รีวิว Honda BR-V 2019 รถที่ให้ความกล้า และพาชีวิตไปให้สุด

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 มิ.ย 2562
แชร์ 0

หากกำลังมองหารถยนต์ที่โดดเด่น และกล้าที่จะพาคุณไปให้สุดในทุก ๆ สถานการณ์ อย่าพึ่งมองข้ามรถยนต์สุดฮอตอย่าง Honda BR-V 2019 โดยเด็ดขาด พร้อมเปิดประสบการณ์รีวิวฉบับจริงแบบสด ๆ ร้อน ๆ ได้ที่นี่

นับตั้งแต่ที่ Honda BR-V 2019 ได้เปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุดก็ได้ฤกษ์ออกวางจำหน่ายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง Honda BR-V 2019 เรียกได้ว่าเป็นรถที่เกิดมาเพื่อมุงไปในทุกเส้นทางไม่มีจำกัดเลยทีเดียว ด้วยการดีไซน์ที่โดดเด่น เข้ากับยุคสมัย มีความแกร่ง ที่สำคัญคือนวัตกรรมใหม่ที่มาพร้อมยนตรกรรมอย่าง Active Sport Crossover พร้อมการขับเคลื่อนที่เต็มประสิทธิภาพอย่างเต็มกำลัง ตามคำนิยามที่ว่า “HOW BRAVE ARE WE” หรือก็คือ “ให้ความกล้า พาชีวิตไปให้สุด”  นั่นเอง 

รีวิว Honda BR-V 2019

รีวิว Honda BR-V 2019

รีวิวดีไซน์ภายนอก Honda BR-V 2019

สำหรับการออกแบบภายนอกของ Honda BR-V 2019 นั้น ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี และโดดเด่นเป็นอย่างมาก ทั้งในรุ่น 5 ที่นั่ง และรุ่น 7 ที่นั่ง ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้าโปรเจคเตอร์, กระจังหน้าโครเมียม, ราวหลังคา, ไฟท้ายแบบ C Shape, มือจับประตูด้านนอกโครเมียม, กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว, ระบบปัดน้ำฝนด้านหน้าแบบหน่วงเวลา, ระบบปัดน้ำฝนด้านหลัง, เสาอากาศแบบสั้น, ล้ออัลลอย 16 นิ้ว มิติตัวถังมีความกว้างที่ 1,735 mm. สูง 1,666 mm. ฐานล้อ 2,655 mm. ระยะห่างระหว่างล้อคู่หน้า/หลังอยู่ที่ 1,500/1,500 mm. มีความสูงใต้ท้องรถ 201 mm. ขนาดล้อ 16 x 16J ยางรถขนาด 195/60 R16 

ดีไซน์ภายนอก Honda BR-V 2019

ดีไซน์ภายนอก Honda BR-V 2019

โดยความแตกต่างของการออกแบบภายนอกระหว่างรุ่น 5 ที่นั่ง และรุ่น 7 ที่นั่ง คือ ในรุ่น 7 ที่นั่ง จะมีไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED พร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้า และมีเสาอากาศแบบสั้นที่มีลักษณะเป็นครีบฉลาม โดยที่รุ่น 5 ที่นั่งจะไม่มี ที่สำคัญคือความยาวในรุ่น รุ่น 5 ที่นั่ง จะมีความยาวที่ 4,453 mm. ในขณะที่รุ่น 7 ที่นั่ง มีความยาวที่ 4,456 mm. สำหรับน้ำหนักของตัวรถโดยรวมนั้น รุ่น 5 ที่นั่ง มีน้ำหนัก 1,206 กิโลกรัม และในรุ่น 7 ที่นั่ง มีน้ำหนัก 1,241 กิโลกรัม ถือว่าทั้งสองรุ่นมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นสำหรับรายละเอียดของการดีไซน์ภายนอก แต่ภาพรวมของตัวรถ ตั้งแต่เส้นสายที่เฉี่ยวคม กระจังหน้าออกแบบใหม่เรียวยาว ราวหลังคาที่ออกแบบมาให้มีความพอดีกับเส้นสายของตัวรถ ไปจนถึงไฟท้ายที่เน้นความเรียบง่ายแต่คมคาย ก็แทบจะไม่แตกต่างกันเลยก็ว่าได้ 

