ยางตามฤดูกาล เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับยางรถยนต์รอบโลก

ประสบการณ์ใช้รถ | 28 ต.ค 2563
แชร์ 2

เคยสงสัยไหมว่าที่ต่างประเทศขับรถบนน้ำแข็งหรือลุยหิมะอย่างไร? Chobrod จะพาไปทำความรู้จักยางตามฤดูกาล จะได้เตรียมตัวเอาไว้ได้ เผื่อมีโอกาสได้ไปขับรถที่จ่างประเทศ

ยางรถยนต์คืออุปกรณ์สำคัญที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนพาหนะของเรา แต่สิ่งที่จะทำให้การขับขี่สมบูรณ์นั่นก็คือการเลือกใช้ยางให้ถูกประเภท อย่างในบ้านเราเองจะเห็นได้ว่ามีประเภทยางรถยนต์ให้เลือกใช้หลายแบบ เพื่อรองรับการเดินทางที่ราบรื่น เต็มไปด้วยความปลอดภัย

ยางรถยนต์
ยางรถยนต์ อุปกรณ์สำคัญในการใช้รถ

แล้วคุณเองเคยสงสัยไหมว่า สภาพเส้นทางที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ มีรูปแบบการเลือกใช้ยางรถยนต์อย่างไร โดยเฉพาะถนนที่เป็นหิมะหรือน้ำแข็ง Chobrod จะพาไปทำความรู้จักกับยางตามฤดูกาล ยางรถยนต์ที่ต้องเลือกใช้ให้ถูกเวลา เรื่องน่ารู้ที่คุณอาจไม่เคยรู้

Summer Tire ยางฤดูร้อน

ริ่มกันที่ยางฤดูร้อน เป็นชนิดของยางที่ทุกคนคุ้นเคย เพราะเป็นประเภทเดียวกันกับยางปกติ นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในทุกฤดูกาลยกเว้นฤดูหนาว

ยางตามฤดูกาล ยางฤดูร้อน
ประเทศไทยเราก็จะนิยมยางฤดูร้อน

ยางฤดูร้อนเมื่อขับแล้วจะมีเสียงต่ำ ให้ความรู้สึกนุ่มนวลในการขับขี่มีความเสถียรในการบังคับเลี้ยว ซึ่งมีการแยกย่อยรุ่นของยางออกมาอีกหลายประเภทโดยยางรถยนต์ในไทยบ้านเรา ก็จัดอยู่ในประเภทยางฤดูร้อนเสียเป็นส่วนใหญ่

Winter Tire ยางฤดูหนาว

Winter Tire หรือ Snow Tire เป็นยางสำหรับฤดูหนาวที่มีความนิยมเป็นอย่างมากในภูมิภาคที่เป็นเมืองหนาว มีหิมะตกหนัก ซึ่งจะเป็นยางที่ทำมาจากวัสดุชนิดพิเศษที่มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนได้อย่างยืดหยุ่น ไม่แข็งตัว เพิ่มความสามารถในการฉุดลากมากขึ้น ทนทานในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 7 องศาเซลเซียส

ยางตามฤดูกาล ยางฤดูหนาว
ยางฤดูหนาว สามารถทนทานได้ในอุณหภูมิที่ต่ำว่า 7 องศาสเซลเซียส

โดยทั่วไปแล้วยางฤดูหนาวจะมีการแบ่งประเภทออกมาตามลักษณะดอกยางที่แตกต่างกันไป ซึ่งมักจะแบ่งออกมาได้เป็น 2 ชนิด คือ

  • ยางที่มีสลักเกลียวสองปลาย : ซึ่งบางผู้ผลิตจะมีการฝังสลักเกลียวสองปลายที่เป็นโลหะ เพื่อเพิ่มความสามารถในการฉุดลากและแรงเบรกบนถนนที่เป็นหิมะหรือพื้นถนนน้ำแข็งที่ดีขึ้น และยางฤดูหนาวที่มีสลักที่ดีนั้น ต้องมั่นใจว่า สลักเกลียวสองปลาย ต้องไม่ส่งผลต่อการออกแบบดอกยาง และมีการยื่นออกมาโดยมีการเว้นระยะห่างที่เท่า ๆ กัน
  • ยางที่ไม่มีสลักเกลียวสองปลาย : เป็นอีกนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาการเกิดความเสียหายกับพื้นถนนจากการใช้ยางที่มีสลักสองเกลียว โดยประเภทยางที่ไม่มีสลักสองเกลียดนี้ได้รับการออกแบบมาให้สามารถใช้งานบนพื้นถนนได้โดยเกิดร่องรอยที่น้อยที่สุด และยังคงสมรรถนะในการฉุดฉลาดที่ดีเช่นกัน

ยางทุกฤดูกาล

จะดีแค่ไหนถ้าเรามีการใช้ยางรถยนต์ประเภทเดียวกันที่รองรับการใช้งานได้ในทุก ๆ ฤดูกาล และนี่ยางทุกฤดูกาลก็คือผลผลิตทางเทคโนโลยีที่การพัฒนาขึ้นมารองรับทุกสภาพอากาศและพื้นผิดถนนในทุกฤดูกาล

ยางตามฤดูกาล ยางทุกฤดูกาล
ยางทุกฤดูกาล รองรับทุกสภาพถนน

โดยยางทุกฤดูกาลนั้นจะพร้อมกับดอกยางแบบบล็อกรูปตัว V ที่ให้การบริโภคน้ำมันและการปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์ที่น้อยกว่า อีกทั้งยังคงความสามารถในการยึดเกาะถนนได้ทุกสภาพพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นแบบแห้งหรือแบบเปียก ด้วยการปรับความหนาแน่นของร่องตัดบนดอกยางยางให้เหมาะสมเพื่อเพิ่มการยึดเกาะที่ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยสูง

กฎหมายการเปลี่ยนยาง

ในบางประเทศเมื่อพบว่าอุณหภูมิต่ำกว่า7 องศาเซลเซียสแล้ว จะต้องการเปลี่ยนยางเป็นยางสำหรับดูหนาวทันที หรือในบางที่จะมีการกำหนดเวลาเอาไว้เป็นช่วง ๆ

ต่างประเทศ มีกฎหมายการเปลี่ยนยางตามฤดูกาล
ต่างประเทศเมืองหนาว จะออกกฎหมายการเปลี่ยนยางตามฤดูกาล

เช่น ในบางประเทศกำหนดไว้ว่า ช่วงฤดูร้อนช่วงเดือน มิถุนายน - สิงหาคม ให้ใช้เป็นยางฤดูร้อน หรือในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ หากไม่ได้รับการติดตั้งใช้งานยางสำหรับฤดูหนาว ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขับรถผ่านในพื้นที่ที่กำหนดเป็นต้น และในกฎหมายเหล่านี้ มีบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนอีกด้วย

และทั้งหมดนี่ก็คือเรื่องของยางตามฤดูกาล ซึ่งในประเทศไทยบ้านเราอาจไม่ได้คุ้นเคยในการแบ่งประเภทยางตามฤดูกาลเช่นนี้ เพราะมักจะเป็นการแบ่งประเภทของยางตามลักษณะรถที่ใช้มากกว่า นั่นก็เป็นเพราะว่าประเทศไทยเรา เป็นเมืองร้อนที่ไม่มีหิมะนั่นเอง การเลือกใช้ยางฤดูร้อนก็สามารถรองรับการใช้งานในฤดูอื่น ๆ บ้านเราได้ไม่แตกต่างกันนั่นเอง

ดูเพิ่มเติม
>> ดูแลรถหน้าฝน 6 อุปกรณ์ต้องเช็กก่อนเดินทาง

>> มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ได้ กับ 3 รถหรู ที่มีเงื่อนไขในการซื้อ

เข้าดู รถบ้านมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