DATSUN 1300 “ช้างเหยียบ” สุดยอดรถกระกระบะมือสอง ขวัญใจสายเรโทร!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 29 เม.ย 2562
แชร์ 6

ชมภาพ ประวัติ และการแต่ง DATSUN 1300 “ช้างเหยียบ” สุดยอดรถกระกระบะมือสอง ที่สายเรโทรชื่นชอบและหลงรักในความวินเทจ

DATSUN 1300 “ช้างเหยียบ” สุดยอดรถกระกระบะมือสอง ขวัญใจสายเรโทร!!

DATSUN 1300 “ช้างเหยียบ” สุดยอดรถกระกระบะมือสอง ขวัญใจสายเรโทร!!

รถกระบะขวัญใจเด็กแนวที่นิยมนำมาแต่งแบบเท่ๆ คือ “ดัทสัน ช้างเหยียบ” หรือ DATSUN 1300  ที่ได้ชื่อช้างเหยียบเพราะ รถรุ่นนี้โฆษณาถึงความแข็งแกร่งว่าสามารถใช้ช้างเหยียบกระบะหลังได้   โดยมีสโลแกนแบบ “หนักเอาเบาสู้” และก็ได้รับความนิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายในยุคนั้น ด้วยความที่มันเป็นรถทรวดทรงสวยงาม คลาสสิก แฝงด้วยความเป็นสปอร์ต จึงมีคนนำมาปั้นกันในแบบ Retro Style วันนี้ ตลาดรถ Unseencar.com ก็ไม่พลาดที่จะนำเสนอประวัติและสไตล์การแต่งรถสำหรับ DATSUN 1300 “ช้างเหยียบ” สุดยอดรถกระบะมือสองมาฝากกัน

ประวัติ DATSUN 1300 “ช้างเหยียบ” สุดยอดระกระบะมือสอง

ประวัติ DATSUN 1300 “ช้างเหยียบ” สุดยอดระกระบะมือสอง

จุดกำเนิดของ DATSUN 1300 ที่เป็นชื่ออย่างเป็นทางการ รหัสซีรีส์รถว่า 620 เมื่อต้นปี 1972 ตัวแรกที่ออกมาจะเป็น กระบะหัวเดี่ยว แล้วก็จะแยกเป็นสองรุ่น คือ “ช่วงสั้น” ที่ได้รับความนิมสุดๆ “เกียร์” ถ้าเป็นรุ่นแรกๆ จะเป็น “เกียร์คอ” สุดคลาสสิก ส่วนรุ่นท้ายๆ จะเป็น “เกียร์กระปุก” แต่เกียร์คอก็ได้อารมณ์รถคลาสสิกมากกว่า แต่ตอนนี้หาได้ยากเพราะส่วนใหญ่ก็จะเปลี่ยนเป็นเกียร์กระปุก เพราะเกียร์คอข้อต่อเยอะ เวลาบูชทองเหลืองหลวมๆ หรือเสีย แตก พอหาอะไหล่ยากก็เลยเล่นกับเกียร์กระปุกเลยง่ายกว่า สำหรับรถในต่างประเทศ ก็จะมีรุ่นรถแบบอื่นๆ อีก เช่น รุ่น King Cab ออกจำหน่ายในปี 1977 และรุ่นสุดท้าย ในปี 1978 ก็มีการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์หลายอย่างให้ทันสมัย และปลอดภัยขึ้น เช่น เพิ่มดิสก์เบรกหน้าเข้ามา ให้เบรกได้ดีขึ้น สำหรับรุ่นรถก็คงไม่มีอะไรมากนัก เพราะกระบะโดยมากไม่ค่อยเปลี่ยนรุ่นครับ

รูปทรงและการแต่ง DATSUN 1300

รูปทรงและการแต่ง DATSUN 1300

สำหรับรูปทรง DATSUN 1300 ที่เน้นความโค้งมน มีเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะที่ข้างประตูจะเป็นทรงปีกที่ต่อเนื่องไปยังกระบะหลัง การแต่งก็จะมี 2 สไตล์ คือ สไตล์เน้นของเดิมสเป็กไทย ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จะไม่มีอะไรมากนัก เอาไว้ เดิมๆ อีกสไตล์ที่จะหนักหน่วงหน่อย คือ JDM เป็นการแต่งแบบตัวท๊อปในญี่ปุ่น ซึ่งก็จะมีอุปกรณ์ต่างๆ มากกว่าบ้านเรา

“กระจังหน้าแว่น” ขอบไฟและรอบกระจังจะเป็นโครเมียม ซี่กระจังจะเป็นแบบตั้ง พร้อมโลโก DATSUN กับแถบสองสี ราคากระจังอันนี้ “เฉียดหมื่น” !!! โครเมียมรางน้ำ พวกโลโกต่างๆ ของเดิมเบิกใหม่ พวก NOS หรือ New Old Stock หรือ แผ่นปิดช่องวิทยุที่มีโลโก้ ฯลฯ

ไฟต่างๆ รอบคัน จะเน้นไฟท้ายสเป็กอเมริกาที่เป็นสีแดงขาว ไฟเลี้ยวก็แดงครับตามกฏหมายอเมริกา ส่วนไฟเลี้ยวในกันชน ถ้าแพงต้องเป็นสีส้มล้วน ถ้าตัวปกติจะเป็นแบบส้มขาวมีไฟหรี่

ราคาของชุดแต่งก็แล้วแต่ความยากง่ายในการหา และความเก่าเก็บ ตลอดจนของแท้หรือของทำขึ้นมาเลียนแบบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการแต่งรถกระบะมือสอง ก็เน้นตามงบประมาณและความสวยงามตลอดจนการใช้งาน ที่บางครั้งก็ต้องผสมความลงตัวนี้เข้าด้วยกันอย่างมีชั้นเชิง

DATSUN 1300

DATSUN 1300 รูปทรงที่เน้นความโค้งมน มีเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์

สำหรับราคา DATSUN 1300 ก็ขึ้นอยู่กับสภาพรถ และสภาพเครื่องยนต์ ตลอดจนการตกแต่งตัวรถว่ามาในสภาพไหน มีตั้งแต่หลักหมื่นปลายเกือบแสน จนถึงหลักแสนขึ้นไป ทั้งนี้ทั้งนั้นสำหรับท่านที่ชอบรถเก่าแนวเรโทรคงต้องถามตัวเองก่อนว่ามีความรู้เรื่องรถ เครื่องยนต์ และพร้อมที่จะดูแลมากกว่ารถทั่วไปหรือไม่ ตลอดจนการรอจังหวะสำหรับการประมูล สั่งซื้ออะไหล่ และค่อยๆใจเย็นสะสม มองคล้ายเป็นงานอดิเรกสำหรับคนรักรถเก่า หรือรถกระบะมือสอง ที่พร้อมในเรื่องของตัวเงินและความรักที่จะมีให้รถคุณ

อ่านเพิ่มเติม 

>> เช็คให้ดี!! เลือกซื้อรถมือสองไม่ให้โดนจกตาจากเต็นท์รถมือสอง

>> รวม 6 รถเก๋งน่าซื้อในช่วงราคา 400,000 - 600,000 บาท

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ช่องทางตลาดรถ Unseencar.com
Unclepor