สงกรานต์ปีนี้ไม่ห้ามนั่งท้ายกระบะ แต่ขอปลอดภัย

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 เม.ย 2561
แชร์ 1

สงกรานต์ปีนี้ตำรวจอนุโลมให้ประชาชนนั่งกระบะ-แคปได้ แต่บังคับคาดเข็มขัดนิรภัย เพื่อความปลอดภัย ทั้งยังเพิ่มความเข้มตรวจสอบยาเสพติด

ถือเป็นข่าวดีเมื่อทางรัฐบาลได้อนุโลมให้ประชาชนสามารถนั่งท้ายรถกระบะ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ แต่ขอให้ใช้ความเร็วไม่เกินกฎหมายกำหนด

อนุโลมให้นั่งท้ายรถกระบะ แต่ขอปลอดภัย
อนุโลมให้นั่งท้ายรถกระบะ แต่ขอปลอดภัย

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผบก.ส.3 ในฐานะคณะทำงานแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงมาตรการดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าสำหรับการนั่งท้ายรถกระบะกลับภูมิลำเนาในช่วงสงกรานต์สามารถทำได้แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และคาดว่าหากใช้มาตรการอย่างเข้มงวด จะสามารถลดจำนวนรถ 10 ล้อ ได้ถึง 2,500 คัน จากเดิมที่มี 5,000 คันต่อวัน

ดูเพิ่มเติม
>> กรมทางหลวงแนะนำเส้นทางการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561
>> กรมทางหลวงเผยเส้นทางอันตราย 47 เส้นทาง พร้อมระวังช่วงสงกรานต์

ช่วงสงกรานต์กลับภูมิลำเนา เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือขับขี่ปลอดภัย
ช่วงสงกรานต์กลับภูมิลำเนา เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือขับขี่ปลอดภัย

การนั่งท้ายรถกระบะกลับภูมิลำเนาเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานจราจร หากมีคนนั่งจำนวนไม่มาก และระยะทางไม่ไกล ตำรวจจะเตือนและให้คำแนะนำ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย แต่ถ้าหากมีการบรรทุกจำนวนคนมาก และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น หย่อนขา เปิดท้ายกระบะ นั่งบนกระบะ เป็นต้น ซึ่งตำรวจอาจจำเป็นต้องใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด  ส่วนการเล่นน้ำสงกรานต์ ห้ามรถบรรทุกน้ำเล่นบนถนน จะมีพื้นที่ให้เล่นน้ำเฉพาะที่ทางจังหวัดกำหนดให้เท่านั้น

ควรขับขี่ด้วยความปลอดภัยและระมัดระวังช่วงสงกรานต์
ควรขับขี่ด้วยความปลอดภัยและระมัดระวังช่วงสงกรานต์

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตรวจค้นยาเสพติดอย่างเข้มข้นด้วย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้พิจารณาความจำเป็นในการปรับอัตราความเร็วของพาหนะให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมเป็นกรณี เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเดินทางได้เร็วขึ้นและปลอดภัย เช่น ถนนทางหลวงระหว่างเมืองควรจะสามารถใช้ความเร็วได้มากกว่าทางปกติ ถ้าอิงตามฐานของสหรัฐอเมริกาสามารถวิ่งได้ถึง 105-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ดูเพิ่มเติม
>> เฮ!!! กรมทางหลวงงดเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์​ 8 วัน
>> กฏหมายใหม่ มาตรการตัดแต้มใบขับขี่ มีสิทธิเพิกถอนใบอนุญาต