ฟังจากปากช่าง...เทคนิคการขับรถเกียร์ออโต้สำหรับมือใหม่

ประสบการณ์ใช้รถ | 15 ส.ค 2561
แชร์ 8

แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากมีรถกันทั้งนั้น บางคนนั้นมีรถแต่ขับรถไม่ได้มันก็เป็นอะไรที่ ... แย่เหมือนกัน เพราะรถยนต์นั้นจะให้เราขับวันสองวันแล้วเป็นเลยมันก็คงจะไม่ได้ใช่ไหมล่ะมันต้องเริ่มจากการฝึกทุกๆ วัน และวันนี้เราก็มีเทคนิคจากนายช่างใหญ่ จากคุณประพร ศรีเมือง ที่จะมาแนะนำมือใหม่หัดขับทั้งหลายขับรถกันอย่างถูกต้องและปลอดภัย รายละเอียดเล็กน้อยไม่ข้าม ตามไปดูกันเลย

ฟังจากปากช่าง...เทคนิคการขับรถเกียร์ออโต้สำหรับมือใหม่

ฟังจากปากช่าง...เทคนิคการขับรถเกียร์ออโต้สำหรับมือใหม่

เอาใจสายมือใหม่หัดซิ่งกันบ้างดีกว่า เพราะช่วงนี้เดี๊ยนสังเกตเห็นว่าตลาดรถในประเทศไทยนั้นเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น คนเริ่มหันมาสนใจและใส่ใจกับเรื่องรถยนต์มากขึ้นจากที่มีมากอยู่แล้วก็มีมากขึ้นไปอีก ดังนั้นวันนี้เดี๊ยนจะขอเคล็ดลับการขับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติจาก นายช่างใหญ่ คุณประพร ศรีเมือง ของเรานั่นเอง รายละเอียดเล็กน้อยไม่ข้าม เอาเป็นว่าให้ขับเป็นกันไปเลย ไปดูกันว่าแรกเริ่มนั้นจะมีอะไรกันบ้างไปชมกันจ้ะ

ดูเพิ่มเติม
>> แต่งรถให้ได้ดั่งใจสไตล์ Toyota Yaris ATIV
>> ซื้อ Nissan X-Trail มือสองดีไหม?

เกียร์อัตโนมัติ

เกียร์อัตโนมัติ

นายช่างใหญ่ : “การที่เราจะขับรถให้ได้นั้นเราก็ต้องรู้จักกับจำพวกเกียร์ของรถซะก่อน นอกจากนั้นเราก็ต้องอ่านคู่มือของรถยนต์ควบคู่ไปด้วยกัน ความแม่นยำในการใช้เกียร์ออโต้นี่สำคัญมากครับ คนขับควรจำตำแหน่งให้แม่นยำ ซึ่งเกียร์แต่ละตำแหน่งก็จะมีดังนี้ เกียร์ P D R N D4 D3 D2 D1 ”

การใช้งานแต่ละเกียร์มันสำคัญและต่างกันอย่างไรบ้างคะ ?

นายช่างใหญ่ : “ผมจะเริ่มทีละเกียร์เลยนะเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น เริ่มจากเกียร์ P เลยนะครับ เกียร์นี้จะใช้สำหรับเอาไว้ใช้ในตำแหน่งที่ใช้จอดรถ และไม่ต้องการให้รถเคลื่อน เช่น การจอดรถในห้าง หรือ จอดรถในที่ต่างๆ ที่เราคิดว่าตรงนี้แหละที่จะจอดโดยล้อรถนั้นจะถูกล็อคไว้ ไม่สามารถเข็นหรือเคลื่อนย้ายได้เมื่อต้องการจอดรถทิ้งไว้ หลังจากเหยียบเบรคจนรถหยุดสนิทแล้ว อย่าเพิ่งปล่อยเบรค จับคันเกียร์กดปุ่มปลดล็อค แล้วโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P จากนั้นปล่อยเบรค แล้วดับเครื่องยนต์

