รวมออปชั่นลับในรถยนต์เมืองไทย ไอเท็มหายากเฉพาะรุ่นนี้เท่านั้น อย่างนี้ก็มีด้วยหรือ

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ก.ย 2562
แชร์ 0

รวมรถยนต์ที่มีออปชั่นหายาก ไม่ได้มีในรถทั่วไป เป็นไอเท็มลับเฉพาะรุ่นนี้เท่านั้น มันพิเศษชนิดที่ต้องอุทานว่าอย่างนี้ก็มีด้วยหรือ รวมตัวอย่างความพิเศษของแต่ละรุ่นที่มีขายในไทย จะแปลกและหายากแค่ไหน อยากรู้มาดูกัน

ออปชั่นรถยนต์นั้น มีไว้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ซึ่งมักจะมีเหมือนกันเป็นมาตรฐานในแทบทุกยี่ห้อตามระดับราคา แต่มีออปชั่นบางชิ้นก็มีเฉพาะรุ่นใดรุ่นหนึ่ง ซึ่งมีความพิเศษ เพราะไม่มีรุ่นอื่นใดในระดับเดียวกัน หรือไม่มีใครทำออกมาอีกแล้ว ทำให้มีความหายาก ไม่ได้มีในรถทั่วไป นับเป็นไอเท็มลับเฉพาะรุ่นนี้เท่านั้น มันพิเศษชนิดที่ต้องอุทานว่าอย่างนี้ก็มีด้วยหรือ รวมมาให้ดูแต่ละรุ่นที่มีขายในไทย หลายคนอาจจะมีใช้อยู่ดดยไม่รู้ตัวว่ามันหายากด้วย จะมีรุ่นอะไรบ้าง ไปดูกันครับ

ออปชั่นรถที่ไม่มีในรุ่นอื่น ๆ ความพิเศษในรถยนต์ที่มีขายในไทย
ออปชั่นรถที่ไม่มีในรุ่นอื่น ๆ ความพิเศษในรถยนต์ที่มีขายในไทย

Mitsubishi Triton 3.2 GLS : หน้าต่างหลังไฟฟ้า 

Mitsubishi Triton รถกระบะรุ่นนี้ มีออปชั่นหาดูยาก โดยในโฉมแรกเฉพาะรุ่นย่อยตัวท็อสุด 3.2 GLS 4WD ตัวถังดับเบิ้ลแคป ให้บานกระจกหลังเลื่อนเปิดได้แบบไฟฟ้า แตกต่างจากรถกระบะทั่วไปที่เปิดด้วยมือเลื่อนเท่านั้น ทำให้ไทรทันรุ่นนี้ดูทันสมัยและสะดวกสบาย แถมยังเปิดได้พื้นที่มากกว่าบานเลื่อนแบบทั่วไปอีกด้วย น่าเสียดายที่ออปชั่นนี้มีแค่ในเฉพาะรุ่นแรกเท่านั้น พอเปลี่ยนโฉมใหม่มาก็ไม่มีอีกแล้วจนปัจจุบัน

หน้าต่างหลังเลื่อนด้วยไฟฟ้า มีเฉพาะใน Triton 3.2 GLS เท่านั้น
หน้าต่างหลังเลื่อนด้วยไฟฟ้า มีเฉพาะใน Triton 3.2 GLS เท่านั้น

Toyota Corolla Altis : เบาะนวดไฟฟ้า

Toyota Corolla Altis ในรุ่นย่อย 1.8 E 50th Anniversary ที่ทำออกมาเป็นพิเศษเพื่อแลองครบรอบ 50 ปีบริษัทโตโยต้าในไทย นอกจากให้สีพิเศษขาวอมม่วง กับล้อแม็กซ์รมดำแล้ว ยังติดตั้งเบาะนวดไฟฟ้าด้านคนขับมาให้ในตัวด้วย ซึ่งมีสวิตช์กดเปิดปิดติดตั้งเพิ่มในคอนโซลอย่างแนบเนียน ช่วยนวดหลังให้สบายแบบรถราคาหลายล้านบาท โดยมีให้เฉพาะอัลติสรุ่นพิเศษนี้เท่านั้น ไม่มีในรุ่นอื่นใด แม้แต่ Toyota Corolla Altis 2019 โฉมใหม่ล่าสุดก็ตาม

