รถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้ม แถมผ่อนยังไม่หมด ทำไงดี??

ประสบการณ์ใช้รถ | 25 ก.ย 2560
แชร์ 2

การซื้อรถยนต์ ถือเป็นหนี้ที่หนักพอตัว แต่ก็เป็นยานพาหนะที่ทำให้เราเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวกสบาย แบบที่ไม่ต้องขึ้นรถเมล์ ซ้อนท้ายวินมอไซค์ โบกรถตู้ แถมไม่ต้องกลัวแท็กซี่ปฏิเสธอีกต่างหาก แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุ รถชนหนักขึ้นมา ซ่อมก็ไม่คุ้ม ผ่อนก็ยังไม่หมด จะเอาอย่างไรดี Chobrod.com มีคำตอบ

รถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้ม แถมผ่อนยังไม่หมด
วิธีแก้ หากรถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้ม แถมผ่อนยังไม่หมด

ถ้าเกิดอุบัติเหตุรถชนหนัก แบบที่พอคำนวณค่าซ่อมรถแล้ว ใจนี่ตกลงไปกองกับพื้น แถมค่าผ่อนรถก็ยังไม่หมด กรณีนี้ ถ้าคุณเป็นฝ่ายถูก และบริษัทประกัน คืนทุนประกัน หรือ ค่าซ่อมรถ ให้คุณแล้ว บริษัทประกัน ก็จะไปไล่บี้กับคู่กรณีเอง ยิ่งถ้าคู่กรณีของคุณไม่มีประกันแล้วละก็ ต้องควักเงินจ่ายให้กับบริษัทประกันแน่นอน (แต่คุณต้องแจ้งประกันว่า ขอเปลี่ยนอะไหล่ทุกชิ้น ไม่เคาะตัวถัง ไม่ตัด หรือไม่ซ่อมเด็ดขาด)

ที่สำคัญตอนที่รถยนต์ของคุณกำลังอยู่ในระหว่างซ่อม ให้รีบแจ้งและดำเนินการ พูดคุยกับบริษัทประกันของคู่กรณี หรือ คู่กรณี  ให้หารถยนต์มาให้คุณใช้ในระหว่างที่รอซ่อมรถด้วย มิเช่นนั้น คุณจะลำบากในการเดินทางแน่นอน

รถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้ม แถมผ่อนยังไม่หมด
การคืนทุนประกัน หากรถชนหนัก จนซ่อมไม่คุ้ม

ข้อดีของการคืนทุนประกัน ในกรณีที่รถชนหนัก คือ

  1. ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับงานซ่อม เพราะซ่อมอย่างไร ก็ไม่เหมือนเดิม 100%
  2. เรื่องจบเร็ว กว่าซ่อม

ส่วนข้อเสียของการคืนทุนประกัน คือ

  • ขาดทุน นั่นเอง

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าทุนประกัน 520,000 แต่ทางศูนย์ซ่อมรถยนต์ตีราคา ในการซ่อมรถ เกิน 70% คือ 364,000 บาท ทางบริษัทประกัน จะไม่จัดซ่อม แต่จะคืนเงินประกันเต็มวงเงิน 520,000 แทน คุณก็สามารถเอาเงินตัวนี้ ไปปิดไฟแนนซ์ได้ แต่ขาดทุนแน่นอน ไม่มากก็น้อย  

รถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้ม แถมผ่อนยังไม่หมด
รถชนหนัก เข้าศูนย์ซ่อม

ในทางกลับกัน ถ้าคุณนำรถชนหนัก เข้าศูนย์ซ่อม โดยที่ไม่ขอคืนทุนประกัน ก็ควรบอกกับประกันว่า ขอเปลี่ยนเป็นอะไหล่แท้ทั้งหมด โดยที่ไม่เคาะ ไม่ตัด หรือซ่อมเด็ดขาด (ในกรณีถ้าเจรจาได้) แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า ถึงซ่อมแล้ว ยังไงจะไม่เหมือนเดิม100%

สำหรับใครที่เกิดเหตุการณ์ รถชนหนักมา คิดคำนวณค่าซ่อมรถแล้ว ยังไงก็ไม่คุ้ม แถมผ่อนรถก็ยังไม่หมด บทความนี้น่าจะให้ความรู้ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การขับรถไม่ประมาท นะครับ ขับอย่างปลอดภัย และมีสติทุกครั้ง เพราะอุบัติเหตุ ยังไงก็มีแต่เสียกับเสีย

รถชนหนัก เข้าศูนย์ซ่อม
2 ทางออก หากรถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้ม แถมผ่อนยังไม่หมด

 

>> ดูเพิ่มเติม:

ประกันรถยนต์แบบระบุคนขับดีไหม, คนอื่นขับไปชนจะเคลมประกันได้หรือเปล่า

ยกเลิกประกันรถยนต์ ทำง่าย แถมได้เงินคืน

ประกันรถยนต์คุ้มครองแค่ไหน ถ้าโดนชนแล้วหนี ?