ฟังจากปากช่าง...เทคนิคการขับรถเกียร์ออโต้สำหรับมือใหม่

ฟังจากปากช่าง...เทคนิคการขับรถเกียร์ออโต้สำหรับมือใหม่

ต่อมาเกียร์ R เกียร์นี้ใช้สำหรับถอยหลัง เมื่อเราต้องการเข้าเกียร์ R เราจะต้องเหยียบเบรคให้รถหยุดสนิทก่อนทุกครั้ง จากนั้นเราก็จับคันเกียร์กดปุ่มล็อคแล้วโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง R แล้วค่อยปล่อยเบรกและเหยียบคันเร่งให้รถเคลื่อนตัวถอยลังออกมาครับ ต่อเลยนะฮะ กับพระเอกของเรา เกียร์ N นั่นเองหรือที่รู้จักกันในนามของเกียร์ว่าง ก็สมชื่อเลยครับ ใช้เมื่อเราสตาร์ทเครื่องยนต์หรือต้องการจอดรถทิ้งไว้เฉยๆ แต่ N ต่างกับ P ตรงที่ว่า N จะเข็นและเคลื่อนย้ายรถไปมาได้และเราสามารถเข้าเกียร์นี้ได้ในขณะที่เครื่องยนต์ก็ยังคงทำงานอยู่ แต่ P นั้นจะใช้เมื่อสำหรับจอดเท่านั้น การใช้เกียร์ N ในขณะที่เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่นั้นก็ได้แก่ การจอดรถในขณะที่รถติดจราจรที่ติดขัด เป็นต้นครับ อันนี้ผมเพิ่มเติมนะเกียร์ D4 คือเกียร์ออโต้ 4 สปีดครับ เราจะใช้ในการเดินหน้าขณะขับขี่ทั่วไป เช่น ขับรถในเมืองไปถึงการขับรถความเร็วสูง ซึ่งเจ้าเกียร์ตัวนี้เนี่ย ก็จะทำหน้าที่แบ่งไปตามลำดับ จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 จากเกียร์ 2 ไปเกียร์ 3 หรือจากเกียร์ 3 ไปเกียร์ 4 โดยระบบมันจะรันโดยอัตโนมัติตามสภาพการทำงานของเครื่องยนต์และความเร็วมันก็จะตามรถของเราเลยครับ ยิ่งเราเหยียบคันเร่งมาก เกียร์ก็จะเปลี่ยนตามเราไปด้วย ในทางกลับกันเมื่อความเร็วลดลงระดับเกียร์ก็จะลดลงไปตามลำดับครับ
 

ฟังจากปากช่าง...เทคนิคการขับรถเกียร์ออโต้สำหรับมือใหม่

ฟังจากปากช่าง...เทคนิคการขับรถเกียร์ออโต้สำหรับมือใหม่

มาถึง D3 เกียร์นี้คือเกียร์แบบ 3 สปีด ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับขึ้นเขา ลงเนิน พวกทางลาดชัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกียร์เปลี่ยนกลับไปกลับมาระหว่างเกียร์ 3 และ เกียร์ 4 นั่นเองครับ มือใหม่หัดขับแล้วต้องขึ้นเขาเนี่ยต้องจำไว้นะและยังช่วยให้เครื่องยนต์เพิ่มการทำงานของตัวเบรกมากขึ้นด้วย หากเราอยู่ในตำแหน่ง D4และ D3 แล้วต้องการเร่งความเร็วไปอย่างทันที เราสามารถ Kick Down ได้ การ Kick Down คือการที่เราเหยียบคันเร่งจมติดพื้นง่ายๆ คือเหยียบมิดครับ และเกียร์จะเปลี่ยนไปเองโดยอัตโนมัติเลย การทำแบบนี้จะทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าเร็วขึ้น แต่อย่าทำบ่อยนะ เพราะมันจะส่งผลต่อระบบเกียร์ได้ ต่อมาครับอย่าเพิ่งเบื่อ (ฮาๆ) D2 คือ เกียร์ 2 เราจะใช้เกียร์นี้ในการลงเขาเพื่อให้เครื่องยนต์ช่วยเพิ่งกำลังเบรกมากขึ้น แต่ก็สามารถใช้ในการขับขึ้นเขาก็ได้ เพื่อเพิ่มกำลังขับเคลื่อน ไม่ว่าจะทั้งการขับบนถนนลื่นและการขับรถจากหล่มโคลนหรือทรายเกียร์นี้ช่วยได้ขับ และเกียร์สุดท้าย D1 หรือ เกียร์ 1 ใช้สำหรับการขับรถขึ้น-ลงเขาที่สูงและชันมากๆ  ”

เอาล่ะ วันนี้เราก็ได้รู้รายละเอียดกันไปหมดแล้วเนอะ เพื่อนๆ ชาว Chobrod มีความเห็นกันอย่างไรก็สามารถคอมเม้นท์กันมาได้เลยนะจ๊ะ ที่สำคัญคือการเลือกใช้งานเกียร์ออโต้แต่ละเกียร์ได้ถูกต้องนั้น นอกจากจะช่วยเรื่องอุบัติเหตุต่างๆ แล้ว ยังทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้นด้วย ยังไงก็อย่าลืมไปใช้เกียร์ให้ถูกวิธีกันนะจ๊ะ

ดูเพิ่มเติม
>> BMW X2 sDrive20i M Sport X ดีไซน์สปอร์ตทรงพลังตั้งแต่แรกเห็น
>> Volvo เปิดดีลลับพิเศษแห่งปี เอาใจลูกค้าวอลโว่ XC60

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี่