ทำไมเมื่อจอดรถตากแดดนานๆ ขึ้นรถ…อย่าเพิ่งรีบเปิดแอร์

ประสบการณ์ใช้รถ | 29 มี.ค 2561
แชร์ 21

ประเทศไทยช่วงนี้กำลังเข้าสู้หน้าร้อนอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับวันยิ่งร้อนขึ้นมากแบบที่ไม่สงสารชาวโลกตาดำๆ เลย บางวันร้อนจนแทบเป็นลมแดด ขนาดนั่งเฉยๆ อยู่ในบ้านแบบไม่กระดิกตัวไปไหน ถ้าไม่เปิดพัดลมหรือแอร์เหงื่อก็ไหลท่วมทั้งตัวยิ่งกว่าอาบน้ำซะอีก

ทำไมเมื่อจอดรถตากแดดนานๆ  ขึ้นรถ…อย่าเพิ่งรีบเปิดแอร์

ทำไมเมื่อจอดรถตากแดดนานๆ  ขึ้นรถ…อย่าเพิ่งรีบเปิดแอร์

ร้อนๆ แบบนี้ไม่ใช้แค่คนจะเป็นลมแดดเท่านั้น รถยนต์ของเราก็มีผลกระทบเช่นกัน ยิ่งเมื่อจอดรถตากแดดนานๆ  ยิ่งต้องใส่ใจรถสักนิด นั้นก็คือถ้าเราจอดรถตากแดดนานๆ เมื่อขึ้นรถอย่าเพิ่งรีบเปิดแอร์โดยเด็ดขาด ให้ไล่ความร้อนออกจากรถเสียก่อนโดยการลดกระจกทุกบาน เพราะการจอดรถตากแดดนานๆ  นั้น แสงแดดที่ทั้งร้อนและแรงก็จะทำให้อุณหภูมิในรถนั้นสูงขึ้นมาก สิ่งของต่างๆ ที่อยู่ในภายรถไม่ว่าจะเป็นพลาสติกขวดหรือกระปุกสารเคมีต่างๆ ก็จะละลายและปล่อยสารเคมีต่างๆ ออกมา ถ้าเข้าไปในรถแล้วรีบเปิดแอร์โดยที่ไม่ลดกระจกไล่สารเคมีออกก่อนก็จะทำให้คุณได้รับสารเคมีนั้นไปเต็มๆ สะสมไว้วันละนิดนานๆ เข้าก็อาจจะทำให้เกิดโรคร้ายโดยไม่ทันตั้งตัว

ลดกระจกทุกบานเพื่อถ่ายเทความร้อนประมาณ 1-2 นาที

ลดกระจกทุกบานเพื่อถ่ายเทความร้อนประมาณ 1-2 นาที

ด้วยเหตุนี้ถ้าจอดรถตากแดดนานๆ ร้อนมากแค่ไหนก็อย่าเผลอเปิดแอร์ทันที ให้ลดกระจกทุกบานเพื่อถ่ายเทความร้อนประมาณ 1-2 นาที หรือจนรู้สึกอาการร้อนภายในรถถ่ายเทออกไปข้างนอกหมดแล้ว ทั้งนั้นนอกจากจะเป็นการถ่ายเทความร้อนแล้วยังช่วยป้องกันตัวคุณเองจากสารเคมีต่างๆ ภายในรถได้อีกด้วย เพื่อความปลอดภัยกับตัวคุณเองและคนที่คุณรัก

ดูเพิ่มเติม