Toyota Corolla Altis ในรุ่นย่อย 1.8 E 50th Anniversary มีเบาะนวดไฟฟ้าในตัว
Toyota Corolla Altis ในรุ่นย่อย 1.8 E 50th Anniversary มีเบาะนวดไฟฟ้าในตัว

Citroen DS3 : น้ำหอมปรับอากาศ

Citroen DS3 รถไซส์เล็กจากฝรั่งเศส ที่มีรูปทรงทันสมัยเอาใจผู้หญิง และก็ต้องไม่ทำให้เสียชื่อแดนน้ำหอม ด้วยการออกแบบคอนโซลหน้า ที่สามารถใส่หลอดน้ำหอมเข้าไปในข้างช่องแอร์ ที่ออกแบบมาให้โดยเฉพาะ ทำให้คุณไม่ต้องไปซื้อน้ำหอมปรับอากาศมาแขวนให้ดูรกหูรกตา อีกทั้งหลอดน้ำหอมยังสามารถถอดเปลี่ยนกลิ่นได้ด้วย นับเป็นออปชั่นที่ถูกนำมาใช้ในรถซีตรองหลายรุ่นต่อมาจนปัจจุบัน

Citroen DS3 มีที่ใส่น้ำหอมปรับอากาศอยู่ข้างช่องแอร์
Citroen DS3 มีที่ใส่น้ำหอมปรับอากาศอยู่ข้างช่องแอร์

ดูเพิ่มเติม
>>
พาส่อง Toyota Corolla altis 2019 เปิดตัวราคาเริ่ม 5.5 แสนบาทในญี่ปุ่น มาครบทั้ง 3 ตัวถัง
>> แย่แล้ว! ขับรถชนเสาไฟฟ้า ควรทำอย่างไรดี?!?

Volkswagen Beetle : แจกันดอกไม้

รถโฟล์คเต่ารุ่นปี 2000 ที่มีทรงโค้งสไตล์เรโทรน่ารัก ดังนั้นจึงต้องใส่ออปชั่นให้มีความชิค ๆ เข้ากับสไตล์รถ ด้วยการออกแบบคอนโซลกลางมีรูใส่แจกันใสขนาดเล็ก สำหรับเสียบดอกไม้ได้จริง และยังสามารถถอดแจกันออกเพื่อเปลี่ยนน้ำได้ด้วย เพื่อสื่อถึงความนิยมของบีทเทีลในอดีตของวัยฮิปปี้ บุปผาชนผู้มักจะขับรถประดับดอกไม้ไปด้วย น่าเสียดายที่บีทเทีลรุ่นต่อมาไม่มีรูใส่แจกันดอกไม้แบบนี้อีกแล้ว

แจกันดอกไม้ในรถ Volkswagen Beetle รุ่นปี 2000
แจกันดอกไม้ในรถ Volkswagen Beetle รุ่นปี 2000

Saab 900 : Night panel 

Saab เป็นบริษัททำเครื่องบินควบคู่กับรถยนต์ไปด้วยกัน และมีเทคโนโลยีจากอากาศยานหลายอย่าง ที่ถูกนำมาใช้ในรถบ้าน รวมถึงฟังก์ชั่น Night panel ที่กดปุ่มครั้งเดียว แล้วไฟบนคอนโซลกับหน้าปัดจะดับหมด ยกเว้นไฟจากมาตรวัดความเร็วเท่านั้นที่ยังเรืองแสงออกมา มีประโยชน์ตรงที่ช่วยลดแสงแยงตาผู้ขับขี่ เพิ่มสมาธิให้จดจ่อกับถนน ลดความเมื่อยล้าของม่านตาเวลาขับทางไกล เลียนแบบจากระบบปิดแสงบนมาตรวัดเครื่องบินนั่นเอง ซึ่งออปชั่นนี้จะอยู่ในรุ่น 900, 9-3 และ 9-5 ซึ่งไม่มีรถยี่ห้อใดบนโลกคิดทำแบบนี้อีกแล้ว

