เลือกเติมน้ำมันเครื่องยังไงให้เหมาะกับรถของคุณ กับ 5 เรื่องที่ต้องพิจารณา

ประสบการณ์ใช้รถ | 17 ต.ค 2560
แชร์ 3

กระแสของสารเพิ่มการหล่อลื่นเพื่อทำงานร่วมกับน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ และต่างมโนว่าเพิ่มแรงม้า เพิ่มอัตราเร่ง แค่เติมสารนั้นๆ ทั้งที่ไม่มีที่มาที่ไป ถือเป็น ‘Talk Of The Town’ อยู่ในช่วงนี้ คนที่ตกเป็นเหยื่อของการตลาดเพราะคิดว่าได้ให้สิ่งดีๆ กับเครื่องยนต์หรือเพราะอยากลองของแต่กลับส่งผลเสียหายหนักกับเครื่องยนต์ แม้แต่ สคบ. ก็ไม่มีปัญญาเอาผิดได้ แค่ออกมาให้แก้ไขฉลากที่คุยโวไว้เกินจริง แล้วแบบนี้จะไปหวังพึ่งใครได้

น้ำมันเครื่องควรเลือกใหม่เหมาะกับรถ และการขับขี่ของคุณ

น้ำมันเครื่องควรเลือกใหม่เหมาะกับรถ และการขับขี่ของคุณ
 

สิ่งสำคัญที่สุดในการทำงานของเครื่องยนต์จริงๆ เพียงแค่ ‘น้ำมันเครื่อง’ ดีๆ ก็เพียงพอแล้วที่จะช่วยดึงประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณออกมา และยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ได้ตามอายุการใช้งาน วันนี้เราจะพาไปดูวิธีการเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะกับรถของคุณว่าควรเลือกยังไง
 

ตัวเลือกมากมายในตลาดมากมายหลากแบรนด์หลายยี่ห้อ เยอะแยะเต็มไปหมดจนทำให้

ทุกครั้งที่จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทั้งที ต้องคิดหนัก แต่ละเจ้าต่างอ้างอิงสรรพคุณมากมาย ย้ำชัดถึงข้อดีว่า ดีกว่า, แรงขึ้น, ช่วยเพิ่มความทนทานกันทั้งนั้น แต่ถึงอย่างไรก็อย่าให้สรรพคุณแอบอ้างเหล่านั้นมาครอบงำเงื่อนไขการพิจารณาที่ถูกต้องในการเลือกใช้ เพื่อให้ได้น้ำมันเครื่องที่ดีที่สุดสำหรับรถของคุณ
 

พิจารณาจาก :: สภาพแวดล้อมการใช้งาน

ตำแหน่ง ‘โลเคชั่น’ คือสิ่งแรกที่คุณต้องพิจารณากับสภาพแวดล้อมการใช้งานของรถคุณ พื้นที่ที่ใช้งานรถเป็นประจำ ลักษณะถนน สภาพอากาศที่รถต้องเจอบ่อยๆ
 

สภาพแวดล้อมที่รถต้องเจอ อากาศร้อนหนักๆ หรือแค่อุณหภูมิปกติในประเทศ ลักษณะถนนเป็นซีเมนต์ร้อนๆ หรือลาดยางมะตอย วิ่งบนทางราบธรรมดาหรือต้องขับขึ้นเนินเป็นประจำ สภาพแวดล้อมเหล่านี้คือสิ่งที่คุณต้องนำมาเพื่อใช้พิจารณาเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะกับรถ เพราะล้วนแต่จะทำให้ภายในเครื่องยนต์ต้องทำงานหนักกว่าปกติ มีแนวโน้มว่าจะต้องใช้น้ำมันเครื่องที่พิเศษกว่าด้วย
 

รถที่ขับขึ้นเนิน ขึ้นเขาเป็นประจำการสึกหรอของเครื่องยนต์จะมีมากกว่า

รถที่ขับขึ้นเนิน ขึ้นเขาเป็นประจำการสึกหรอของเครื่องยนต์จะมีมากกว่า
 

นั่นหมายความว่ารถของคุณอาจต้องการน้ำมันเครื่องประเภท synthetic (สังเคราะห์) หรือ synthetic blen (กึ่งสังเคราะห์) แต่ถ้าใช้น้ำมันเครื่องแบบธรรมดาก็อาศัยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันให้บ่อยขึ้นจะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้นานกว่า
 

พิจารณาจาก :: ลักษณะการขับขี่

อุปนิสัยการกดคันเร่งที่แตกต่าง บางคนเท้าหนักขับอีโคคาร์แต่อยากมีอารมณ์เหยียบแรงๆ แบบรถสปอร์ต บางคนขับนุ่มนวล เนิบๆ ยังไงก็ถึงเหมือนกัน แม้จะรถจะเหมือนกัน ถ้าการขับขี่ต่างกันการสึกหรอย่อมไม่เท่ากัน ซึ่งความต่างของผู้ขับขี่แต่ละคนก็ส่งผลต่อการเลือกใช้น้ำมันเครื่องด้วยเช่นกัน
 

