รถกินน้ำมันเครื่อง!! สาเหตุของน้ำมันเครื่องหาย เกิดจากอะไร?

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ต.ค 2565
แชร์ 46

ส่องสาเหตุ ทำไมรถถึงน้ำมันเครื่องหาย อาการเหล่านี้ ผิดปกติหรือเปล่า? หาเจอสัญญาณรถกินน้ำมันเครื่องเหล่านี้ ลองตรวจสอบให้ดี บางทีรถคุณอาจมีปัญหา รีบแก้ไขโดยด่วน

รถที่มีอายุการใช้งานมานาน ปัญหาที่หลายคนอาจเคยเจอกันมาบ้างคือรถกินน้ำมันเครื่อง อาการน้ำมันเครื่องขาด ซึ่งเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไรกับรถของคุณ ถ้าหายเพียงเล็กน้อยอาจจะไม่ส่งผลร้ายแรงในทันทีและสามารถแก้ไขได้ทันการณ์ แต่ถ้าการใช้รถของคุณเพียงไม่กี่กิโลเมตรแล้วระดับของน้ำมันเครื่องกลับหายฮวบไปอย่างน่าตกใจ แบบนี้ยิ่งอันตรายที่เครื่องยนต์อาจพังหนัก ค่าซ่อมแซมราคาสูงก็รอคุณอยู่รถกินน้ำมันเครื่องเพราะอายุการใช้งาน

สาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องหายไปแบบผิดปกติ อาจจะเกิดจากปัญหาเหล่านี้ได้ รถกินน้ำมันเครื่องเพราะอายุการใช้งาน

การตรวจสอบระดับน้ำมันของเครื่องยนต์เป็นประจำเป็นเรื่องสำคัญ ไม่แปลกถ้ารถที่มีอายุมากที่นำ้มันเครื่องลดลงไปนิดหน่อย ซึ่งมาจาก “ความสึกหรอ” ภายในอุปกรณ์ต่างๆ ของเครื่องยนต์ เช่น แหวนลูกสูบอาจมีร่องที่ทำให้จังหวะจุดระเบิดมีน้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไป ซึ่งเป็นสาเหตุของควันขาว และนั่นแหละคือหนึ่งสาเหตุที่น้ำมันเครื่องอาจหายไปที่ทำให้รถยนต์กินน้ำมันเครื่อง

รถกินน้ํามันเครื่อง สาเหตุ
ตรวจสอบรถกินน้ำมันเครื่อง ว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่

จะดีกว่าไหมถ้าคุณรู้เท่าทันความเสียหายก่อนจะลุกลามหนัก ก่อนที่ความเสียของเครื่องยนต์จะพัง อาการน้ำมันเครื่องหายหรือขาด สาเหตุของอาการเหล่านี้มาจากอะไร

สาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องหายไปแบบผิดปกติ อาจจะเกิดจากปัญหาเหล่านี้ได้ รถกินน้ํามันเครื่องเกิดจากเครื่องยนต์รั่ว

เครื่องยนต์กินน้ำมันเครื่อง ระดับน้ำมันเครื่องหายไปมากสิ่งแรกที่ต้องดูเลยคือเครื่องยนต์มีจุดรั่ว จุดซึมอยู่ที่ไหนสักแห่งหรือเปล่า ตามประเก็นฝาครอบวาว์ล ซีลยางต่างๆ ของรถที่มีอายุมากขึ้นอาจมีการเสื่อมสภาพได้

น้ำมันเครื่องหายเพราะเครื่องยนต์รั่ว
รถยนต์กินน้ํามันเครื่อง เกิดจากน้ำมันเครื่องรั่วคืออาการที่เสี่ยงที่สุด ที่น้ำมันเครื่องจะหายไปจำนวนมากได้

สังเกตตามจุดต่างๆ ที่มีคราบน้ำมันหรือแม้กระทั่งใต้ท้องรถของคุณ เมื่อจอดรถแล้วมีคราบน้ำมันอยู่ทุกครั้งที่จอดหยดตามพื้น นั่นแหละคือสัญญาณการรั่วซึมในเครื่องยนต์คุณ และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำมันเครื่องหายไป

ดูเพิ่มเติม
>> ทำไงดี! รถยนต์น้ำมันหมด เหตุฉุกเฉินระหว่างเดินทาง

>> 10 อุปกรณ์ที่ควรมีติดรถยนต์ คนใช้รถควรพกพา

สาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องหายไปแบบผิดปกติ อาจจะเกิดจากปัญหาเหล่านี้ได้ อุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์มีปัญหา

ไม่ว่าจะเป็นลูกสูบ กระบอกสูบ หรือแหวนลูกสูบ ที่ในข้างต้นกล่าวถึงกรณีที่เสื่อมสภาพเพียงเล็กน้อยก็กินน้ำมันเครื่องน้อย แต่ถ้าเสื่อมสภาพมาก ก็ยิ่งกินน้ำมันเครื่องมากเช่นกัน หรือส่วนอื่นๆ อย่างก้านวาว์ล ที่น้ำมันเครื่องอาจเล็ดลอดไหลผ่านร่องนำวาว์ลไปเข้าห้องจุดระเบิดของเครื่องยนต์

น้ำมันเครื่องหาย เพราะอุปกรณ์มีปัญหา
สาเหตุรถกินน้ำมันเครื่อง
 ชิ้นส่วนภายที่เสื่อมสภาพทำให้น้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องจุดระเบิด สาเหตุหนึ่งของน้ำมันเครื่องที่หายไป

ซึ่งแต่ละชิ้นส่วนที่มีปัญหาวิธีแก้ไขก็ต้องดูตามสภาพภายในเครื่องยนต์ ว่ามีชิ้นส่วนไหนถึงเวลาอันควรแล้วที่จะต้องเปลี่ยน เพื่อให้อาการกินน้ำมันเครื่องนี้หายไป

สาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องหายไปแบบผิดปกติ อาจจะเกิดจากปัญหาเหล่านี้ได้ ระดับความร้อนในเครื่องยนต์

ใช้รถวิ่งทางไกล เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักเป็นเวลานานๆ โดยไม่ได้พักหรือการปล่อยให้เครื่องยนต์อุณหภูมิสูงเกินไป ระดับความร้อนก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำมันเครื่องหายไปได้ด้วยเช่นกัน อย่าปล่อยให้ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มีปัญหา เพราะมันส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานหนักและกินน้ำมันเครื่องอย่างที่คุณคาดไม่ถึง

รถกินน้ํามันเครื่อง แก้ยังไง? อย่ามองอาการรถกินน้ํามันเครื่องเป็นเรื่องเล็กๆ หมั่นตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำ อย่าให้ระดับน้ำมันเครื่องอยู่ต่ำกว่ามาตฐานที่เครื่องยนต์ต้องการ หรือถ้าเจอปัญหาเครื่องกินน้ำมันเครื่องมาก ก็ควรรีบนำรถเข้าตรวจสอบเช็คสภาพโดยด่วน ก่อนที่รถจะเกิดปัญหาบานปลายเสียค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงมากกว่าที่ควรจะเป็น

ดูเพิ่มเติม
>> จอดรถ แล้วโดนชนท้าย ประกันรับเคลมหรือเปล่า?

>> รถเหม็นกลิ่นบุหรี่ แอปเปิลเขียวช่วยได้!!

คุณจำเป็นต้องซื้อรถดูตอนนี้ รถมือสอง ขายดี