ไม่ซื้อรถยนต์ตัวท็อปป้ายแดง แต่ซื้อรถยนต์มือสองราคาเฉียด 2ล้าน เพราะอะไร

ประสบการณ์ใช้รถ | 1 ก.ค 2562
แชร์ 0

รถมือสองที่ซื้อกันที่ราคา 1-2 ล้าน ผู้ซื้อจะต้องมีเงินมามากพอจะซื้อรถดีๆสักคันที่เป็นป้ายแดงได้สบาย แต่เขาก็ยังเลือกซื้อรถยนต์มือสองในราคาหลักล้านเพราะอะไร?

เป็นที่ยอมรับกันอย่างหนึ่งว่าโลกเราทุกวันนี้ขับเคลื่อนด้วยเศรษฐกิจมากกว่าการสู้รบทางสงครามในสมัยก่อน สมัยก่อนอาจจะมีการใช้กำลังในการสู้รับ ล่าอาณานิคมเพื่อให้เป็นมหาอำนาจ แม้ในทุกวันนี้ยุทโธปกรณ์ทางทหารยังคงมีความจำเป็นอยู่แต่การจะมีสิ่งเหล่านั้นได้ต้องใช้เงินตราในการซื้อหา ดังนั้นจึงกลายเป็นว่าไม่ใช่แค่กำลังการรบเท่านั้นที่ขับเคลื่อนแต่ละประเทศให้หมุนไปแต่ระบบเศรษฐกิจก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การพัฒนาประเทศเดินก้าวหน้าไปได้ด้วย

กลุ่มเป้าหมายของรถยนต์มือสอง

อุตสาหกรรมรถยนต์นับเป็นบทบาทสำคัญหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชนิดที่ว่าแทบจะไม่มีประเทศไหนในโลกแล้วที่ไม่มีรถยนต์ เครื่องบินรบหรือเรือดำน้ำอาจจะมีบางประเทศที่ไม่มีแต่สำหรับรถยนต์เป็นสิ่งจำเป็นของมนุษย์ไปแล้ว

อุตสาหกรรมรถยนต์
รถยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่ช่วยขับเคลื่อนประเทศทั้งรถป้ายแดงและมือสอง

และไม่ใช่แค่บริษัทที่ผลิตรถยนต์ใหม่ป้ายแดงออกมาสู่ตลาดเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจเท่านั้นรถยนต์ยังสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมื่อมันกลายเป็นรถยนต์ใช้แล้วหรือที่เรียกว่ารถยนต์มือสองได้อีกด้วย เหตุผลหลักของการจับจ่ายซื้อหารถยนต์มือสองมาใช้งานคงหนีไม่พ้นเรื่องราคาที่ถูกกว่ารถยนต์ป้ายแดงบางคันแบบครึ่งต่อครึ่งทั้งๆที่สภาพก็ยังดีอยู่

รถยนต์มือสอง
อุตสาหกรรมรถยนต์มือสอง

ดังนั้น หากราคารถยนต์โดยเฉลี่ยสำหรับรถใหม่ป้ายแดงอยู่ที่ 700,000 ถึง 1,000,000 บาท รถยนต์มือสองจะถูกกว่านั้นและยังขึ้นกับแบรนด์อีกต่างหาก บางแบรนด์ราคาอาจลงไปในระดับไม่เกิน400,000บาทก็สามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ได้แล้ว มองกันแบบง่ายๆแล้วกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจรถยนต์มือสองคือผู้ที่มีงบประมาณจำกัดแต่ยังจำเป็นต้องหารถยนต์มาใช้งาน