เส้นสายการออกแบบของ Honda BR-V 2019

เส้นสายการออกแบบของ Honda BR-V 2019

ล้ออัลลอย 16 นิ้ว

ล้ออัลลอย 16 นิ้ว

ไฟตัดหมอกคู่หน้าในรุ่น 7 ที่นั่ง

ไฟตัดหมอกคู่หน้าในรุ่น 7 ที่นั่ง

ไฟหน้าโปรเจคเตอร์

ไฟหน้าโปรเจคเตอร์

รีวิวดีไซน์ห้องโดยสาร Honda BR-V 2019

สำหรับการออกแบบภายในห้องโดยสารของ Honda BR-V 2019 นั้น สิ่งที่แตกต่างกันเลยก็คือ จำนวนที่นั่ง คือ ในรุ่น 5 ที่นั่ง จะเพิ่มถาดรองสัมภาระและกล่องอเนกประสงค์สำหรับใช้งานมาให้ ในขณะที่รุ่น 7 ที่นั่ง จะใช้พื้นที่ที่เป็นจุดวางสัมภาระเป็นเบาะนั่งอีก 2 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นมาแทน สำหรับการออกแบบภายในนั้น ทางทีมงานขอแยกการออกแบบเป็น 2 ประเภทหลัก คือ รุ่น 5 ที่นั่ง และรุ่น 7 ที่นั่ง 
โดยการดีไซน์ห้องโดยสารในรุ่น 5 ที่นั่ง นั้น มาพร้อมการออกแบบให้มีโทนสีดำเป็นหลัก มีมือจับประตูด้านในเป็นสีเงินรมดำ พวงมาลัยใช้แบบยูรีเทน สามารถปรับสูงต่ำได้ คอนโซลเลือกการตกแต่งแบบ Piano Black วัสดุเบาะหุ้มด้วยผ้าเป็นหลัก เบาะนั่งคนขับสามารถปรับสูงต่ำได้ ในขณะที่เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถพับตลบจังหวะเดียว โดยพับแยกแบบ 60:40 และปรับพนักพิงได้ 3 ระดับ มีกล่องอเนกประสงค์และถาดรองสัมภาระท้ายรถมาให้เพื่อเก็บสิ่งของต่าง ๆ ที่ต้องการ นอกจากนี้ ยังมีมาตรวัดเรืองแสงสีขาวพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ MID ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า โดยที่มีกระจกมองหลังแบบตัดแสง มีแผงบังแดดพร้อมกับกระจกแต่งหน้าที่มีฝาปิดด้านคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า พร้อมกับช่องเก็บของหลังเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า ไฟในห้องโดยสาร 2 ตำแหน่ง และปิดท้ายด้วยราวจับมือ 4 ตำแหน่ง ผสานกับการจัดวางอุปกรณ์และฟังก์ชั่นการทำงานต่าง ๆ เอาไว้ได้พอดีและมีเอกลักษณ์\

การออกแบบห้องโดยสารในรุ่น 7 ที่นั่ง

การออกแบบห้องโดยสารในรุ่น 7 ที่นั่ง

ในขณะที่รุ่น 7 ที่นั่ง ถูกออกแบบให้มีโทนสีภายในห้องโดยสารเป็นสีดำ-แดง มีมือจับประตูด้านในเป็นสีเงินรมดำ พวงมาลัยใช้แบบหุ้มหนังตกแต่งด้วยด้ายสีแดง โดยที่สามารถปรับสูงต่ำได้ สำหรับเบาะนั่ง จะใช้วัสดุจากหนังแท้และหนังสังเคราะห์หุ้มเบาะ พร้อมกับการตกแต่งและเดินด้ายด้วยสีแดง มีระบบปรับอากาศอัตโนมัติทั้งผู้โดยสารตอนหน้าและตอนหลังที่ 2 แถว ซึ่งสามารถพับตลบได้แบบ 60:40 สำหรับเบาะนั่งผู้โดยสารตอนที่ 1 และพับได้ 50:50 ในเบาะนั่งผู้โดยสารตอนที่ 2 นอกจากนี้ ยังมีมาตรวัดเรืองแสงสีขาวพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ MID ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า โดยที่มีกระจกมองหลังแบบตัดแสง มีแผงบังแดดพร้อมกับกระจกแต่งหน้าที่มีฝาปิดด้านคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า มีช่องเก็บของทั้งด้านคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า ไฟในห้องโดยสาร 2 ตำแหน่ง และราวจับมือ 4 ตำแหน่ง ซึ่งองค์ประกอบต่าง ๆ นั้น ทาง Honda สามารถจัดวางและออกแบบมาได้อย่างลงตัว

