สีรถซีด สีรถด่าง เกิดจากอะไร ป้องกันยังไง มาดู

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 ต.ค 2566
แชร์ 3

อีกปัญหาที่พบบ่อย เมื่อใช้รถไปนาน ๆ คือปัญหาสีรถด่าง สีรถซีด เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ที่ทำให้เจ้าของรถต้องปวดใจ ปัญหานี้เกิดจากอะไร แก้ไขยังไง มาดูคำแนะนำกัน

เมื่อใช้งานไปนาน ๆ อีกปัญหาที่มักเกิดขึ้นจนทำให้คนมีรถต้องปวดใจก็คือ ปัญหาสีรถซีด สีรถด่าง ดูหมองลงไม่สดใสน่าใช้เหมือนเคย แล้วปัญหาเหล่านี้มีสาเหตุจากอะไร สามารถป้องกันปัญหาสีรถซีด สีรถด่างได้โดยวิธีใดบ้าง ไขคำตอบกันได้ในบทความนี้ 

สีรถซีด สีรถด่าง

สีรถซีด เกิดจากอะไร ?

1. แสงแดด

เคยสังเกตไหม รถที่จอดไว้กลางแจ้งเป็นเวลานาน มักจะมีสีรถซีดจางเร็วกว่าปกติ นั่นเพราะตัวการหลักที่ทำให้สีรถจางเร็วคือแสงแดดนั่นเอง แถมความร้อนจากแสงแดดยังทำให้ยางหรือพลาสติกเสื่อมสภาพ แห้งกรอบเร็วกว่าปกติอีกด้วย 

2. คราบมูลนก

มูลนก นอกจากจะสร้างความสกปรกไม่น่ามองให้รถยนต์ของคุณแล้ว ยังทำให้สีรถด่างเร็วอีกต่างหาก เพราะมูลนกมีฤทธิ์เป็นกรด หากปล่อยคราบทิ้งไว้ ไม่ยอมทำความสะอาด จุดที่มีมูลนกติดอยู่จะเกิดคราบด่างแน่นอน 

3. ยางไม้

เมื่อยางไม้ติดรถ ควรรีบทำความสะอาดให้เร็วที่สุด อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ เพราะยางไม้อาจจะไปกัดกร่อนผิวรถของคุณให้ซีดลงได้ โดยวิธีทำความสะอาดนั้น สามารถใช้น้ำมัน WD-40 เช็ดออก หรือไปล้างที่คาร์แคร์เพื่อความสะดวกก็ได้ 

สีรถซีด สีรถด่าง

4. คราบน้ำฝน

คราบน้ำฝน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ คราบน้ำกระด้าง เมื่อระเหยแล้วจะทิ้งคราบตะกอนที่มีแร่ธาตุไว้บนผิวรถ และคราบน้ำกัดกร่อน ที่จะมีลักษณะเป็นกรด เมื่อแห้งแล้วจะทิ้งคราบฝังแน่นและกัดกร่อนผิวรถของคุณได้ หลังขับรถลุยฝนมาจึงควรทำความสะอาดรถ เพื่อชะล้างคราบน้ำและสิ่งสกปรกอื่น ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สีรถซีดจางเร็วออก 

5. สารเคมี

สารเคมีบางชนิดจะทำให้สีรถยนต์ของคุณซีดจางลง หรือเป็นด่างได้ เมื่อรถโดนสารเคมีจึงควรรีบทำความสะอาดชะล้างออกให้เร็วที่สุด 

อ่านเพิ่มเติม >>

วิธีป้องกัน สีรถซีด สีรถด่าง

เคลือบสีรถ

วิธีป้องกันที่ง่ายที่สุดเมื่อสีรถซีดหรือด่าง คือการขัดเคลือบสี นอกจากจะช่วยเพิ่มความเงางามให้รถมีสีสันสวยงามมากขึ้นแล้ว ยังช่วยป้องกันผิวรถจากคราบสกปรกต่าง ๆ ช่วยลบรอยขีดข่วนเล็ก ๆ น้อย ๆ ออก ป้องกันปัญหารถสีซีดจากแสงแดด และป้องกันไม่ให้น้ำเกาะผิวรถได้อีกด้วย ช่วยให้ดูแลรักษารถได้ง่ายขึ้น

สีรถซีด สีรถด่าง

หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้สีรถซีด สีรถด่าง ให้มากที่สุด

พยายามหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้สีรถซีดจาง สีรถด่าง ให้ได้มากที่สุด เช่น เลือกจอดรถในร่ม หรือใช้ผ้าคลุมรถเมื่อต้องจอดรถกลางแจ้ง ไม่จอดรถใกล้โรงงานสารเคมี และทำความสะอาดเมื่อรถโดนคราบน้ำฝน มูลสัตว์ หรือยางไม้ อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ จนเกิดคราบฝังแน่น

อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงสาเหตุเหล่านี้ได้ ควรเคลือบสีรถเพื่อยืดอายุของสีรถ ไม่ให้ซีดหรือหมองลงก่อนเวลาอันควร โดยสามารถเลือกได้ทั้งการเคลือบแว็กซ์แบบธรรมดา, เคลือบแว็กซ์น้ำ, เคลือบซิลิโคน และเคลือบแก้วรถยนต์ แม้จะต้องจ่ายแพงไปบ้าง แต่ก็นับว่าคุ้มค่าสำหรับคนรักรถ 

หากสนใจรถยนต์ มือสอง ราคาถูก ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
แหล่งซื้อขายรถยนต์ มือสอง ราคาถูก ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