เลี้ยวซ้าย(ไม่)ผ่านตลอด เรื่องเข้าใจผิด ๆ ที่ไม่เป็นมิตรกับกฎหมายจราจร

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 ส.ค 2562
แชร์ 0

หากให้ไล่เรียงกฎหมายจราจรในประเทศไทยแล้วก็คงจะดูเยอะเกินไป เพราะโดยปกติแล้วเหล่าคนใช้รถใช้ถนนมักจะอาศัยความเคยชินกับความรู้พื้นฐานในการขับขี่เป็นหลัก นำมาสู่เรื่องที่ชอบเข้าใจแบบผิด ๆ นั่นก็คือการเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ทั้งที่จริงแล้วมันไม่ใช่อย่างที่คิด

สำหรับกฎหมายจราจรนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งคนไทยทุกคนจะต้องทำความเข้าใจและศึกษาให้ละเอียด เพื่อที่จะให้ตนเองใช้รถใช้ถนนได้อย่างถูกต้องตามข้อปฏิบัติของกฎจราจร ทั้งยังเป็นการเพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย และป้องกันการเกิดเหตุที่ไม่คาดคิด เช่น การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

การใช้รถใช้ถนนให้ถูกกฎหมายจราจร

การใช้รถใช้ถนนให้ถูกกฎหมายจราจร

และหนึ่งในข้อปฏิบัติของกฎหมายจราจรที่คนไทยมักเข้าใจผิด ๆ ก็คือ การเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด เพราะมักมีแนวความคิดว่าแยกไหน ๆ ก็สามารถเลี้ยวซ้ายได้โดยไม่ต้องรอสัญญาณไฟ นำมาสู่การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ดังนั้น เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจกับการเลี้ยวซ้าย(ไม่)ผ่านตลอด กับวิธีการใช้รถใช้ถนนให้ถูกกฎหมายจราจร ดังต่อไปนี้

การใช้รถใช้ถนนในประเทศไทยต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวัง

การใช้รถใช้ถนนในประเทศไทยต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวัง

เรื่อง(ไม่)ลับ กับการเลี้ยวซ้าย(ไม่)ผ่านตลอด

ประโยคเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด นับว่าเป็นประโยคสุดฮิตที่ถูกฝังลึกในหัวของคนใช้รถใช้ถนนเลยทีเดียว ซึ่งประโยคนี้มาจากป้ายจราจรที่ระบุเอาไว้ว่า “เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด” ซึ่งมักจะมีป้ายลักษณะนี้ตามแยกต่าง ๆ อยู่ประปราย นำมาสู่ความเข้าใจว่าแยกทุกแยกก็คงจะเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดได้เลย แน่นอนว่า นี่คือเรื่องที่เข้าใจผิดอย่างมหันต์ในการใช้รถใช้ถนน 

โดยทั่วไปแล้ว การเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด จะทำได้ในกรณีที่ทางแยกนั้น ๆ มีการติดตั้งป้ายจราจรเอาไว้อยู่แล้ว คนใช้รถจึงจะสามารถเลี้ยวซ้ายได้โดยที่ไม่ต้องรอสัญญาณไฟจราจร แต่หากแยกนั้นไม่มีป้าย ก็ต้องรอสัญญาณไฟเขียวก่อนจึงจะเลี้ยวซ้ายได้ ที่สำคัญคือ ก่อนเลี้ยวซ้ายทุกครั้งต้องมองรถจากด้านขวามือก่อน เพื่อป้องกันการเฉี่ยวชนกับรถที่วิ่งมานั่นเอง 

อ่านเพิ่มเติม 

>> เรียนรู้กฎหมายแบบชิค ๆ ฉบับมือใหม่หัดขับรถยนต์
>> ขับขี่รถในกรุงเทพต้องรู้ ว่าขับรถบนทางด่วนมีกฎหมายจราจรควบคุมอยู่

การสังเกตป้ายเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดตามแยกต่าง ๆ

การสังเกตป้ายเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดตามแยกต่าง ๆ

กฎหมายจราจรเกี่ยวกับการเลี้ยวซ้าย(ไม่)ผ่านตลอด

ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ได้ระบุถึงการบังคับใช้กฎหมายจราจรทางบกว่าด้วยการเลี้ยวซ้ายเอาไว้ว่า ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจรที่ติดตั้งไว้ต้องระวางโทษ ปรับตั้งแต่ 200 บาท - 500 บาท แต่หากไม่มีป้ายบอก ให้หยุดรอสัญญาณไฟเขียว จนกว่าจะได้รับสัญญาพร้อมกับรถในทางเดียวกัน จึงจะสามารถขับรถต่อไปได้ 

การปฏิบัติตามกฎหมายจราจรในการใช้รถใช้ถนน

การปฏิบัติตามกฎหมายจราจรในการใช้รถใช้ถนน

ขับขี่ให้ปลอดภัย อย่าลืมดูป้ายเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดอยู่เสมอ 

สำหรับการขับขี่รถบนทางหลวงนั้น เบื้องต้นต้องหมั่นสังเกตป้ายจราจรและสัญลักษณ์ต่าง ๆ ให้ดี ไม่ใช่แค่ป้ายบอกทางเท่านั้น แต่ต้องดูป้ายเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด สัญญาณไฟจราจรในช่องทางเดินรถของตนเอง รถจากด้านอื่น ๆ ด้วยเช่นเดียวกัน และที่สำคัญ ไม่ใช่ว่าวิ่งเลนซ้ายแล้วจะเลี้ยวได้ทันที โดยเฉพาะช่องทางด้านซ้ายที่อนุญาตให้ขับตรงไปได้ด้วย ซึ่งผู้ขับขี่จะต้องสังเกตลูกศรที่อยู่ตามเลนที่ตนเองวิ่งรถอยู่ ว่าเป็นแบบมีหัวลูกศร 2 หัว หรือแบบหัวเดียว เพราะนั่นคือการบอกว่าช่องทางเดินรถนั้น อนุญาตให้ขับขี่ไปทางไหนได้บ้าง หากขับผิดเลน ก็ถือว่าไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรเช่นกัน 

การสังเกตป้ายการจราจรทุกครั้งที่ขับขี่รถบนท้องถนน

การสังเกตป้ายการจราจรทุกครั้งที่ขับขี่รถบนท้องถนน

อย่างไรก็ตาม การใช้รถใช้ถนนกับความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เกี่ยวกับการเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ถือว่าเป็นเรื่องที่คนใช้รถใช้ถนนจะต้องทำความเข้าใจและปฏิบัติตามให้ถูกต้อง เพราะไม่เช่นนั้น คุณอาจจะเจอกับอันตรายที่ไม่คาดคิดได้

 

อ่านเพิ่มเติม 

>> รอยัล เอนฟิลด์เปิดตัว Bullet Trials Works Replica 2019 รุ่นฉลองความสำเร็จแบรนด์ ราคา 191,500 บาท
>> อัปเดตราคา Isuzu MU-7 มือสองล่าสุด ว่าด้วยอเนกประสงค์ PPV ที่ยังฆ่าไม่ตาย

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ช่องทางตลาดรถ Unseencar.com

BearsSmiley