ฟังจากปากช่าง “สตาร์ทเครื่องก่อนออกเดินทาง” มีประโยชน์ไหม? พร้อมทั้งทริคเล็กๆ เอาไว้เช็ครถก่อนเดินทางไกล

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 มิ.ย 2561
แชร์ 3

สงสัยกันมานานแล้วใช่ไหมล่ะว่าการ "การสตาร์ทรถก่อนออกเดินทาง" มีประโยชน์หรือหรือไม่อย่างไร วันนี้เรามาถามจากปากนายช่างใหญ่กันเลย!

จากที่หลายๆคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า ‘การสตาร์ทรถก่อนออกเดินทาง’ เป็นการวอร์มเครื่องยนต์ก่อนออกเดินทาง บางคนก็เถียงว่าไม่ได้ช่วยหรอก เหมือนเดิมอยู่ดี แต่บางคนก็บอกว่า ช่วยในเรื่องระบบการขับขี่ให้ลื่นไหลมากขึ้น วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า มันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ จากปากของนายช่างใหญ่ ‘คุณประพร ศรีเมือง’ นักธุรกิจค้าขายรถมานานนับสิบปี จะมาให้คำตอบพร้อมเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับการดูแลรถให้เราได้ฟังกันค่ะ

การสตาร์ทรถก่อนออกเดินทาง

การสตาร์ทรถก่อนออกเดินทาง

“เอาจริงๆการสตาร์ทรถก่อนออกเดินทางจริงๆนั้นช่วยในเรื่องของการเดินทางได้เยอะเลยทีเดียวเพราะการสตาร์ทเครื่องก่อนการออกเดินทางจริงนั้นเหมือนเป็นการวอร์มเครื่องเพื่อทำให้ระบบลูกสูบ ระบบกลไกลต่างๆได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นลดแรงเสียดทานระหว่างกลไกของเครื่องยนต์อีกด้วยยิ่งคนที่จอดรถไว้นานๆข้ามคืนข้ามวันควรวอร์มเครื่องก่อนสัก 2-3 นาทีเป็นอย่างน้อยเพื่อวอร์มตัวเครื่องให้อุ่นมากขึ้นและให้น้ำมันได้ไปเลี้ยงส่วนต่างๆภายในรถแต่วิธีและเทคนิคการดูแลรถของแต่ละคนก็ไม่ตายตัวนะผมว่าเพราะมันมีอยู่หลายวิธีมากๆเช่นผมเป็นคนชอบเดินทางไกลขับรถไกลบ่อยผมก็จะเช็คจำพวกยางรถยนต์ตัวเครื่องน้ำมันหล่อเย็น น้ำมันเครื่อง มากกว่าเพราะมันสำคัญต่อการเดินทางไกลที่สุดนอกจากนี้คุณก็ต้องรักษาระยะทางในการขับรถเอาไว้ด้วย หากคุณต้องการประหยัดน้ำมัน”

ทาง Chobrod.com ต้องขอขอบคุณช่างใหญ่อย่างคุณประพร มากๆ ที่ให้เกียรติมาสัมภาษณ์และตอบคำถามที่ไขข้อข้องใจของใครหลายๆคน พร้อมทั้งยังบอกทริคเล็กๆน้อยๆ สำหรับคนที่ชอบเดินทางไกลอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะสตาร์ทรถก่อนหรือหลังนั้นเราก็ควรจะหมั่นเช็คระยะรถอยู่เรื่อยๆ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่นะคะ ด้วยความปรารถนาดีจาก Chobrod.com

ดูเพิ่มเติม
>>
 ทำความรู้จักความหมายของ “รถเต็นท์” และ “รถบ้าน” ในวงการรถมือ 2 กับ “เต็นท์รถ 4D ศรีเมืองรัชดา”
>>  เรื่องช่วงล่างกับรถมือสอง ต้องเลือกยังไงกับ Race Auto Tire