นั่งให้ถูกท่า ลดความเมื่อล้า

ประสบการณ์ใช้รถ | 2 ก.พ 2561
แชร์ 1

หลายคนมีรถเป็นพาหนะคู่ใจ พาไปไหนต่อไหน แต่บางครั้งก็ต้องขับทางไกล คนนั่งอาจไม่ค่อยรู้สึก แต่ผู้ที่เป็นคนขับนี่สิ อาจต้องเมื่อยล้า

วันนี้ Chobrod.com มีวิธีการปรับท่านั่งคนขับที่จะช่วยลดความเมื่อยล้า แค่นั่งและจับพวงมาลัยให้ถูกวิธีแค่นี้ก็ช่วยลดความเมื่อยล้าได้แล้ว 

ขับรถทางไกลอาจทำให้เมื่อยล้า
ขับรถทางไกลอาจทำให้เมื่อยล้า

1.ปรับพนักพิงหลังให้อเหมาะสม

ไม่เอนหรือตึงเกินไป ใช้ข้อมือวางไว้บนสุดของพวงมาลัย ถ้าพวงมาลัยอยู่เลยไปถึงกลางฝ่ามือหรือโคนนิ้ว นั่นหมายความว่าเราปรับพนักเอนเกินไป แต่ถ้าหากพวงมาลัยอยู่ชิดเลยข้อมือเข้ามา นั่นก็แสดงว่าเราปรับพนักพิงชิดเข้ามาเกินไป

2.การปรับหมอนรองศีรษะก็สำคัญ

ควรปรับให้พอดี ขณะเอนศีรษะ จะต้องพิงช่วงกลางหมอนพอดี เวลาขับขี่ก็ไม่จำเป็นต้องพิงหมอนตลอดเวลา เนื่องจากหมอนรองศีรษะมีไว้เพื่อรองรับการเกิดอุบัติเหตุการชน ศีรษะจะได้สะบัดไปด้านหลังเพียงเล็กน้อย

3.การจับพวงมาลัยจะต้องถูกต้อง

เมื่อเปรียบเทียบกับหน้าปัดนาฬิกา มือซ้ายควรอยู่ที่ตำแหน่ง 9  นาฬิกา ส่วนมือขวาควรอยู่ที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา และขณะจับพวงมาลัยก็ไม่ควรแน่นหรือหลวมเกินไป ควรจับแน่นพอประมาณ

การจับพวงมาลัยจะต้องถูกต้อง
การจับพวงมาลัยจะต้องถูกต้อง

4.การรัดเข็มขัดนิรภัยต้องไม่แน่นเกินไป

ควรปรับให้เหมาะสมและรู้สึกไม่อึดอัด หากปรับสูงต่ำได้ก็ควรปรับ ส่วนสายเข็มขัดนิรภัยก็ต้องพาดจากไหปลาร้าเฉียงลงมาที่สะโพก และด้านล่างก็ควรให้พาดอยู่แถวกระดูกเชิงกราน ไม่ควรให้สายเข็มขัดพาดคอ หรือห้อยเลยหัวไหล่ลงไป

การรัดเข็มขัดนิรภัยต้องไม่แน่นเกินไป
การรัดเข็มขัดนิรภัยต้องไม่แน่นเกินไป

การปรับท่านั่งคนขับที่แนะนำมานี่ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ปรับท่านั่ง และการจับพวงมาลัยขณะขับขี่ แค่นี้ก็ทำให้ลดความเมื่อยล้าขณะขับรถได้แล้ว

ดูเพิ่มเติม