ทำไมมันเหม็นอย่างนี้!!! เผยทุกสาเหตุกลิ่นเหม็นในรถ

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 พ.ย 2560
แชร์ 0

ขับรถอยู่ดีๆ กลิ่นไม่พึงประสงค์ย่อมมาเยือนเป็นธรรมดา cars.com จะมาบอกว่าทำไมกลิ่นเหล่านี้ถึงเกิด

กล้วยเน่าในรถ
แต่ถ้าเอาขยะไว้ในรถแบบนี้ก็ไม่ไหวนะ

ถ้ารถของคุณทำให้เกิดกลิ่นแปลกๆ หรือชวนอ้วก แทนที่จะเป็นกลิ่นรถใหม่ ลองใช้จมูกตามหาต้นตอดู กลิ่นแย่ๆ อาจทำให้ต้องจ่ายค่าซ่อมแสนแพง หรือเสียสุขภาพ และไม่ควรละเลย นี่คือกลิ่นที่มักเกิดขึ้นและสาเหตุที่อาจเป็นได้ของกลิ่นเหล่านี้

กลิ่นเหม็นอับ
ถ้าเปิดเครื่องปรับอากาศแล้วเกิดกลิ่นเหม็นอับ (เพิ่มเติม คลิกที่นี่) ระบบปรับอากาศในรถอาจขึ้นราหรือมีเชื้อรา ความชื้นตามธรรมชาติกักเก็บตัวระเหยในเครื่องปรับอากาศขณะอากาศเย็น และอาจเก็บเชื้อราไว้ เปิดพัดลมขณะขับในความเร็วสูงช่วยทำให้ตัวระเหยแห้งได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าปัญหาจะไม่เกิดอีก โดยเฉพาะถ้าเกิดจากการอุดตันในท่อระบายที่ระบายหยดน้ำใต้รถ อีกสาเหตุของกล่นเหม็นอับคือพรมเปียกเมื่อน้ำรั่วจากภายใน

กลิ่นของหวาน
ระบบกันแช่แข็งมีกลิ่นของหวานหรือกลิ่นคล้ายน้ำเชื่อมอยู่ภายในรถ หมายความว่ามีรอยรั่วภายในระบบทำความเย็น ต้นตออาจมองเห็นได้ยาก เช่น รอยรั่วอาจเกิดจากตัวเปลี่ยนถ่ายความร้อน (heat exchanger) ที่ถูกกัดกร่อน ซึ่งจะอยู่หลังแผงควบคุม รอยรั่วอาจอยู่ในรูปแบบไอน้ำที่เข้ามาภายในห้องรถ ทำให้เกิดกลิ่นและอาจรวมถึงหมอกเกาะตามกระจกหน้าต่าง

กลิ่นไหม้
น้ำมันอาจไหลซึมเข้าชิ้นส่วนร้อนของระบบเครื่องยนต์หรือท่อไอเสีย และอาจเกิดได้จากอาการโอเวอร์ฮีทในแป้นเบรกหรือใบพัด เนื่องจากการเหยียบเบรกอย่างหนัก คันเบรกที่ไม่ได้คืนตัวตอนปล่อยเบรกหรือเบรกฉุกเฉินจะยังค้างจมขณะขับต่อไป สำหรับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจานคลัทช์อาจสึกหรือเกิดการโอเวอร์ฮีทจากการเหยียบคลัทช์ ใบไม้หรือวัตถุอื่นๆ ในส่วนของเครื่องยนต์อาจไหม้บนพื้นผิวร้อนได้

กลิ่นไข่เน่า
ถ้าได้กลิ่นไข่เน่าหรือกำมะถัน อุปกรณ์ที่ช่วยลดสารเป็นพิษในระบบท่อไอเสีย (catalytic converter) อาจเสื่อมลง ต้นตออาจเกิดจากเครื่องยนต์หรือระบบปล่อยไอเสียอาจทำให้อุปกรณ์โอเวอร์ฮีทได้

กลิ่นยาง
กลิ่นของยางไหม้อาจเกิดจากสายพานช่วยขับเคลื่อน (accessory drive belt) ที่อาจไหลติดหรือโดนกลืนไปกับรอกที่ชำรุดหรือสายยางที่ถูกับชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวไปมา จานคลัทข์ที่เกิดการโอเวอร์ฮีทอาจมีกลิ่นคล้ายยางไหม้เช่นกัน

กลิ่นไฟฟ้า
ได้กลิ่นเหมือนขนมปังไหม้? อาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรในชิ้นส่วนไฟฟ้าฉนวนมีอาการโอเวอร์ฮีท อาการนี้อย่าได้ละเลยเป็นอันขาดเพราะอาจเกิดไฟไหม้ได้

กลิ่นน้ำมัน
ได้กลิ่นน้ำมันนิดๆ ตอนเครื่องยนต์เมื่อสตาร์ทเครื่องเป็นเรื่องธรรมดาเพราะการเผาไหม้ยังไม่สมบูรณ์ แต่ถ้าได้กลิ่นน้ำมันตอนเครื่องอุ่นแล้ว ฝาน้ำมันอาจหลวม หรือระบบควบคุมไอเสียระเหย ที่มีไอเชื้อเพลิงแล้วรีไซเคิลผ่านเครื่องยนต์ อาจรั่วหรือเกิดการอุดตัน ที่แย่ไปกว่านั้น น้ำมันอาจรั่วออกจากถังหรือส่วนอื่นๆ ในระบบเชื้อเพลิง ควรหาสาเหตุกลิ่นน้ำมันทุกครั้งขณะจอดรถก่อนสตาร์ทแล้วจุดปะทุเชื้อเพลิงขึ้น

กลิ่นผลไม้เน่า
ลองมองใต้เบาะที่นั่งว่ามีผลไม้เน่าอย่างแอปเปิ้ลหรือกล้วยวางไว้อยู่หรือเปล่า (อารมณ์แบบว่าเก็บไว้เผื่อหิวแล้วลืมไปเลย)

อ่านเพิ่มเติม

>>>6 วิธีง่ายๆกำจัดกลิ่นบุหรี่ภายในรถให้หมดไป

>>>ไม่ต้องทนอีกต่อไป! 3 เคล็ดลับแก้กลิ่นอับบนรถ ที่ง่ายแสนง่าย

Rick Popely of cars.com