อย่างไรก็ตาม รถยนต์มือสองก็ไม่ได้มีราคาอยู่ในระดับ 400,000-500,000 บาทเท่านั้น รถยนต์มือสองที่ซื้อง่ายขายคล่องราคาเกิน 1,000,000บาท ไปจนถึง 2,000,000 บาทก็มีให้เห็นไม่น้อย จนมีคำถามเกิดขึ้นเหมือนกันว่า ผู้ที่ซื้อรถยนต์มือสองระดับราคา 1-2ล้านนั้น มีจุดประสงค์อย่างไร เพราะราคานี้สามารถซื้อรถยนต์หรูป้ายแดงกลุ่ม D-Segment ของ Toyota หรือ Honda รุ่น Camry หรือ Accord ได้สบายๆ

จุดประสงค์การซื้อรถยนต์มือสองราคาเกินล้าน

เป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับภาพลักษณ์ของรถยนต์มือสอง คือราคาที่ถูกลง จนบางคนไม่เคยคิดจะซื้อรถใหม่ป้ายแดงเลยเนื่องจากว่าได้รถสภาพดีในราคาที่ถูกลงไปหลายแสน ดังนั้นเราพอจะแยกแยะจุดประสงค์ของการซื้อรถยนต์มือสองที่ราคาเกินล้านได้ดังนี้

ไม่ชอบรถญี่ปุ่นเป็นทุนเดิม

มีหลายคนที่ผมเคยพบเจอและพูดคุยด้วย หลังจากที่พวกเขาได้ขับรถยนต์ยุโรปแล้วพวกเขาก็ไม่สนใจกลับมาขับรถยนต์ญี่ปุ่นอีกเลยไม่ว่ารถยนต์ญี่ปุ่นคันนั้นจะเป็นรุ่นที่มีชื่อเสียงคุณภาพสูงและราคามือหนึ่งเกิน 1 ล้านบาท ด้วยเหตุผลหลักๆคือความรู้สึกในการขับขี่ต่างกัน

ไม่ว่าจะเป็นความนุ่มกว่า เสียงที่เงียบกว่า เกาะถนนมากกว่า เป็นต้น สิ่งเหล่านี้มาจากพื้นฐานรถยนต์ในเชิงวิศวกรรมที่แตกต่างกันระหว่างรถยนต์ยุโรปแบรนด์หรูและรถยนต์ญี่ปุ่น รถยนต์แบรนด์ยุโรปที่นิยมซื้อกันในตลาดรถยนต์มือสองกันมากก็คือ Mercedes-Benz, BMW และ Volvo

ดูเพิ่มเติม
>> รวมรถใหม่ 2021 งบ 7 แสน ตอนนี้มีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง

>> มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ได้ กับ 3 รถหรู ที่มีเงื่อนไขในการซื้อ

ภาพลักษณ์ของแบรนด์

เสื้อสีพื้นหนึ่งตัวที่ไม่มีลวดลายอะไรเลยในราคา 150บาท อาจจะกลายเป็นราคา 1500 บาทได้เมื่อมีโลโก้ NIKE ติดอยู่ที่หน้าอก ไม่ใช่แค่เรื่องเสื้อผ้า จะเป็นกาแฟ หรือกระเป๋า ก็ให้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน และนั่นก็โยงมาถึงสินค้าประเภทรถยนต์ด้วย แม้ว่าสินค้าประเภทรถยนต์จะต้องคำนึงถึงเรื่องประสิทธิภาพในหลายๆด้าน รวมไปถึงความปลอดภัย ศูนย์บริการ ค่าบำรุงรักษาในระยะยาว ฯลฯ

​แบรนด์จากยุโรป
แบรนด์จากยุโรปที่เห็นแล้วก็นึกถึงความหรูหรา น่าเชื่อถือ

แต่เรื่องแบรนด์ก็ยังสามารถนำมาใช้กับตลาดรถยนต์ได้ เหตุผลหนึ่งก็คือ สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดตั้งแต่เรื่องประสิทธิภาพของรถยนต์จนถึงค่าบำรุงรักษาในระยะยาวนั้นมันถูกผนวกรวมไปในแบรนด์แล้ว ไม่ใช่แค่รถยนต์ราคาแพง ติดโลโก้หรู ก็จะทำให้แบรนด์นั้นติดตลาดได้ จนมีคำกล่าวที่ว่า ไม่ว่าการตลาดจะดีสักแค่ไหน ก็ไม่สามารถใช้แบรนด์เป็นตัวประกันได้ เพราะหากสินค้าคุณภาพไม่ดีจริงแบรนด์นั้นก็ไปไม่รอดอยู่ดี