ลักษณะนิสัยการขับขี่ที่แตกต่าง มีผลต่อการเลือกใช้น้ำมันเครื่องด้วยเช่นกัน

ลักษณะนิสัยการขับขี่ที่แตกต่าง มีผลต่อการเลือกใช้น้ำมันเครื่องด้วยเช่นกัน
 

ถ้ามั่นใจว่าการขับขี่ของคุณนุ่มนวล ค่อยๆ ไปตามจังหวะ ไม่กระโชกโฮกฮากนักก็มีข้อดีที่น้ำมันเครื่องเกรดพิเศษหรือสังเคราะห์ราคาแพงจะไม่จำเป็นเลยสำหรับคุณ เพียงแค่ Conventional Oil หรือน้ำมันเครื่องธรรมดาก็เพียงพอต่อการใช้งานและยังประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย
 

แต่ถ้าเป็นประเภทสายสปอร์ต เค้นคันเร่งหนักๆ อยู่เป็นประจำ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือกึ่งสังเคราะห์สำคัญอย่างยิ่งสำหรับรถของคุณ ที่สำคัญคุณอาจเลือกน้ำมันเครื่องที่มีความพิเศษขึ้นมาหน่อย ชนิดที่มีการเพิ่มสารช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ประเภทนั้นๆ โดยเฉพาะด้วยก็ได้ อย่างพวกเครื่องยนต์ดีเซลหรือเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เทคโนโลยีสูง
 

พิจารณาจาก :: อายุการใช้งานของรถคุณ

ถ้าตัวรถค่อนข้างใหม่จะเห็นว่าในคู่มือการใช้งาน ผู้ผลิตไม่ค่อยจะซีเรียสกับคำแนะนำในการเลือกใช้น้ำมันเครื่องมากนัก น้ำมันเครื่องธรรมดาก็เพียงพอสำหรับรถใหม่เดิมๆ ไม่ค่อยมีปัญหา อะไรมากนัก แต่เมื่อตัวรถถูกใช้งานมาก มีอายุมากขึ้นตัวเลือกสำหรับน้ำมันเครื่องที่ดีกว่าก็จะต้องมีเข้ามาเพิ่มด้วยเช่นกัน ซึ่งมันดีกว่าแน่นอนที่จะแค่ใช้ตามตรงสเปคที่สมุดคู่มือระบุไว้ครั้งเมื่อออกรถมาใหม่ป้ายแดง
 

พิจารณาจาก :: น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ VS น้ำมันเครื่องธรรมดา

ความจริงแล้วก็ไม่มีบทสรุปที่แน่ชัด ฟันธงไปเลยว่าควรจะเลือกน้ำมันเครื่องแบบไหนขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณในกระเป๋าของแต่ละคนมากกว่า แม้ว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จะดีกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดาซึ่งเห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วแต่น้ำมันเครื่องธรรมดาก็ถูกกว่า ประหยัดงบกว่า ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าของรถแต่ละคันด้วย
 

ตัวเลือกของน้ำมันเครื่องมีมากมายหลายยี่ห้อต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

ตัวเลือกของน้ำมันเครื่องมีมากมายหลายยี่ห้อต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน
 

อย่างไรก็ตาม ถ้ารถที่เครื่องยนต์มีการปรับแต่งมา หรือรถคันที่มีสมรรถนะสูงอยู่แล้ว การเพิ่มเงินอีกนิดหน่อยไปเลือกใช้น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรที่จะไปเพิ่มงบในส่วนนี้แถมยังดีกับรถอีกด้วยนั่นแหละคือประเด็น
 

พิจารณาข้อสุดท้าย อย่าใส่ใจเพียงแค่น้ำมันเครื่อง ส่วนอื่นๆ ก็สำคัญ

น้ำมันเครื่องไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของเครื่องยนต์ ที่จะกำหนดประสิทธิภาพโดยรวมในการขับขี่ เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่สำคัญที่ช่วยรักษาเครื่องยนต์ของคุณให้ทำงานได้อย่างราบรื่น ยังมีส่วนอื่นๆ ที่ต้องการการดูแลที่เหมาะสมและสม่ำเสมอด้วยเช่นกันอย่างกรองอากาศ, หัวเทียนและชิ้นส่วนอื่นๆ
 

น้ำมันเครื่องไม่ใช่ทุกสิ่ง ต้องดูแลสภาพเครื่องยนต์โดยรวมด้วย

น้ำมันเครื่องไม่ใช่ทุกสิ่ง ต้องดูแลสภาพเครื่องยนต์โดยรวมด้วย
 

เมื่อเลือกน้ำมันเครื่องที่ตรงกับลักษณะการใช้งานของรถคุณแล้ว รถของคุณ ต้องไม่ลืมใส่ใจระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายด้วย ซึ่งสำคัญไม่น้อยกว่าเลือกใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เลย ต่อให้ใช้นำ้มันเครื่องสังเคราะห์แพงแค่ไหน แต่ถ้าทิ้งไว้นานเกินไป ไม่เปลี่ยนถ่ายตามระยะ น้ำมันเครื่องก็เสื่อมสภาพ ทำให้การหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ทำได้ไม่ดี มีผลต่อประสิทธิภาพและอายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์