ROLLBAR เหตุผลที่ติดตั้งไม่ใช่แค่ความปลอดภัย แต่เป็นสิ่งนี้..!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 2 ก.ย 2559
แชร์ 2

ROLLBAR (โรลบาร์) เป็นที่นิยมกันในหมู่มากของบรรดารถแต่ง รถซิ่ง และรถแข่ง เพื่อป้องกันอันตรายจาการพลิกคว่ำ หรือแม้แต่การเข้าโค้ง สะบัดแรง จะสามารถช่วยลดการบิดตัวของตัวถังรถยนต์ เหมือนค้ำโช็ค ในตัวของโรลบาร์นั้นมีหลายรุ่น บางรุ่นเน้นความสวยงามแต่ไม่มีความคงทนแต่อย่างไร แต่ในบ้างรุ่นเน้นความปลอดภัย ของตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

โรลบาร์ (Roll bar) ที่บรรดารถแต่ง รถซิ่ง และรถแข่ง ติดตั้งนั้นคืออะไรและทำไมต้องติดตั้งโครงเหล็กในห้องโดยสาร วันนี้ทาง Unseencar จะนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับโรลบาร์มาบอกเพื่อนๆกันว่ามีประโยชน์และติดตั้งอย่างไรให้ถูกใจบรรดาขาซิ่งทั้งหลาย….

Roll-barROLLBAR (โรลบาร์) เป็นที่นิยมกันในหมู่มากของบรรดารถแต่ง รถซิ่ง และรถแข่ง เพื่อป้องกันอันตรายจาการพลิกคว่ำ หรือแม้แต่การเข้าโค้ง สะบัดแรง จะสามารถช่วยลดการบิดตัวของตัวถังรถยนต์ เหมือนค้ำโช็ค ในตัวของโรลบาร์นั้นมีหลายรุ่น บางรุ่นเน้นความสวยงามแต่ไม่มีความคงทนแต่อย่างไร แต่ในบ้างรุ่นเน้นความปลอดภัย ของตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

การติดตั้งโรลบาร์ส่วนใหญ่จะใช้เหล็กหนาประมาณ 22 มิลลิเมตร ขนาด 1.5 -1.6 นิ้ว โดยนำไปขึ้นรูปได้หลายรูปแบบ มีตั้งแต่แบบ 2 จุด คือแบบที่เป็นรูปตัว U คว่ำ โดยจะติดตั้งตรงเสากลางของห้องโดยสาร 4 จุด ก็จะมีการเพิ่มด้านหน้าและด้านหลัง และ 6 จุด จะยึดค้ำทั้งหมด ทั้ง ด้านหน้า ด้านหลัง และเสากลาง โดยแบบนี้จะต้องทำให้มีจุดโค้งงอน้อยที่สุด แบบ 6 จุดนี้จะต้องดามด้วย X Bar หรือ T Bar ในบริเวณที่รับแรงมากที่สุดด้วย โดยการติดตั้งโรลบาร์ก็จะมีทั้งแบบติดตายและแบบถอดเข้า ถอดออกได้ ให้คนแต่งรถได้ประกอบกันตามใจชอบอีกด้วย

13295292_1092485704145041_1578715065_nประโยชน์ของการติดตั้งโรลบาร์คือ ใช้ผูกยึดสิ่งของที่บรรทุกไม่ให้โดนหัวเก๋ง (กรณีที่ใช้บรรทุกของ) สำหรับรถแข่ง การเชื่อมต่อหรือยึดด้วยน้อตอย่างแข็งแรง จะช่วยรับแรงกระแทกและกันยุบจากการพลิกคว่ำได้ และกรณีเกิดการขโมยงัดรถ ต้องงัดเข้าทางกระจกนั้น จะต้องงัดโรลบาร์ออกก่อน แต่ก็ใช้ว่าจะมีแต่ข้อดีเพียงอย่างเดียวในตัวข้อเสียนั้นหากไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัยแบบตัวยึด 4 จุดและเบาะบักเก็ตซีท เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็อาจจะทำหัวของเราอาจกระแทกไปโดนกับโรลบาร์ได้

หากคิดจะติดตั้งโรลบาร์ ก็ควรทำการศึกษาข้อมูลของโรลบาร์ และไม่ควรปล่อยปะละเลยเรื่องความปลอดภัยในการขับรถ ด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!