ยางอะไหล่ที่ติดมากับรถ ถ้าไม่ได้เอาออกมาใช้งาน จะเก็บได้นานสุดกี่ปี??

ประสบการณ์ใช้รถ | 30 ส.ค 2560
แชร์ 3

รู้หรือไม่ว่า ยางอะไหล่ที่ติดมากับรถ มีอายุในการใช้งานกี่ปี? แล้วถ้าไม่ได้ใช้ยางอะไหล่ จนเวลาผ่านล่วงเลยไปหลายปี จะยังเอาออกมาใช้ได้อยู่หรือไม่??

ยางอะไหล่ที่ติดมากับรถ
อายุการใช้งานยางอะไหล่

ยางอะไหล่รถ อีกหนึ่งอุปกรณ์จำเป็นที่ควรมีติดรถ เผื่อในกรณีฉุกเฉินที่เกิดอะไรขึ้นกับ ยางอะไหล่จะช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีทีเดียว และในปัจจุบันรถยนต์ส่วนใหญ่มักมียางอะไหล่ ติดมากับรถตั้งแต่แรกแล้ว

อายุการใช้งานยางอะไหล่
ยางอะไหล่ที่ติดมากับรถ

รู้หรือไม่ว่า ยางอะไหล่ที่ติดมากับรถ ไม่ว่าจะจะท้ายรถ หรือใต้รถ แม้ไม่เคยถูกใช้งาน แต่มันก็มีอายุขัยของมัน ถึงแม้ว่าสภาพของยางอะไหล่ จะยังดูใหม่ เพราะไม่เคยถูกแดดโดนฝน แต่หากเก็บไว้เกิน 5 ปีขึ้นไป แนะนำว่าหากจะนำมาใช้ ควรใช้วิ่งแค่ในระยะทางที่ไม่มากเกินไป เช่น ใช้วิ่งแทนไปก่อนจะเจอร้านยาง

>> ดูเพิ่มเติม: หากไม่อยากให้ยางรถของคุณ เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร จงหยุดพฤติกรรมเหล่านี้!

ยางอะไหล่ที่ติดมากับรถ
ยางอะไหล่ที่ติดมากับรถ

นอกจากนั้น ถ้ายางมีอายุมากกว่า10 ปีขึ้นไป ก็ยังสามารถใช้ได้อยู่ แต่ควรเลือกใช้ในระยะทางที่สั้นที่สุด เพราะ เนื้อยางเมื่อมีอายุมากเข้า ก็เสื่อมสมรรถนะ อาจเกิดการเสียรูปบริเวณหน้ายางได้ ทางที่ดีหากยางอะไหล่ มีอายุเกิน 10 ปี ควรถึงเวลาในการเปลี่ยนยางอะไหล่เส้นใหม่แล้ว

ยางอะไหล่ที่ติดมากับรถ
ยางอะไหล่เมื่อมีอายุมากเข้า ก็เสื่อมสมรรถนะ

สำหรับวิธีเก็บรักษายางอะไหล่ คือ การเติมลมยางอะไหล่ ให้มากกว่าปริมาณที่ยางกำหนดไว้ เพราะ ถึงแม้ว่ายางจะไม่ได้ใช้งาน แต่แรงดันลมยางด้านใน ก็สามารถซึมออกมาได้หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ รวมถึงรถยนต์บางรุ่น มีคำแนะนำการใช้ยางอะไหล่ โดยจำกัดระยะทางเเละความเร็วไว้อีกด้วย

 

>> ดูเพิ่มเติม:

ยางรถยนต์ชำรุด แบบไหนซ่อมได้ แบบไหนต้องเปลี่ยน มาดู!

ก่อนเปลี่ยนยางรถใหม่ ควรต้องรู้เกี่ยวกับอะไร มาดู?

6 เหตุผลที่ไม่ควรปล่อยให้ลมยางอ่อน