เช่ารถเที่ยว…พก 10 อุปกรณ์พื้นฐานในรถยนต์ มั่นใจ ปลอดภัยหายห่วง

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 ก.ค 2562
แชร์ 1

หากคิดจะเช่ารถขับเที่ยว เรามี 10 อุปกรณ์พื้นฐาน ที่ควรตรวจเช็กเมื่อเช่ารถเที่ยว มาดูกันว่า 10 อุปกรณ์พื้นฐานที่ควรดูมีอะไร

พก 10 อุปกรณ์พื้นฐานในรถยนต์ มั่นใจ ปลอดภัยหายห่วง

พก 10 อุปกรณ์พื้นฐานในรถยนต์ มั่นใจ ปลอดภัยหายห่วง

เพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จะดีกว่าไหมถ้าเราเช่ารถเที่ยวโดยมี 10 อุปกรณ์พื้นฐานรถยนต์นี้ไว้ในรถ มั่นใจ ปลอดภัยหายห่วง เพื่อเป็นการไม่ประมาท ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะสามารถช่วยเหลือในยามฉุกเฉิน มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ควรพกไว้ในรถยนต์ ไปดูกันเลยค่ะ

1. เงินสดและโทรศัพท์มือถือ

อุปกรณ์พื้นฐานที่สำคัญที่ควรมีในรถยนต์ ก็คือ “เงินสดและโทรศัพท์มือถือ” เพราะหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือเรื่องราวไม่คาดคิด ไม่ว่าน้ำมันหมดหรือเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยไปจนถึงอุบัติเหตุใหญ่ เงินสดและโทรศัพท์มือถือจะเป็นปัจจัยหลักที่สามารถช่วยเหลือทุกคนได้ทุกที่ทุกเวลา

2. น้ำมันสำรอง

ทุกท่านคงทราบดีว่าเมืองไทยของเรานั้นมีปั๊มน้ำมันมากมาย อาจทำให้ไม่ได้มีการเตรียมน้ำมันสำรองไว้ในรถ แต่ถ้าหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ขับรถหลงทางหรือขับรถไปในที่ที่ห่างไกลตัวเมือง แล้วน้ำมันใกล้หมด หาปั๊มน้ำมันยาก การเตรียมน้ำมันสำรองไว้ในรถยนต์นั้นจะช่วยให้รอดจากสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นได้เป็นดีทีเดียว ดังนั้นเราจึงควรมีการเตรียมน้ำมันสำรองไว้ในรถยนต์เพื่อเป็นการไม่ประมาทเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

3. สายพ่วงแบตเตอรี่

เป็นอุปกรณ์กันไว้ดีกว่าแก้พื้นฐานที่ควรมีไว้ในรถยนต์อีกหนึ่งอย่าง เป็นอุปกรณ์ที่หลายคนอาจไม่ให้ความสำคัญเท่าไหร่ แต่หากไปจอดข้างนอกแล้วสตาร์ทไม่ติดเพราะแบตเตอรี่หมด “สายพ่วงแบตเตอรี่” จะสามารถช่วยรถยนต์ให้ใช้งานได้อีกครั้ง 

4. ไฟฉาย

สงสัยใช่ไหมคะว่าจะมี “ไฟฉาย” ไว้ในรถยนต์ทำไม ในเมื่อเรามีไฟหน้ารถให้แสงสว่างอยู่แล้ว แต่รู้ไหมคะเมื่อเกิดเหตุการณ์รถเสียระหว่างทางในตอนกลางคืน ไฟฉายอันนี้นี่แหละจะช่วยให้คุณออกไปดูเครื่องยนต์หน้ารถเพื่อหาสาเหตุของรถเสียได้

5. ยางสำรอง

อุปกรณ์พื้นฐานที่รถยนต์ทุกคันต้องมี คือ ยางอะไหล่หรือยางสำรอง เพราะไม่มีใครรู้ว่าบนถนนนั้นมีเศษแก้ว เศษขวด หรือหลุมบ่อ อะไรอยู่บ้าง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้รถยางแตก ดังนั้นควรมียางสำรองไว้ในรถยนต์เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้แก้ไขได้ทันเวลา

6. เบอร์โทรฉุกเฉิน

    เบอร์โทรฉุกเฉินที่ควรมีในรถยนต์ไว้ ได้แก่

  • แจ้งเหตุด่วน-เหตุร้ายทุกชนิด โทร. 191
  • ศูนย์ความปลอดภัย กรมทางหลวงชนบท โทร. 1146
  • สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว โทร. 1155
  • ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โทร. 1192
  • กองบังคับการปราบปราม โทร. 1195
  • อุบัติเหตุทางน้ำ กองบัญชาการตำรวจ โทร. 1196
  • กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โทร. 1784
  • สถานีวิทยุ จส.100 โทร. 1137
  • สถานีวิทยุ สวพ.91 โทร. 1644

7. ใบอนุญาตขับขี่

ใบอนุญาตขับขี่นั้นเป็นสิ่งสำคัญมากในการใช้รถยนต์เพราะเอาไว้ใช้แสดงตัวตนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เวลาเรียกตรวจ พลาดทำผิดกฎจราจร หรือผ่านเข้าด่านตรวจความเรียบร้อย

8. สำเนาทะเบียนรถ

สำเนาทะเบียนรถ หลักฐานแสดงความเป็นผู้ครอบครองรถควรมีติดรถยนต์ไว้เสมอ อาจจะถ่ายเอกสารเก็บไว้เป็นสำเนาก็ได้ หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้หยิบมาใช้ทันที

9. กรมธรรม์ประกันภัย หรือสำเนาการประกันภัย

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลา มีกรมธรรม์ประกันภัย หรือสำเนาการประกันภัย ไว้ในรถยนต์ก็ปลอดภัยและอุ่นใจมากกว่า

10. อาหารและน้ำ

สาเหตุที่ทำให้คนหงุดหงิด ก็คือ โมโหหิว เพราะฉะนั้นเราควรกันไว้ดีกว่าแก้ โดยการซื้อขนมเตรียมไว้บนรถ เผื่อหิวขึ้นมาจะได้หาอะไรลองท้องไปก่อนในสภาวะฉุกเฉินเช่นนี้

อย่าลืมตรวจเช็ก10อุปกรณ์พื้นฐานที่ควรพกไว้ในรถยนต์ก่อนออกเดินทาง และอย่าลืมวางแผนการท่องเที่ยวในครั้งนี้ของคุณให้ดีเพื่อเป็นการไม่ประมาท ที่สำคัญหากคุณกำลังมองหา รถเช่าคุณภาพดี ห้ามพลาดบริการ รถเช่าดี ๆ จาก Drivemate โดยเด็ดขาด

สามารถสอบถามเพิ่มเติม : www.drivemate.asia  หรือโทร 02-026-3238

drivemate