกฎจราจรในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การผ่าไฟแดงตัด 1 แต้ม , การไม่หลีกทางในรถฉุกเฉินตัด 3 แต้ม ถ้าหากผู้ขับขี่ถูกตัดแต้มจนหมดแล้วจะถูก พักใช้ใบขับขี่ สำหรับวิธีจะแก้ไขนั้นจะต้องเข้าอบรบ และ เสียค่าปรับ ถึงจะสามารถใช้ใบขับขี่ได้ นั่นเอง นอกจากนี้อาจจะหมดยุคที่ตำรวจจะต้องยึดใบขับขี่แล้วก็ได้นะครับ

ดูเพิ่มเติม
>> พลาดไม่ได้ !!! การต่อภาษีรถยนต์ 2562 ต้องทำอย่างไร ?
>> ททท. ร่วมกับ Grab Taxi ยกระดับการท่องเที่ยวไทย พร้อมทั้งรุกขนส่งเมืองรองที่ไม่มีบริการสาธารณะ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี