แนะนำ! ไส้กรองอากาศรถยนต์ 2023 ยี่ห้อไหนดี?

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 ม.ค 2566
แชร์ 5

แนะนำไส้กรองอากาศรถยนต์ พร้อมเทคนิคการเลือกไส้กรองอากาศที่ดี ควรเลือกแบบไหนจึงจะเซฟเครื่องยนต์ และเงินในกระเป๋า มาดู!


ไส้กรองอากาศรถยนต์

ไส้กรองอากาศ มีหน้าที่ดักจับสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปในเครื่องยนต์ หากเราเลือกไส้กรองที่มีคุณภาพดี ก็จะช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ลงได้ กรองอากาศรถยนต์ยี่ห้อไหนดี มีเทคนิคการเลือกง่าย ๆ ดังนี้ 

  1. ควรเลือกไส้กรองที่ใช้วัสดุคงทน ไม่เปราะแตกง่าย 
  2. ควรเลือกไส้กรองอากาศที่ดักจับฝุ่นละอองได้อย่างละเอียด ไม่ให้เหลือเล็ดลอดเข้าไปสร้างความสกปรกในเครื่องยนต์ 
  3. ควรเลือกไส้กรองอากาศรถยนต์ที่สามารถนำมาถอดล้างทำความสะอาดง่าย เช่น ไส้กรองฟองน้ำ, ไส้กรองแบบสเตนเลส, ไส้กรองผ้าฝ้าย หรือไส้กรองผ้าใยสังเคราะห์ เป็นต้น
  4. ควรเลือกไส้กรองที่ใช้งานได้นาน จะได้ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนบ่อย ๆ อาทิ ไส้กรองผ้าฝ้ายที่มีอายุนานถึง 50,000-100,000 กิโลเมตร
  5. ควรเลือกไส้กรองอากาศที่ทำให้อากาศไหลผ่านได้สะดวก อุดตันยาก ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำมัน และลดการปล่อยควันดำ


ไส้กรองอากาศรถยนต์

ไส้กรองอากาศรถยนต์ยี่ห้อไหนดี

1. ไส้กรองอากาศ Fabrix


ไส้กรองอากาศ Fabrix

ไส้กรองอากาศรถยนต์ Fabrix ผลิตจากวัสดุผ้าใยสังเคราะห์คุณภาพสูง ถูกออกแบบให้อากาศไหลผ่านได้ดี ช่วยให้เครื่องยนต์ได้รับออกซิเจนมากขึ้น ทั้งยังมีโครงสร้างแข็งแรงทนทาน เพราะเสริมด้วยตาข่ายอะลูมิเนียม 2 ชั้น สามารถล้างทำความสะอาดไส้กรองได้ตลอดอายุการใช้งาน นอกจากนี้ ยังมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 100,000 กิโลเมตร (มากกว่านี้ขึ้นอยู่กับการดูแล) 

2. ไส้กรองอากาศ Hurricane


ไส้กรองอากาศ Hurricane

ไส้กรองอากาศรถยนต์ Hurricane ผลิตจากผ้าใยสังเคราะห์ ที่มีความละเอียดสูง เกิดสนิมยาก ขอบยางมีความเหนียว คงทน สามารถทนความร้อน และอาการ Backfire ได้สูง และกรองอากาศเย็นได้ดี โดยมีอายุการใช้งาน มากกว่า 100,000 กม. (จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการดูแล) นอกจากนี้ ยังสามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ง่าย และนำกลับมาใช้ใหม่ได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะครบอายุการใช้งาน 

3. ไส้กรองอากาศ Denso


ไส้กรองอากาศ Denso

ไส้กรองอากาศรถยนต์ Denso ใช้วัสดุแบบผ้าในการผลิต ทำให้สามารถกรองได้ละเอียดเนื้อกระดาษธรรมดา ทั้งยังมีโครงสร้างแข็งแรงทนทาน ไม่เป็นสนิมง่าย โดยสามารถถอดล้างน้ำทำความสะอาดไส้กรองได้ และใส่แทนไส้กรองอากาศเดิมได้เลย ซึ่งรุ่นนี้มีอายุการใช้งานยาวนาน 40,000-60,000 กิโลเมตร (ขึ้นอยู่กับการดูแล) ทั้งยังติดตั้งง่าย สามารถทำได้ด้วยตัวเอง 

ย้ำกันอีกครั้งว่า  อย่าคิดว่าแค่จ่าย ๆ เงินไป เอาแบบไหนก็ได้ เพราะการเลือกไส้กรองอากาศรถยนต์ที่มีคุณภาพดี กรองอากาศผ้ายี่ห้อไหนดี จะช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ ทั้งยังเพิ่มสมรรถนะแรงม้า และลดการปล่อยมลพิษ

อ่านเพิ่มเติม