คำแนะนำสำหรับมือใหม่หัดขับ จากประสบการณ์ตรง

ประสบการณ์ใช้รถ | 13 ก.พ 2561
แชร์ 3

เชื่อได้เลยว่าไม่ว่าจะหญิงหรือชายต่างก็ต้องผ่านประสบการณ์มือใหม่หัดขับมากันทุกคน ซึ่งแต่ละคนก็จะต้องมีทั้งประสบการณ์ดีๆ ที่น่าจดจำ รวมทั้งประสบการณ์ร้ายๆ แบบที่ไม่น่าจดจำแต่ก็จำเป็นต้องจดจำไม่เป็นบทเรียน โดยเฉพาะเรามือใหม่หัดขับที่เป็นผู้หญิง ตกใจง่าย ขาดความมั่นใจในตัวเอง ไม่กล้าตัดสินใจเมื่อก้าวขาขึ้นไปนั่งเบาะคนขับ

 จำได้เลยความรู้สึกครั้งแรกของมือใหม่หัดขับ กับการเรียนขับรถใจก็แบ่งรับแบ่งสู้จะเดินหน้าหัดขับ หรือจะก้าวขาเดินลงจากรถแล้วโบกมือบ๊ายบายครู แต่พอได้พูดคุยกับครูก็เริ่มมีกำลังใจขึ้นเพราะครูเป็นครูผู้หญิง แถมยังอารมณ์ดีพูดไปขำไปแนะนำดี ไม่ดุไม่ด่าเลยแม้แต่น้อย แต่ด้วยความที่เราเป็นคนประหม่าไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเอง แล้วก็บวกกับไม่เคยรู้จักอุปกรณ์ใดๆ ในรถเลย พูดง่ายๆ คือเริ่มจากศูนย์ จึงทำให้ชั่วโมงแรกของเราหมดไปกับการแนะนำอุปกรณ์เกือบ 20 นาที หลังจากนั้นก็เริ่มออกตัวและเรียนรู้วิธีการขับขี่ไปเรื่อยๆ 

หลังจากที่วนอยู่ในหมู่บ้านสัก 2-3 ชั่วโมง ครูก็เริ่มพาออกถนน ทีนี้แหละคือช็อตเด็ดเพราะมือใหม่หัดขับอย่างเราไม่เคยออกถนนเลย เรียกได้เลยว่าเป็นสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำ นั้นก็คือตอนออกถนนครั้งแรกเรารู้สึกกลัวประหม่าไม่กล้ามองซ้ายมองขวาตั้งหน้าตั้งตามองตรงอย่างเดียว เพราะครูบอกให้ขับตรงไปข้างหน้ามองไปข้างหน้าไกล  แขนนี้เหยียดตึงมือกำพวงมาลัยแน่นเหงื่อแตก พอรถเริ่มน้อยถนนโล่งครูบอกให้ลองหัดแซง เพราะถ้ามัวแต่ขับช้าๆ แบบนี้ก็จะยิ่งทำให้รถติดเป็นยังเกะกะเพื่อนร่วมทางบนท้องถนนอีกด้วย  ด้วยเป็นมือใหม่หัดขับที่เชื่อฟังครู บวกกับร้อนวิชาพอจบคำครูเท่านั้นตบไปเลี้ยวขวากะแซงคันหน้าให้พ้น แต่เราพลาดที่ไม่มองกระจกข้างจึงทำให้ไปเห็นรถทางทางด้านขวา ที่กำลังจะแซงรถเราเหมือนกันจนครูต้องดึงพวงมาลัยกลับไปทางซ้ายแบบทันทีทันใด ตอนนั้นใจนี่ล่วงไปอยู่ที่ตาตุ่มเลย แต่ก็ยังข่มใจขับต่อไปอย่างมั่นคงอย่าให้ใครรู้ว่าเราเป็นมือใหม่หัดขับ

แต่ประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำของมือใหม่หัดขับอย่างเราก็ไม่จบเพียงเท่านี้ มือใหม่หัดขับอย่างเรายังมีอีกประสบการณ์ที่ทั้งแสนน่าอับอายและน่าหวาดเสียวเกิดขึ้นอีกครั้ง ครั้งนี้เหตุเกิดบริเวณยูเทิร์น  คือเรายูเทิร์นแล้วไม่ได้หักพวงมาลัยกลับมาทางซ้ายแต่เหยียบคันแร่งส่งจนทำให้รถพุ่งขึ้นไปบนฟุตบาท เดชะบุญที่เหยียบเบรกทันและมีคนที่ขัยรถเป็นนั่งไปข้างๆ สุดท้ายก็ต้องจอดรถและย้ายตูดไปนั่งข้างคนขับและเปลี่ยนให้เพื่อนร่วมทางมาขับแทน

จากประสบการณ์ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ เพราะอยากจะแชร์ประสบการณ์ให้สาวๆ มือใหม่หัดขับที่กำลังจะไปเรียนหัดขับรถ หรือสาวๆ ที่เริ่มเรียนว่าก่อนจะไปเรียนขับรถควรจะศึกษาระบบและเครื่องมือทุกอย่างบนรถให้รู้ว่าอะไรคืออะไรและจะต้องใช้ตอนไหน ถึงเราจะเป็นมือใหม่หัดขับ ก็ไม่จำเป็นต้องไปเรียนรู้หน้างานควรจะศึกษาให้รู้ลึกเสียก่อน  และควรจะมีสติทุกครั้งที่ก้าวขาขึ้นไปนั่งบนรถ ยิ่งมือใหม่หัดขับ จะยิ่งต้องเพิ่มสติให้กับตัวเองไปอีกเป็นสิบเท่าเพราะมือใหม่หัดขับ อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากกว่าบุคคลอื่น  และที่สำคัญมือใหม่หัดขับอย่าร้อนวิชา ต้องตั้งใจฟังทุกคำที่ครูสอนไม่เข้าใจก็ถาม อย่าเดาอย่าอวดเก่ง และอย่าอายที่จะถาม

ยิ่งถ้าเป็นมือใหม่หัดขับ ที่ขี้ตกใจไม่กล้าตัดสินใจประหม่าแล้วหละก็จะต้องแน่ใจก่อนว่าพร้อมแล้วจริงๆ ที่จะขับรถ และพยายามขับรถให้บ่อยๆ ยกระดับตัวเองจากมือใหม่หัดขับให้เป็นมืออาชีพไวๆ เพื่อจะได้ขับรถให้คล่องและกล้าที่จะออกถนนอย่างมั่นใจ ไม่เป็นภัยต่อเพื่อนร่วมงานบนท้องถนน

ดูเพิ่มเติม