นักแต่งเครื่องเสียงรถยนต์มาดู "Damp" ช่วยได้เยอะจริง ๆ

ประสบการณ์ใช้รถ | 26 ก.ย 2559
แชร์ 0

ติดรถยนต์มี 3 ประเภท ซึ่งการติดตั้ง Damp จะช่วยในเรื่องของการลดเสียงรบกวนที่จากภายนอกที่จะเข้ามาภายในรถยนต์ ถ้าหากไม่มีการติดตั้ง Damp จะทำให้เสียงรบกวนจากภายนอก และเสียงเครื่องยนต์ เข้ามาสรา้งความรำคาญกับเราได้ และยิ่งรถที่การทำเครื่องเสียงเพิ่มเติม ก็ต้องการความเงียบภายในห้องโดยสาร เพื่อการฟังเพลงอย่างมีความสุข จึงต้องใช้ Damp นี่แหละมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง Damp แบ่งแยกตามประเภทได้ดังนี้ครับ ถือว่าเป็นแผ่น Damp ที่พบเห็นได้ตามท้องตลาดเป็นอย่างมาก โดยแผ่น Damp ชน...

เครื่องเสียงรถยนต์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ใครหลายๆ คนนั้น ให้ความสนใจเป็นอย่างมากและคงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ Damp แล้วไอ้เจ้านี่มันคืออะไรกันนะ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จัก Damp ที่ติดตั้งภายในรถยนต์กันว่ามีประโยชน์อย่างไร และมันเกี่ยวข้องยังไงกับเครื่องเสียงในรถยนต์ วันนี้ทาง Unseencar จะพาไปหาคำตอบกัน

img_8607_resize
Damp ติดรถยนต์มี 3 ประเภท ซึ่งการติดตั้ง Damp จะช่วยในเรื่องของการลดเสียงรบกวนที่จากภายนอกที่จะเข้ามาภายในรถยนต์ ถ้าหากไม่มีการติดตั้ง Damp จะทำให้เสียงรบกวนจากภายนอก และเสียงเครื่องยนต์ เข้ามาสรา้งความรำคาญกับเราได้ และยิ่งรถที่การทำเครื่องเสียงเพิ่มเติม ก็ต้องการความเงียบภายในห้องโดยสาร เพื่อการฟังเพลงอย่างมีความสุข จึงต้องใช้ Damp นี่แหละมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง Damp แบ่งแยกตามประเภทได้ดังนี้ครับ

img_3846_resize
1. แผ่น Damp ที่ไว้สำหรับลดการสั่นสะเทือน (Vibration) ถือว่าเป็นแผ่น Damp ที่พบเห็นได้ตามท้องตลาดเป็นอย่างมาก โดยแผ่น Damp ชนิดนี้ จะทำหน้าลดการสั่นสะเทือนของพื้นผิวซึ่งเป็นที่มาของการเกิดเสียงรบกวนโดยแผ่น Damp มีมากมายหลายเกรด หลายราคาให้ได้เลือกใช้กัน โดยจะต่างกันที่วัสดุที่นำมาทำและความหนาของแผ่น Damp

2. แผ่น Damp สำหรับใช้ซับเสียง (Sound) มีความแตกต่างกับแผ่น Damp ชนิดแรกก็คือ เรื่องราคา ซึ่งแผ่น Damp ประเภทนี้จะมีราคาที่สูงกว่าแผ่น Damp แบบแรก การทำงานจะเน้นในเรื่องของการซับเสียงเป็นหลัก เช่น เสียงที่มาจากพื้นรถ โดยเสียงรบกวนที่มาจากพื้นรถส่วนใหญ่จะมีความถี่เสียงอยู่ที่ 60 Hz การติดตั้งแผ่น Damp ประเภทนี้ จะนิยมติดตั้งคู่กับแผ่น Damp ประเภทแรก โดยการทับลงไปเป็นชั้นที่สอง

3.แผ่น Damp ไว้ใช้สำหรับลดการเสียดสีระหว่างผิววัตถุ ในส่วนของการติดตั้งแผ่น Damp ประเภทนี้ จะนิยมติดตั้งไว้ที่แผงประตูคู่กับแผน Damp ประเภทแรก เพื่อลดการเสียดสีกันระหว่างแผงประตูซึ่งเป็นพลาสติก กับโคลงประตูที่เป็นเหล็ก โดยการติดตั้งทับลงไปบนแผ่น Damp ชนิดแรก

Banner_Motor2your1
ทีนี้ก็รู้กันแล้วนะครับว่า Damp มีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับเครื่องเสียงรถยนต์ และมันมีข้อดียังไงบ้าง สำหรับคนที่รักในเสียงเพลง และชื่นชอบในเครื่องเสียงรถยนต์แผ่น Damp จะเป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์อย่างมาก และสำคัญเลยทีเดียวในการป้องกันเสียงรบกวนครับ

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมที่นี่!