สินเชื่อรถยนต์คืออะไร ? รู้เอาไว้สำหรับคนใช้รถ

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 ส.ค 2563
แชร์ 0

ทำความรู้จักกับสินเชื่อรถยนต์ เรื่องใกล้ตัวสำหรับคนมีรถ จะกู้เงินเพื่อซื้อรถ หรือจะใชัรถแลกเงินสดก็จัดครบในที่เดียว เหมาะสำหรับผู้ที่อยากมีรถหรืออยากได้เงินสด

หากพูดถึงสินเชื่อ หลายคนอาจจะทราบความหมายกันดีว่าเป็นรูปแบบผลิตภัณฑ์ของทางสถาบันการเงิน ที่ให้กู้ยืมแก่บุคคลหรือนิติบุคคล โดยมีข้อสัญญาผูกพันระบุเอาไว้ว่าผู้ขอกู้จะต้องชำระคืนเงินเป็นงวดพร้อมดอกเบี้ยให้กับทางผู้ขอกู้ โดยสินเชื่อนั้นมีหลากหลายประเภท ทั้งสินเชื่อเงินสด สินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านหรือซื้อรถ โดยรูปแบบที่แตกต่างกันเหล่านี้ส่งผลต่อการกำหนดอัตราดอกเบี้ยและการระบุระยะเวลาการส่งผ่อนชำระเอาไว้แตกต่างกันของแต่ละบริษัทหรือสถาบันทางการเงิน และ Chobrod จะมาขอนำเสนอถึงเรื่องของ สินเชื่อรถยนต์ เรื่องใกล้ตัวที่คนใช้รถควรรู้

ประเภทของสินเชื่อรถยนต์

อย่างที่เข้าใจกันดี ว่าการขอสินเชื่อคือการขอยืมเงินและต้องคืนพร้อมดอกเบี้ยภายในระยะเวลาที่ระบุเอาไว้ในสัญญา สินเชื่อรถยนต์ก็เป็นรูปแบบเช่นเดียวกัน โดยมีลักษณะเป็นการปล่อยเงินให้กู้แก่ผู้ที่ต้องการมีรถแต่ไม่มีเงินสด หรือสำหรับผู้มีรถแต่ต้องการเงินด่วน ทำให้สินเชื่อรถยนต์ แบ่งออกมาเป็น 2 รูปแบบหลัก ๆ ดังนี้

สินเชื่อรถยนต์
สินเชื่อรถยนต์ มีทั้งกู้เงินเพื่อซื้อรถ และใช้รถแลกเงิน

  • 1. สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ : คือการขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในรูปแบบการทำสัญญาซื้อขายกับทางบริษัทสินเชื่อที่จะเป็นผู้จ่ายค่าซื้อรถให้ทางโชว์รูมหรือผู้จำหน่ายก่อน จากนั้นก็ให้ทางผู้เช่าซื้อมาทำการผ่อนชำระกับทางบริษัทด้วยตัวเองภายในระยะเวลาและในอัตราดอกเบี้ยตามกำหนดที่ตกลงกันไว้ในสัญญา โดยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มีทั้งรถยนต์ใหม่และรถยนต์ใช้แล้ว และทั้ง 2 ประเภทมีข้อตกลงเรื่องกรรมสิทธิ์เอาไว้ไม่ต่างกัน นั่นคือทางบริษัทผู้ให้สินเชื่อจะเป็นคนถือกรรมสิทธิ์รถเอาไว้ก่อน จนกว่าทางผู้ขอสินเชื่อจะทำการส่งค่างวดครบกำหนดชำระตามสัญญา
  • 2. สินเชื่อระบบไฟแนนซ์ : เป็นรูปแบบการขอสินเชื่อสำหรับผู้ที่มีรถและต้องการใช้เงินสดโดยใช้รถเป็นหลักค้ำประกัน หรือที่รู้จักกันในชื่อของการจำนำรถ โดยทางผู้ขอสินเชื่อจะต้องทำการผ่อนจ่ายชำระะค่างวดตามจำนวนพร้อมดอกเบี้ยให้ครบ ในระหว่างนั้นก็ยังสามารถนำรถมาใช้งานได้ แต่ชื่อในเล่มทะเบียนจะถูกเปลี่ยนเป็นชื่อของบริษัทไฟแนนซ์ไว้ก่อนจนกว่าจะจ่ายครบชื่อถึงจะถูกโอนกลับมาเป็นเจ้าของเดิม ซึ่งสำหรับสินเชื่อระบบไฟแนนซ์ รองรับกับรถยนต์ทุกประเภท ทุกรุ่น และมีการประเมินราคาที่แตกต่างกันออกไปตามสภาพของรถและดุลยพินิจในการพิจารณาของแต่ละบริษัท

สินเชื่อรถยนต์ทำที่ไหนได้บ้าง?

