ที่มาของแบรนด์รถดังที่คุณอาจไม่เคยได้รู้มาก่อน

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ก.ค 2562
แชร์ 0

แทบทุกการตั้งชื่อแบรนด์ผลิตภัณฑ์ล้วนมีเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าสนใจ ซึ่งส่วนมากมาจากตัวย่ออักษรที่มีความหมายกับผู้กำเนิด อย่างแบรนด์รถดังด้านล่างนี้ คุณอาจคุ้นเคยกับชื่อเรียกเหล่านั้นแต่อาจไม่ทราบที่มาก็เป็นได้

BMW : Bayerische Motoren Werke

BMW : Bayerische Motoren Werke

Bayerische Motoren Werke เป็นภาษาเยอรมัน หรือเป็นภาษาอังกฤษว่า Bavarian Motor Works ที่คนทั่วโลกทราบกันในชื่อย่อ BMW ซึ่งแปลตรงตัวได้ความหมายว่า กลุ่มกรรมกรยานยนต์แห่ง Baviria  เริ่มแรกเป็นบริษัทผลิตใบพัดเครื่องบินในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1  ก่อตั้งในปี 1916 ในนคร Munich   ซึ่งเป็นการทำให้หลายคนเข้าในผิดว่า โลโก้สีฟ้า-ขาวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ BMW มาจากใบพัดเครื่องบินนั้น แต่แท้ที่จริงแล้วมาจากลวดลายธงชาติและสีประจำเขตบาวาเรียนั่นเอง คนไทยจะเรียกว่า บีเอ็มเว บ้าง บีเอ็มฯ บ้าง บีเอ็มดับเบิลยู บ้างแล้วแต่สะดวกจะเรียกตามสไตล์แต่ละคน

FIAT : Fabbrica Italiana Automobili Torino

FIAT : Fabbrica Italiana Automobili Torino

FIAT ที่บ้านเราจะคุ้นเคยกับการเรียวว่า เฟียต เป็นตัวอักษรย่อมาจาก Fabbrica Italiana Automobili Torino ในภาษาอิตาลี  ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Italian Automobiles Factory – Turin  เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ ตั้งอยู่ในเมืองตูรินในประเทศอิตาเลีย ก่อตั้งเมื่อช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ในปี 1899

MG : Morris Garages

MG : Morris Garages

แบรนด์รถยนต์ MG มีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษ  คือตัวย่อของ Morris Garages เป็นอู่รถยนต์ของนาย William Richard Morris ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้ขึ้นมาในปี 1924 ในเมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ  ส่วนโรงงานผลิตรถยนต์ MGประจำเมืองไทยในปัจจุบัน จะตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรี เป็นการร่วมมือของบริษัท ซีพี และ บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น (SAIC)

GMC: General Motors Company

GMC: General Motors Company

GMC เป็นชื่อย่อจาก General Motors Company เป็นบริษัทตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา  โดย GMC ที่เน้นผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ รถแลนด์โรเวอร์ และรถจีเอ็มซี (GMC) ได้แก่ รถกระบะ รถบรรทุก รถตู้ รถยนต์อเนกประสงค์ และรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก (SUV) ปัจจุบัน GMC ถือเป็นผู้ผลิตที่ครองตลาดอันดับต้นๆ ในทวีปอเมริกา

KTM : Kraftfahrzeuge Trunkenpolz Mattighofe

KTM : Kraftfahrzeuge Trunkenpolz Mattighofe

ปิดท้ายที่ KTM  เป็นยี่ห้อรถจักมอเตอร์ไซค์สีส้มสะดุดตาจากประเทศออสเตรีย แต่แท้ที่จริง เป็นชื่อย่อมาจากคำในภาษาเยอรมันว่า Kraftfahrzeuge Trunkenpolz Mattighofen โดย Kraftfahrzeuge ในภาษาเยอรมันแปลว่ายานยนต์ ส่วน Trunkenpolz มาจากนามสกุลของผู้ก่อตั้ง นาย Hans Trunkenpolz ส่วนคำว่า  Mattighofen เป็นชื่อเมืองที่โรงงานตั้งอยู่ในประเทศออสเตรียนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม 

>> ทริคเสริมฮวงจุ้ยรถยนต์ฉบับคนญี่ปุ่น เป็นคนไทยก็ทำได้ง่าย ๆ

>> เสริมฮวงจุ้ยรถยนต์กับ 5 สิ่งที่ไม่ควรมีอย่างเด็ดขาด

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ช่องทางตลาดรถ Unseencar.com

แท็ก MG BMW Fiat