การเป็นเจ้าของรถยนต์แบรนด์หรูอย่างเช่น Mercedes-Benz, BMW และ Volvo สร้างความแตกต่างในเชิงคุณค่าทางสังคมและจิตใจให้แก่เจ้าของมากกว่าแบรนด์ตลาดทั่วไปชนิดที่เขาเหล่านั้นไม่อยากกลับไปใช้แบรนด์เดิมๆ ผู้ขับขี่รถยนต์แบรนด์หรูบางคนมีหน้าที่การงานที่ต้องใช้ความน่าเชื่อถือ แต่ก็อยู่ในช่วงก่อร่างสร้างตัว การจะนำเงินหลัก5-10ล้านไปซื้อรถใหม่ป้ายแดงมาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเองก็ดูจะเกินตัวไปสักหน่อย

แทนที่จะก่อร่างสร้างตัวอาจจะกลายเป็นสร้างหนี้ไปเสียเปล่าๆ สิ่งที่จะทำให้ตอบโจทย์เดิมของเขาเหล่านั้นได้คือได้ความน่าเชื่อถือแต่จ่ายในราคาที่ถูกกว่า ก็คือการหารถมือสองแบรนด์หรูมาใช้แทน โดยที่คนรอบข้างหรือสังคมก็คงเดาไม่ออกว่าเป็นรถยนต์มือสองหรือมือหนึ่ง นับเป็นทางออกที่สร้างความพึงพอใจให้กับคนกลุ่มนี้เป็นอย่างดี

ราคา

แม้ว่าราคา 1-2 ล้านบาทจะเป็นราคาที่สูงสำหรับใครหลายๆคน แต่สำหรับกลุ่มเป้าหมายบางกลุ่มในการใช้รถยนต์ยุโรปนั้นคือราคาที่ถูกลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับรถยนต์มือหนึ่งป้ายแดงแล้วช่างทำให้การเป็นเจ้าของรถยนต์มือสองแบรนด์หรูนั้นช่างเย้ายวนใจ เรามาลองเปรียบเทียบราคาดูกันว่ามันเย้าใจแค่ไหน

Honda Accord
Honda Accord รถยนต์หรูจากค่าย Honda

รถยนต์ Honda Accord มือหนึ่งป้ายแดงราคาอยู่ในช่วง 1,385,000 – 1,849,000 บาท ราคาที่กล่าวมานี้จะเป็นขุมกำลังเครื่องตั้งแต่ 2.0 ลิตรขึ้นไปรวมไปถึงเครื่องยนต์ไฮบริดด้วย นอกจากนั้นตัวท็อปยังมีฟังก์ชันช่วยเหลือในการขับขี่ติดมาด้วยมากมายไม่ว่าจะเป็น ระบบป้องกันก่อนการชน(CMBS) ระบบรักษารถยนต์ให้อยู่ในเลน(LKA) ระบบ Adaptive Cruise Control ฯลฯ เรียกว่าได้รถยนต์ชนิดจัดเต็มทุกฟังก์ชันเลยก็ว่าได้ แต่ราคาสุดท้ายก็ไปจบเกือบ2ล้านบาท

