ผ้าเบรกรถยนต์หมด อาการเป็นอย่างไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 1 มิ.ย 2566
แชร์ 0

ผ้าเบรกรถยนต์ ส่วนสำคัญของระบบเบรกที่ช่วยให้รถหยุดและชะลอ หากผ้าเบรกรถยนต์หมด อาการเป็นอย่างไร มีวิธีสังเกตไหม แล้วควรเปลี่ยนผ้าเบรกรถตอนไหน ? หาคำตอบได้ที่นี่

ผ้าเบรกรถยนต์

ผ้าเบรกรถ คือชิ้นส่วนสำคัญของระบบเบรกที่มีส่วนในการชะลอหรือหยุดความเร็วของรถยนต์ เมื่อถูกใช้งานไปเรื่อย ๆ ผ้าเบรกก็จะบางลง จนส่งผลให้การเบรกเริ่มติดขัด จนไม่อาจห้ามล้อให้หยุดได้ ซึ่งอาการที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าผ้าเบรก รถยนต์หมด มีดังนี้

ผ้าเบรก รถยนต์หมด อาการเป็นอย่างไร ?

  • มีเสียงดังผิดปกติเหมือนเสียงเหล็กเสียดสีกันขณะเหยียบเบรก 
  • ต้องกดแป้นเบรกลึกมากกว่าปกติ รถชะลอหรือหยุดช้ากว่าเดิม 
  • ต้องยกเบรกมือสูงกว่าปกติ เนื่องจากเบรคมือหลวม
  • หน้าปัดมีไฟเตือน สัญลักษณ์รูปตัว (P) ขึ้นโชว์ ซึ่งอาจเกิดได้จากผ้าเบรกหมด หรือน้ำมันเบรกรั่ว 

ผ้าเบรก รถยนต์

ผ้าเบรกรถยนต์ ควรเปลี่ยนตอนไหน ?

โดยปกติแล้ว ผ้าเบรคจะมีอายุการใช้งาน 40,000-100,000 กิโลเมตร ซึ่งอายุของผ้าเบรกในรถยนต์แต่ละคันจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ สภาพการใช้งาน และสภาพแวดล้อมในการเดินทาง หากมีการใช้งานหนัก หรือขับขึ้น-ลงเขาเป็นประจำ ก็อาจจะต้องเปลี่ยนผ้าเบรกเร็วกว่าปกติ 

หากจำไม่ได้ว่าใช้งานผ้าเบรกมานานเท่าไหร่แล้ว ให้สังเกตอาการผิดปกติของรถยนต์ ถ้ารถยนต์ที่ใช้งานอยู่แสดงอาการบ่งบอกว่าผ้าเบรกหมด ควรนำเข้าอู่หรือศูนย์ให้ช่างตรวจสอบและแก้ไขให้เร็วที่สุด 

ผ้าเบรก รถยนต์ มีกี่ประเภท

  • ผ้าเบรกออร์แกนิก : มีส่วนประกอบหลักเป็นใยแก้ว, ยาง และไฟเบอร์ มีความนุ่ม ไม่มีเสียงดังเวลาเหยียบเบรก เหมาะกับการขับขี่ในเมือง ไม่เหมาะกับรถที่ใช้ความเร็ว 
  • ผ้าเบรกเมทัลลิก : ผลิตจากโลหะ ทนต่ออุณหภูมิสูงได้ดี ใช้งานได้นาน มีความทนทาน แต่เมื่อใช้งานไปสักพักอาจจะมีเสียงดังรบกวนได้
  • ผ้าเบรกเซมิเมทัลลิก : มีส่วนผสมของโลหะมากถึง 65% มีความทนทานและใช้งานได้ยาวนาน เหมาะกับรถที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูง
  • ผ้าเบรกเซรามิก : ผลิตจากเซรามิกผสมเส้นใยทองแดง เป็นผ้าเบรกที่มีความทนทานมากที่สุด ให้ความเงียบ ไม่มีเสียงรบกวน ไม่มีฝุ่นดำ แต่ข้อเสียคือไม่ดูซับความร้อนจนอาจทำให้จานเบรกร้อนได้ และมีราคาสูง

ผ้าเบรกรถยนต์ ควรเปลี่ยนตอนไหน

ผ้าเบรกรถยนต์ ราคาเท่าไหร่ ? 

ผ้าเบรก รถยนต์ ราคาจะเริ่มต้นที่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและประเภทของผ้าเบรก โดยสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอะไหล่รถยนต์ตามท้องตลาดทั่วไป และช่องทางออนไลน์ เช่น แอปพลิเคชัน Shopee, Lazada เป็นต้น 

หากรถยนต์กำลังแสดงอาการเตือนว่าผ้าเบรกหมด ควรนำเข้าอู่หรือศูนย์ให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะผ้าเบรคมีผลต่อระบบเบรก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับขี่นั่นเอง 

ผ้าเบรกรถยนต์ ราคา

อ่านเพิ่มเติม >>