“รถเก่ากับสนิม” เรื่องที่ควรระวัง และความปลอดภัยที่ลดลงจากการสึกกร่อน

ประสบการณ์ใช้รถ | 4 พ.ค 2561
แชร์ 1

รถที่อายุปีมากขึ้น ในเรื่องความเสื่อมก็จะเป็นสิ่งที่ตามมา มลภาวะ สภาพเร้าจากอุณหภูมิของอากาศ หรือการใช้งานในรูปแบบที่หลากหลาย ล้วนมีผลต่อชิ้นส่วนตัวรถจนอาจทำให้ชิ้นส่วนโลหะเกิดเป็นสนิมได้ ผลต่อเนื่องที่อาจส่งให้ความสามารถในซึมซับแรงกรแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุลดลง ซึ่งผลจากการศึกษาชิ้นใหม่ในสวีเดนพบว่า รอยสนิมกัดกินลึกที่เนื้อตัวถังรถอาจเป็นอันตรายมากในกรณีที่รถเกิดการชน

 

รถเก่ากับสนิมเรื่องที่ควรระวัง และความปลอดภัยที่ลดลงจากการสึกกร่อน

บริษัทประกัน Folksam และ VillaägarnasRiksförbund ในประเทศสวีเดนได้ทดสอบการชนกับรถ Mazda 6 และ Volkswagen Golf สภาพมือสองที่ผ่านการใช้งานมาจนเกิดสนิมรอบคันและผลที่ออกมาแสดงให้เห็นถึงความเสื่อมในชิ้นส่วนที่เกิดสนิมมีผลต่อความสามารถในโครงสร้างมาตรฐานความปลอดภัยของตัวรถอย่างเห็นได้ชัดซึ่งทาง Folksam ได้นำรถยนต์ทั้งสองรุ่นเข้ามาทำการทดสอบแบบเดียวกับที่เคยวัดมาตรฐานความปลอดภัยเมื่อ 15 ปีก่อนตอนที่ทั้งสองรุ่นนี้ยังเป็นรถใหม่เพิ่งออกจากโรงงานแต่ทว่าผลที่ได้ในเรื่องความปลอดภัยเมื่อเกิดการชนกลับไม่เป็นเช่นเดิมเหมือนที่เคยได้รับการทดสอบ
 

วิดีโอ Test รถยนต์ Volkswagen Golf เเละ Mazda 6

ซึ่งจากในวีดีโอแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนกับภาพสโลวโมชั่น ข้อสังเกตอยู่ที่แผ่นชิ้นส่วนตัวถังที่เกิดเป็นสนิมได้หลุดออกในขณะที่เกิดการชนทั้งด้านหน้าและด้านข้าง ส่วนบันไดตัวถังทั้งในด้านคนขับและคนนั่งข้างก็มีการยุบตัวง่ายกว่าปกติ ทั้งที่ควรจะนิ่งสนิทเมื่อได้รับแรงกระแทกจากการชน ซึ่งทาง Folksam กล่าวว่าความเสี่ยงเหล่านี้จะเพิ่มโอกาสของการเสียชีวิตมากขึ้นถึง 20% สาเหตุมาจากโครงสร้างตัวถังที่เสื่อม อ่อนแอลง สภาวะความสามารถในการปกป้องเมื่อเกิดการชนก็ลดลงจากการกัดกร่อนของสนิม

ส่วนทาง Volkswagen Golf ได้ผลการทดสอบที่ดีกว่าขึ้นมา จากการป้องกันสนิมที่ดีกว่าในระหว่างที่ใช้งานซึ่งทำให้โครงสร้างและตัวถังคงไว้ซึ่งสภาพสมบูรณ์ไม่เกิดเป็นสนิมหนักเท่ากับคันของ Mazda แต่ถึงอย่างไรตัวรถก็ได้แสดงอาการบางอย่าง ซึ่งส่งสัญญาณถึงโครงสร้างที่ความแข็งแรงลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยทาง Folksam ชี้ให้เห็นว่าตัวสนิมที่เกิดขึ้นกับตัวรถไม่ได้มีผลแค่ในเรื่องความสวยงามเท่านั้นแต่ยังส่งผลเสียต่อไปเมื่อช่วงเวลาที่เกิดการชนลดความสามารถในการซึมซับแรงกระแทกภายในห้องโดยสารอีกด้วย

แม้คัน Volkswagen จะผุกร่อนน้อยกว่า เมื่อเกิดการชน ผลที่ได้ก็ยังรุนแรงกว่าเมื่อเทียบกับเมื่อตอนรถออกมาใหม่ๆ

ผลจากการศึกษายังรายงานต่ออีกว่าสนิมที่เกิดขึ้นกับแชสซีจะไปตัดคะแนนของมาตรฐานการทดสอบอุบัติเหตุให้ลดลง ต่ำกว่ามาตรฐานจากเคยที่ได้รับก่อนหน้า ซึ่งจากการทดสอบในครั้งนี้ที่คะแนนการทดสอบการชนจาก Euro NCAP ของ Mazda 6 ที่ได้รับการทดสอบ จาก 4 ดาว คะแนนก็ลดลงมาเหลือ 3 ดาว โดยคะแนนดิ่งลงเหวลงถึง 26 คะแนน จาก 37 คะแนนลดเหลือเพียง 18 คะแนนเท่านั้น ส่วนทางด้าน Volkswagen Golf ก็เช่นกันที่คะแนนทดสอบการชนตกลงมา จากที่เคยได้เมื่อครั้งรถยังใหม่ๆ ทดสอบได้เต็ม 5 ดาว ผ่านไป 15 ปีผลคะแนนที่ได้ลดลงเหลือเพียงแค่ 4 ดาว ซึ่งแม้คะแนน 4 ดาวยังอยู่ในระดับสูงที่ผู้ขับขี่จะยังวางใจในเรื่องความปลอดภัยได้อยู่ แต่เรื่องสนิมก็เป็นสิ่งที่ป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ และน่าจะดีกว่าถ้าเวลาผ่านไปนานแค่ไหนความสามารถในการรองรับแรงกระแทกเมื่อเกิดการชนยังคงมาตรฐานเดิมไว้อยู่ ซึ่งจากรายงานยังบอกอีกว่า Mazda 6 ชิ้นส่วนที่เป็นสนิมเมื่อเกิดการชนแล้ว ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงหนักมาก

 

รถคัน Mazda ที่ถูกนำมาทดสอบ

แม้เรื่องสนิมอาจไม่ใช่ปัญหาของหลายๆ คนที่อายุรถยังไม่เก่ามากสักเท่าไร แต่เมื่อเวลาผ่านกับรถคันเดิมที่มีอายุ 15-20 ปี หรือในมุมมองของการเลือกซื้อรถมือสอง ที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขของงบประมาณจำกัด ราคาไม่สูงมาก การทดสอบในครั้งนี้เป็นการช่วยย้ำเน้นให้เห็นถึงความจำเป็นของการตรวจสอบจุดที่เกิดสนิมในตัวรถว่าสำคัญมากแค่ไหน และไม่ควรปล่อยให้ลุมลาม ตอนที่เลือกรถมือสองก็ควรตรวจดูจุดที่รถอาจมีสนิมเกิดขึ้นหรือถ้าซื้อรถมาแล้วตรวจเจอก็ควรรีบแก้ไขโดยเร็ว

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

แท็ก Volkswagen Golf