นอนในรถยนต์ไฟฟ้า ทำได้หรือไม่ ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 ก.ค 2566
แชร์ 0

หลายคนคงจะเคยได้ยินว่าการนอนหลับในรถยนต์เป็นเรื่องอันตราย แต่นั่นหมายถึงรถยนต์ทั่วไปที่ใช้เครื่องยนต์ แล้วถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า จะสามารถนอนในรถยนต์ประเภทนี้ได้ไหม

หลายคนคงจะเคยได้ยินว่าการนอนหลับในรถยนต์เป็นเรื่องอันตราย และมีข้อควรระวังอย่างมาก เนื่องจากแอร์รถจะดูดอากาศที่มีก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซพิษจากเครื่องยนต์เข้ามาในห้องโดยสารรถยนต์ด้วย ทำให้ผู้ที่นอนอยู่ภายในสูดก๊าซพิษเข้าไปเต็ม ๆ จนร่างกายขาดอ็อกซิเจน ส่งผลให้หัวใจหยุดเต้น แล้วการนอนหลับในรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีเครื่องยนต์ และไม่สามารถปล่อยก๊าซพิษออกมาได้ สามารถทำได้หรือไม่ มีความปลอดภัยไหม และมีข้อควรระวังอย่างไร มาดูคำแนะนำกัน !

นอนในรถยนต์ไฟฟ้า

นอนในรถยนต์ไฟฟ้า ได้ไหม ?

คำตอบคือ เปิดแอร์นอนในรถได้ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ใช้เครื่องยนต์ จึงไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซพิษออกมา เมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน

แต่ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้าถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ และไม่ได้ถูกออกแบบมาให้จอดนอนเป็นหลัก อาจต้องระวังในเรื่องการใช้แบตเตอรี่เป็นระยะเวลานาน หรือปัญหาอื่น ๆ ที่อาจยังไม่เคยเกิดขึ้นได้

นอนในรถยนต์ไฟฟ้า

นอนในรถยนต์ไฟฟ้า ต้องระวังอะไรบ้าง ?

เช็กปริมาณแบตเตอรี่

หากนอนในรถเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ก็อาจจะไม่ต้องกังวลเรื่องปริมาณแบตเตอรี่มากนัก แต่ถ้าต้องนอนยาวจนถึงเช้า หรือราว ๆ 8-10 ชั่วโมง ควรเช็กปริมาณแบตเตอรี่ให้แน่ใจก่อนว่ามีมากพอที่จะอยู่ยาวจนถึงตอนเช้า หรือมากพอให้วิ่งไปถึงสถานีชาร์จได้

นอกจากนี้ การใช้ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ เช่น เปิดแอร์ เปิดเครื่องเสียง-วิทยุ ก็ส่งผลกับปริมาณแบตเตอรี่เช่นกัน เพราะเป็นการดึงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้นั่นเอง หากแบตเตอรี่เหลือปริมาณไม่มาก ควรเซฟแบตเตอรี่ให้มากที่สุด โดยอาจเปิดอุปกรณ์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น 

นอนในรถยนต์ไฟฟ้า

สถานที่จอดรถ

เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อจำเป็นต้องจอดรถไฟฟ้านอน ควรเลือกสถานที่จอดรถที่มีความปลอดภัย ไม่กีดขวางทางจราจร ไม่เป็นทางลาดชัน ไม่มีร่องหรือหุบเขา จนอาจทำให้เกิดอันตราย มีแสงไฟส่องสว่าง และมีพื้นที่จอดอย่างเหมาะสม เช่น ในปั๊มน้ำมัน เป็นต้น 

การจอดรถไฟฟ้านอน สามารถทำได้ แต่อย่างที่บอก รถยนต์ประเภทนี้ไม่ได้ออกแบบมาให้จอดนอนเป็นหลัก จึงต้องระวังในเรื่องความปลอดภัย การใช้แบตเตอรี่ รวมถึงปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

นอนในรถยนต์ไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติม >>