มีอะไรบ้างในนวัตกรรมความปลอดภัยของ ‘Honda SENSING’

ประสบการณ์ใช้รถ | 1 ก.พ 2561
แชร์ 2

เริ่มทยอยเข้ามาอยู่ในรถจากแดนปลาดิบหลายรุ่นแล้ว สำหรับระบบควาปลอดภัยขั้นสูง ด้วยการทำงานของเซ็นเซอร์รับข้อมูลเพื่อประมวลผล ให้ตัวรถที่ขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งรถจาก Honda ให้ชื่อกับระบบนี้ว่า “Honda SENSING”

มีอะไรบ้างในนวัตกรรมความปลอดภัยของ ‘Honda SENSING’

มีอะไรบ้างในนวัตกรรมความปลอดภัยของ ‘Honda SENSING’

ความพยายามผสานให้ผู้ขับขี่และตัวรถรวมเป็นหนึ่งเดียวนำพาไปสู่ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องการตลาด สื่อสารความเป็นเทคโนโลยีของรถรุ่นใหม่ๆ ความพิเศษที่เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายค่ายยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่นต่างเร่งพัฒนาระบบความปลอดภัยเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นของ Toyota ที่มีระบบ “Toyota Safety Sense”, Mazda มี “Mazda i-Activsense” และ Honda ก็เป็น Honda SENSING ในไทยระบบเหล่านี้มี Mazda ที่เปิดหัวมาก่อนหน้าชาวบ้าน บรรจุอยู่ในรถ Mazda3, CX-5 และดูเหมือนเป็นผลดีกับทั้งการตลาดและยอดขาย จนทำให้ค่ายใหญ่ทั้งหลายนิ่งเฉยไม่ได้ Toyota ก็เตรียมบรรจุระบบดังกล่าวมาไว้ใน Toyota C-HR ส่วน Honda SENSING ก็คาดว่าจะมาอยู่ในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ของ HR-V ด้วยเหมือนกัน

คำเสนาะเพราะพริ้งความว่า Sense ที่ทุกค่ายต่างนำคำนี้มาใช้เพื่อสื่อถึงสิ่งที่ผู้ขับขี่จะสัมผัส และรู้สึกได้ในยามขับขี่ทุกสถานการณ์ ปานกับรถคือหนึ่งเดียวกับตัวคุณ Honda SENSING ใช้เซ็นเซอร์และเรดาห์มาช่วยทำหน้าที่เหมือนประสาทสัมผัสของตัวมนุษย์ กล้องประดุจดั่งดวงตาเพื่อส่งข้อมูลให้สมองหรือระบบ ECU ภายใน ทำการประมวลผลเพื่อแจ้งเตือนเหตุในวินาทีการขับขี่ที่อาจเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย โดยระบบต่างๆ ที่อยู่ใน Honda SENSING มีดังต่อไปนี้

ระบบ Road Departure Mitigation Steering

กล้องจะทำหน้าที่ตรวจจับเลนถนน ถ้าเกิดลักษณะการขับขี่ตัวรถกำลังออกนอกช่องทางเดินรถ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนผ่านเสียง และการสั่นของพวงมาลัยไปยังผู้ขับขี่ แต่ถ้าผู้ขับขี่ยังไม่ตอบสนอง ระบบก็จะทำการควบคุมตัวรถกลับสู่ช่องทางเองอัตโนมัติ นอกจากนี้หากตรวจพบว่ารถกำลังจะตกถนน ตัวรถยังทำการหยุดรถเองได้อีกด้วย

เมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ ระบบจะช่วยหักพวงมาลัยกลับเข้ามา

เมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ ระบบจะช่วยหักพวงมาลัยกลับเข้ามา

ระบบ Collision Mitigation Braking

ทำหน้าที่เตือนผ่านภาพและเสียง หากเซ็นเซอร์และเรดาห์จับได้ว่ามีคนกำลังเดินมาขวางหรือมีสิ่งกรีดขวางที่หน้ารถ และถ้าหากผู้ขับขี่มองไม่เห็นหรือตอบสนองการเบรคช้าเกินไป ตัวรถจะทำการเบรคให้เองโดยอัตโนมัติ

ระบบ Pedestrian Collision Mitigation Steering

ระบบที่จะคอยระวังไม่ให้ตัวรถเบี่ยงเอนไปที่ทางเท้า ด้วยการใช้เรดาห์และกล้องตรวจจับผู้คนที่เดินอยู่ข้างทาง หากพบว่าตัวรถกำลังมุ่งหาไปที่คนระบบจะสั่งการให้เบี่ยงหนีอัตโนมัติทันที

ระบบ Adaptive Cruise Control

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ให้สอดคล้องกับสภาพจารจรโดยอาศัยข้อมูลที่เรดาห์หรือเซ็นเซอร์ส่งไปและประมวลผลออกมา ได้เป็นความเร็วที่เหมาะสม และปลอดภัยในการขับขี่ยิ่งขึ้น

ระบบ False Start Prevention

ในตอนที่ไฟเขียวระบบจะคอยจำกัดความเร็วของตัวรถและส่งสัญญาณเตือนผู้ชับขี่ เมื่อพบว่าผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งเร็วเกินไปจนอาจชนรถคันหน้า เกิดเป็นอุบัติเหตุได้   

  เมื่อรถทุกคันมี Honda SENSING ความปลอดภัยบนท้องถนนจะสูงมากขึ้น

เมื่อรถทุกคันมี Honda SENSING ความปลอดภัยบนท้องถนนจะสูงมากขึ้น

ระบบ Lead Car Departure Notification

เป็นระบบที่คอยตรวจจับการเคลื่อนที่ของรถคันหน้า สามารถส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่เคลื่อนที่ตามรถคันหน้าได้

นวัตกรรแห่งความปลอดภัยที่ต้องบอกว่าคนไทยน่าจะได้สัมผัสในอีกคงไม่นาน  แม้ตลาดบ้านอื่น เมืองอื่นเขาเริ่มได้ใช้งานกันหมดแล้วตั้งแต่ปี 2016 Honda SENSING นี้มีอยู่ในรถหลายรุ่นแล้วทั้ง Honda Accord, Honda Civic, Honda CR-V ที่จำหน่ายอยู่ในต่างประเทศ เป็นไปได้ว่าโมเดลในบ้านเราอาจยังต้องรอเวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์ของรุ่นรถพวกนี้ ทาง Honda ประเทศไทยถึงจะยอมใส่ Honda SENSING นี้เข้ามาให้คนไทยได้ใช้ระบบความปลอดภัยที่แสนอรรถประโยชน์นี้ 

ดูเพิ่มเติม