ในปัจจุบันการขอสินเชื่อรถยนต์ไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากและมีขั้นตอนดำเนินการที่สะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะมีสถาบันทางการเงินหรือบริษัทไฟแนนซ์มากมายที่พร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่อยากจะมีซื้อรถ หรืออยากใช้เงินสดแลกกับรถที่มีขับ ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ในสมัยนี้ เพียงแค่ติดต่อผ่านทางบริษัทที่เปิดให้บริการผ่านหลายช่องทาง ทั้งติดต่อโทรหาลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ หรือจะเดินเข้าไปติดต่อโดนตรงผ่านทางสำนักงานก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ส่งเรื่องไป จากนั้นพวกเขาจะมารับเรื่องคุณในทันที

ดูเพิ่มเติม
>>
 รู้ไว้ได้ประโยชน์ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์
>> สินเชื่อรถใหม่ ที่ไหนดี ? แนะนำ 5 บริษัทน่าเชื่อถือ อัปเดต 2563

ข้อดีของสินเชื่อรถยนต์

สำหรับสินเชื่อที่เกี่ยวกับรถยนต์ เป็นประเภทของสินเชื่อที่ขอได้ง่าย เงื่อนไขไม่ยุ่งยาก และคุณสมบัติของผู้ขอกู้ก็ไม่ได้จำกัดข้อกำหนดอะไรมากมายเมื่อเทียบกับสินเชื่อประเภทอื่น เพราะรถยนต์เป็นสินทรัพย์ที่แม้จะมีราคาที่ดูสูงหากต้องจ่ายด้วยเงินก้อนใหญ่ก้อนเดียว แต่ก็เรียกได้ว่าสิ่งที่มีความจำเป็นที่หลายคนยอมจ่าย ทำให้ทางค่ายรถเองก็มีการปรับตัวที่พร้อมจะวางจำหน่ายให้เข้าถึงผู้ใช้ทุกกลุ่ม และนั่นก็ส่งผลให้ทางบริษัทไฟแนนซ์หรือสถาบันทางการเงินสามารถรองรับลูกค้าและบริหารการจัดการระบบการให้สินเชื่อสำหรับรถยนต์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และเปิดให้บริการอยู่มากมายหลายที่ และบางทีก็มีการร่วมมือต่อกันระหว่างทางบริษัทสินเชื่อและทางผู้จำหน่ายรถอีกด้วย

ผู้ให้สินเชื่อ
มีสถาบันทางการเงินมากมายที่ให้บริการด้านสินเชื่อในปัจจุบัน

นอกจากเรื่องของความสะดวกแล้ว สินเชื่อสำหรับรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ก็สามารถปรับการผ่อนชำระให้ยืดหยุ่นได้ สามารถให้ผู้กู้เลือกระยะเวลาการผ่อนชำระได้นาน และจ่ายชำระต่องวดไม่สูง โดยในปัจจุบันมีบางสถาบันการเงินที่ให้ระยะเวลาการผ่อนชำระได้ยาวนานถึง 84 เดือน หรือคิดเป็นสูงถึง 7 ปี เลยทีเดียว

ข้อเสียของสินเชื่อรถยนต์

ถึงจะบอกว่าดอกเบี้ยของแต่ละสถาบันทางการเงินจะมีการคำนวณและคิดเรตในอัตราที่แตกต่างกันออกไป แต่สินเชื่อรถยนต์ก็จัดว่าเป็นสินเชื่อที่คิดดอกเบี้ยสูงที่สุดเมื่อเทียบกับดอกเบี้ยบ้านหรือดอกเบี้ย SME อื่น ๆ ด้วยระยะเวลาการผ่อนชำระที่สั้นกว่า ทำให้หลาย ๆ ที่กำหนดให้ดอกเบี้ยของสินเชื่อรถยนต์มีการคิดอัตราที่คุ้มทุนกับทางบริษัท

ดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์
ดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ส่วนมากเป็นแบบคงที่

ซึ่งจะเห็นได้ว่าดอกเบี้ยรถยนต์ส่วนมากจะเป็นแบบคงที่ นั่นคือตั้งแต่งวดแรกถึงงวดสุดท้าย จะมีการจ่ายดอกเบี้ยที่เท่ากันทุกเดือน แม้ระหว่างนั้นผู้กู้จะใช้เงินก้อนมาโปะเพื่อให้งวดท้าย ๆ มีการแบ่งเบาเรา แต่หากถ้ายังอยู่ในระยะเวลา ไม่ว่าต้นจะลดเหลือน้อยแค่ไหน ถ้าสมมุติดอกเบี้ยที่กำหนดเดือนแรกกำหนดเอาไว้วาต้องจ่าย 1 พันบาท ก็ต้องจ่าย 1 พันบาทเท่าเดิม ยกเว้นแต่ว่าจะใช้เงินก้อนโปะทีเดียวทั้งหมดไม่ผ่อนต่อ เมื่อนั้นจะได้สิทธิ์ลดอัตราดอกเบี้ยที่เหลือได้แต่ไม่ทั้งหมด อาจจะแค่ครึ่งหนึ่งหรือแล้วแต่ทางบริษัทกำหนด

แต่ในปัจจุบันนี้ ดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์หลายที่มีการปรับตัวมากขึ้น มีบางที่ที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำหรือปรับรูปแบบเป็นการลดต้นลดดอก และมีการออกโปรโมชันใหม่ ๆ มากมาย ซึ่งทางผู้ขอสินเชื่อต้องดูข้อกำหนดและเงื่อนไขของแต่ละบริษัทเพื่อประกอบการตัดสินใจในการขอสินเชื่อด้วยตัวเองอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติม
>>
 เป็นคนไม่เคยมีเครดิต จัดไฟแนนซ์มีสิทธิ์ผ่านไหม?
>> สมัครสินเชื่อรถยนต์ออนไลน์ ทำง่าย ได้ครบทุกประเภท

ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง ราคารถยนต์ใหม่ๆ ได้ที่นี่
เข้าดู รถมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