Night Panel ดับไฟคอนโซลที่ไม่จำเป็น ในรถ Saab 9-3
Night Panel ดับไฟคอนโซลที่ไม่จำเป็น ในรถ Saab 9-3

Honda CR-V : โต๊ะพับได้

Honda CR-V ขึ้นชื่อว่าเป็นรถอเนกประสงค์อยู่แล้ว แต่ยังเพิ่มความสะดวกสบายในการทำกิจกรรมกลางแจ้งเข้าไปอีก ด้วยการใส่โต๊ะพลาสติกพับขาได้ ใส่ไว้ในท้ายรถกลมกลืนกับพื้นห้องสัมภาระ ช่วยให้เราไปปิคนิคได้สบาย หรือเปิดท้ายขายของสะดวก โดยไม่ต้องหาซื้อโต๊ะแยกราคาแพงที่เก็บลำบาก แต่โต๊ะพับดังกล่าวนี้ มีอยู่ใน CR-V เจเนอเรชั่นแรกเท่านั้น 

โต๊ะพับได้จากห้องสัมภาระท้ายรถ Honda CR-V โฉมแรก
โต๊ะพับได้จากห้องสัมภาระท้ายรถ Honda CR-V โฉมแรก

Nissan Cefiro A31 : โช้คอัพกับโซนาร์

นิสสันเซฟิโร่ รถยนต์ที่เป็นตำนานแห่งวงการยานยนต์ไทย ในรุ่นแรกรหัสตัวถัง A31 มีรูปทรงล้ำสมัย สวยงามมากในยุค 90 และยังมีจุดเด่นที่โช้คอัพไฟฟ้า ทำงานร่วมกับสัญญาณโซน่าร์ ที่ส่งคลื่นออกไปกระทบกับพื้นถนน เพื่อคำนวนว่าพื้นผิวเรียบหรือขรุขระ พร้อมกับปรับความหนืดของโช๊คอัพอยู่ตลอดเวลาที่ขับขี่ ซึ่งในยุค 90 นั้นไม่มีรถรุ่นไหนใช้กันอย่างกว้างขวาง ทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นของล้ำสมัย สมชื่อสโลแกน “ลีลาแห่งอนาคต” แต่มีข้อเสียคือค่าอะไหล่แพง ทำให้ในปัจจุบันถูกเจ้าของรถแปลงใส่โช๊คธรรมดากันหมดแล้ว

Nissan Cefiro A31 มีโช้คอัพไฟฟ้า ทำงานร่วมกับสัญญาณโซน่าร์

Nissan Cefiro A31 มีโช้คอัพไฟฟ้า ทำงานร่วมกับสัญญาณโซน่าร์

ออปชั่นหายากในรถเหล่านี้ เป็นแค่ตัวอย่างรถในไทยเท่านั้น ยังมีอีกหลายรุ่นที่เราไม่คุ้นเคย หรืออีกหลายฟังก์ชั่นลับ ที่ต้องอาศัยการอ่านคู่มือเอาอีกมาก แล้วในบทความจากเว็บ Chobrod ในตอนหน้า ก็จะมีสาระน้ารู้เกี่ยวกับรถยนต์มาให้อ่านกันอีก อย่าพลาดนะครับ

ดูเพิ่มเติม
>>
เปิดตัว All New Mazda 3 2019 มาพร้อม 2 ตัวถัง และราคาเริ่มต้นสุดว้าว 9.69 แสนบาท
>> ใช้ได้นะ! 5 ออปชันรถยนต์ ตัวช่วยที่ดีในช่วงหน้าฝน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อ รถมือสองราคาดีสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Mr.Argus