ดีเทลและการใช้โทนสีแบบทูโทน

ดีเทลและการใช้โทนสีแบบทูโทน

รีวิวสมรรถนะและเครื่องยนต์ Honda BR-V 2019

สำหรับเครื่องยนต์ของ Honda BR-V 2019 ทั้งในรุ่น 5 ที่นั่ง และรุ่น 7 ที่นั่ง จะมีสมรรถนะและขุมพลังที่เหมือนกัน โดยทั้งสองรุ่นเลือกใช้เครื่องยนต์แบบซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมซาฟท์ (SOHC) 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC ใช้ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-FI มีความจุที่ 1,497 cc. เส้นผ่านศูนย์กลางกระบอกสูบ x ช่วงชักอยู่ที่ 73 x 89.4 mm. อัตรส่วนกำลังอัด 10.3:1 มีกำลังสูงสุดที่ 117 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที โดยที่มีแรงบิดสูงสุด 146 นิวตันเมตร ที่ 4,700 รอบต่อนาที พร้อมกับระบบบควบคุมการเปิดปิดลิ้นปีกผีเสื้อแบบอิเล็กทรอนิกส์ (DBW) 
นอกจากนี้ การทำงานของเครื่องยนต์ยังผสานกับระบบส่งกำลังจากคลัทช์ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ พร้อมระบบล็อกอัพ รวมการทำงานเข้ากับเกียร์ CVT พร้อมระบบ Shifting Control of Cornering Gravity และ G Design Shift สำหรับระบบเบรกหน้าใช้ดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อน โดยที่ระบบเบรกหลังใช้แบบดรัมเบรก ปิดท้ายด้วยระบบกันสะเทือนหน้า-หลัง ซึ่งระบบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ เมื่อผสานกับโครสร้างตัวถังนิรภัย G-Force Control แล้ว เรียกว่าช่วยทำให้ Honda BR-V 2019 มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

เครื่องยนต์แบบซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมซาฟท์ (SOHC)

เครื่องยนต์แบบซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมซาฟท์ (SOHC)

รีวิวฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีต่าง ๆ 

โดยในส่วนของฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีต่าง ๆ ของตัวรถนั้น ในส่วนของระบบเครื่องเสียงมาพร้อมกับเครื่องพร้อมหน้าจอสัมผัส 7 นิ้ว, ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย, ระบบเชื่อมต่อกับโทรศัพท์แบบไร้สาย, การเชื่อมต่อแบบ Smart Phone, พร้อมพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ในขณะที่ระบบความปลอดภัยของตัวรถนั้น มีมาให้แบบจัดหนักจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น ถุงลมคู่หน้า, ระบบป้องกันล้อล็อก, ระบบกระจายแรงเบรก, ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง, ระบบช่วยกรออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน, ไฟเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยด้านคนขับและผู้โดยสารด้านหน้าพร้อมเสียงเตือน, กล้องส่องภาพด้านหลัง, เข็มขัดนิรภัยตามจำนวนที่นั่งภายในรถ, ระบบกุญแจนิรภัย, สัญญาณกันขโมย, ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ, จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก, กุญแจแบบ Wave Key, ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED, ระบบเซ็นทรัลล็อกำร้อมสวิตซ์ควบคุมตำแหน่ง และสำหรับรุ่น 7 ที่นั่ง ได้เพิ่มระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ และ ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะเข้ามาให้ เรียกได้ว่า Honda BR-V 2019 จัดหนักจัดเต็มแบบไม่มีกั๊กกันเลยทีเดียว 

ระบบความปลอดภัยของตัวรถ

ระบบความปลอดภัยของตัวรถ

การเพิ่มพื้นที่สัมภาระในรุ่น 5 ที่นั่ง

การเพิ่มพื้นที่สัมภาระในรุ่น 5 ที่นั่ง

สรุป

สำหรับรีวิว Honda BR-V 2019 นี้ ถือเป็นรีวิวที่ทางทีมงานจัดหนักจัดเต็มแบบไม่มีกั๊กเลยทีเดียว ซึ่งคงทำให้เห็นแล้วว่ายนตรกรรมของ Honda นั้น ได้พัฒนาอย่างก้าวกระโดด ถึงแม้จะมีรุ่นย่อยทั้ง 5 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง แต่ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนัก มีเพียงรายละเอียดปลีกย่อยบางจุดเท่านั้นที่ได้ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับรุ่นของตัวรถ ทำให้การันตีได้ว่า Honda BR-V 2019 จะเป็นหนึ่งในยนตรกรรมของรถ Crossover ที่มาแรงและดีที่สุดในยุคนี้เลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ตาม ราคาจำหน่ายของ Honda BR-V 2019 นั้น เริ่มต้นที่ 765,000 บาท โดยที่มีสีตัวถังให้เลือกถึง 6 เฉดสี ได้แก่ Passion Red Pearl, Platinum White Pearl, Lunar Silver Metallic, Modern Steel Metallic, Crystal Black Pearl และ Taffeta White   

อ่านเพิ่มเติม 

>> รีวิว Ford Ranger Raptor 2019 กระบะพันธุ์โหด เอาใจสายลุย

>> รีวิว Nissan Juke 2018-2019 เป็นตัวจริงของ Crossover จริงหรือไม่?

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ช่องทางตลาดรถ Unseencar.com

BearsSmiley
แท็ก Honda BR-V