เทคโนโลยีใหม่เพื่อลดปัญหาการจราจร ‘Phantom Traffic Jam’ จากค่ายรถยนต์ Ford

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 ก.ย 2561
แชร์ 1

ทวีปเอเชียของเรานั้นเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีการจราจรติดขัดเป็นอันดับต้นๆ โดยอย่างยิ่งเฉพาะเมืองไทย ดังนั้นทางค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Ford ก็ได้นำเสนอเทคโนโลยีล้ำๆ มาเพื่อแก้ไขปัญหานี้กันจ้า

Ford ร่วมกับ “มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์” คิดค้นเทคโนโลยีใหม่

ทาง Ford ได้จักเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหารถจราจรคับคั่งขึ้นมาเพื่อลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดกันบนท้องถนนโดยร่วมกับมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกาและทำการสาธิตที่ใหญ่ที่สุดโดยใช้ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติเพื่อช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดแบบลูกโซ่หรือ Phantom traffic jam ให้หมดไปนั่นเองค่ะ


Ford ร่วมกับ “มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์” คิดค้นเทคโนโลยีใหม่เพื่อลดปัญหาการจราจร ‘Phantom Traffic Jam’

ทั้งนี้ทีมนักการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์และฟอร์ดก็ได้ทำการเปรียบเทียบประสิทธิภาพรถยนต์ของฟอร์ดที่มีระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติกับรถยนต์ทั่วไปในสภาพการจราจรในรูปแบบต่างๆ และผลลัพธ์ก็ออกมาได้ดี นั่นก็คือเจ้าระบบนี้สามารถแสดงประสิทธิภาพได้ดีกว่าการขับขี่โดยมนุษย์นั่นเองจ้าหนึ่งในตัวอย่างที่ได้ทดลองกันนั้นก็คือการจราจรแบบลูกโซ่หรือ Phantom traffic jam ที่ได้ผลแบบชะงัดนักเลยทีเดียวเชียวล่ะเธอ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องรถติดแบบลูกโซ่ ในประเทศไทยเองก็มีการจราจรที่ติดขัดแบบนี้อยู่ไม่น้อยเหมือนกันนะ เกิดความรำคาญและความเบื่อหน่ายสำหรับผู้ที่ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมากถ้าหากเรามีเทคโนโลยีไว้ใช้ในประเทศไทยบ้างก็น่าจะดีไม่น้อย ...

ดูเพิ่มเติม
>> เอาใจคนอยากมี “ร้านค้าเคลื่อนที่” กับโปรโมชั่นดีๆ ของ Suzuki Carry
>> พาไปรู้จักกับ LAMBORGHINI URUS รถ SUV ที่แรงที่สุดในโลก !

Ford ร่วมกับ “มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์” คิดค้นเทคโนโลยีใหม่เพื่อลดปัญหาการจราจร ‘Phantom Traffic Jam’

วันที่ 6 กันยายน 2561 นี้ทางทีมงาน Ford และมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ ได้สาธิตให้เห็นว่าเจ้าระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างที่มีในรถยนต์เกือบทุกรุ่นของฟอร์ดนั้นสามารถลดปัญหาการจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ โดยการสุ่มเลือกผู้ขับรถ 36 คนมาทดลองขับรถยนต์ในสภาวะเดียวกับสภาพการจราจรบนไฮเวย์ปกติ โดยใช้ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัตที่สามารถเบรกและเร่งความเร็วตามรถคันหน้าโดยไม่สร้างความเหนื่อยล้าให้แก่ผู้ขับขี่ในขณะเดียวกันและกลุ่มผู้ใช้รถดังกล่าวก็ต้องลองแบบทดสอบเดียวกันแต่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว นั่นก็หมายความว่าพวกเขาจะต้องเบรกและเร่งความเร็วด้วยตัวเองนั่นเอง ผลลัพธ์ออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจค่ะเพื่อนๆ เพราะว่ารถยนต์ที่ใข้ระบบควบคุมนั้นสามารถเบรกแบบกะทันหันได้นุ่มนวลกว่าผู้ที่ขับขี่ด้วยตนเอง ถึงแม้ว่ารถยนต์ในการทดลองจะมีเพียง 1 ใน 3 ที่มีระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติก็ตามที แต่ผลที่ออกมานั้นก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนเลยว่าระบบนี้สามารถจัดหากับการจราจรได้จริงและมีประสิทธิสูงด้วยเช่นกัน
 

 
แผนการท่องเที่ยวบนถนนที่น่าสนุกสนานของครอบครัวจะกลายเป็นความน่ารำคาญภายในพริบตาเมื่อคุณต้องเจอกับการจราจรที่เชื่องช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณรู้ว่ามันไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่เราจะต้องมาติดอยู่แบบนี้ เราอยากให้ผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด ได้ลองใช้ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติในการท่องเที่ยวครั้งหน้า โดยเราหวังว่าเทคโนโลยีอันชาญฉลาดของเราจะช่วยให้การเดินทางของคุณง่ายขึ้น ไมเคิล เคน ผู้ดูแลและพัฒนาเทคโนโลยี ฟอร์ด ทัคไพลอท 360 กล่าว

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากระบบนี้ได้เข้ามานำใช้ที่ไทยล่ะก็ เดี๊ยนจะดีใจเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะลดปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดแล้ว ยังลดปัญหาเรื่องการจราจรบนท้องถนนต่างๆ ได้อีกด้วย อย่างไรก็ต้องขอขอบคุณทาง Ford ที่มีเทคโนโลยีดีๆ เพื่อผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างเราๆ ให้ได้ขับขี่รถยนต์กันอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

ดูเพิ่มเติม
>> PHEV กำลังโต! Mercedes ไทยประกาศเพิ่มที่ชาร์จไฟ 200 จุด
>> เช็คด่วน....เจาะคำถาม ล้วงคำตอบ เรื่องต่อภาษีรถยนต์ที่ไทยปี 2018 !!!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่ 
ติดตามราคารถยนต์ เชิญที่นี่