Toyota Camry
Toyota Camry รถยนต์หรูจากค่าย Toyota

รถยนต์ Toyota Camry มือหนึ่งป้ายแดงราคาอยู่ในช่วง 1,445,000 – 1,799,000 บาท ซึ่งในราคานี้จะได้ขุมกำลัง 2.0ลิตรและ2.5ลิตร รวมไปถึงเครื่องยนต์ไฮบริดในแบบเฉพาะของ Toyota อีกด้วย นอกจากนั้นก็มีฟังก์ชันอื่นๆในการช่วยเหลือการขับขี่คล้ายๆกับของ Honda Accord เช่นกัน และแน่นอนว่าราคาก็เกือบไปจบที่ 2ล้านบาทสำหรับรุ่นท็อป

Mercedes Benz C350
Mercedes Benz C350 ความหรูหราในราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท

ในขณะที่รถยนต์หรูจากยุโรปที่ราคามือสอง อย่าง Mercedes Benz ที่เป็นรถมือสองย้อนไปไม่เกิน5ปี ก็มีราคาในช่วง 1.5 – 2 ล้านให้เลือกมากพอในตลาดรถมือสอง ยกตัวอย่างเช่น Mercedes Benz C350 รุ่นปี2017ที่เลขไมล์วิ่งไปไม่กี่หมื่นก็มีราคาอยู่ในช่วงนี้ แถมยังได้ขุมกำลังขนาด 2.0ลิตร และแบบไฮบริดก็มีให้เลือกอีกด้วย

รถยนต์ BMW X1
รถยนต์ BMW X1 หรูหรา ขับขี่สบาย ภายในกว้างขวาง

ในฟากฝั่งของแบรนด์หรู BMW ก็มีรถยนต์ให้เลือกไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นรุ่น BMW X1 หรือบรรดา 320d และเป็นรถที่ไม่ได้เก่ามากมายอะไร เพราะเป็นรถปี2017ก็มีราคาอยู่ในช่วงนี้เช่นกัน ทั้งยังได้เครื่องยนต์ 2ลิตร แรงไม่แพ้กันด้วย

BMW 320d
รถยนต์ BMW 320d ที่มาพร้อมความหรูหราในรูปทรงซีดาน

เหนือกว่าราคาที่อยู่ในกรอบที่กล่าวถึง เรื่องรูปทรงและการดีไซน์จะได้เอกลักษณ์ของแบรนด์ Mercedes-Benz และ BMW มาแบบเต็มๆ ไม่เพียงเท่านั้น สังคมรอบข้างยังให้การยอมรับในแบรนด์เหล่านี้และจะเชื่อมโยงมาถึงผู้ขับขี่ ที่แม้ยังไม่ทันได้เอ่ยอะไรเพียงแสดงความเป็นเจ้าของรถหรูที่กล่าวมาแล้วข้างต้นก็ย่อมแสดงถึงความน่าเชื่อถือมากขึ้นบ้างไม่มากก็น้อยของผู้ขับ

เพื่อนๆชาว Chobrod คงพอจะเห็นภาพของการซื้อรถยนต์มือสองในราคาสูงกันไปแล้วนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแบรนด์ ความน่าเชื่อถือ และราคา นี่ก็คือ 3เหตุผลที่ทำให้รถยนต์มือสองราคากเกิน1ล้านบาทไปจนถึง2ล้านบาท ยังคงมีการซื้อขายกันได้เป็นปกติ แม้ว่าระดับราคานี้จะซื้อรถญี่ปุ่นระดับท็อปป้ายแดงได้เลยก็ตาม เพราะรถหรูแบบนี้หากเป็นป้ายแดงราคาจะโดดไปอีกมากตั้งแต่ 2ล้านไปจนถึง3ล้านบาทเลยทีเดียว เห็นทีผมเองต้องเก็บเงินซื้อรถหรูมือสองสร้างภาพลักษณ์กันบ้างแล้วครับ

ดูเพิ่มเติม
>> Toyota Yaris Ativ ใหม่ กับ Honda และ MG รุ่นไหนน่าคบในงบ 7 แสน
>> วิธีซื้อรถมือสองให้เหมือนได้รถมือหนึ่ง

เข้าดู ตลาดรถ ได้ที่นี่