คนกรุงต้องรู้!! กล้องฝ่าไฟแดงในกรุงเทพ ทำงานอย่างไร?

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 ส.ค 2560
แชร์ 4

ปัจจุบัน ตามสี่แยกต่างๆ ได้มีการตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจดูความเรียบร้อยของการจราจร และสอดส่องผู้กระทำผิดกฏหมายจราจร โดยเฉพาะการฝ่าไฟแดง แน่นอนว่าหลายคนคงเคยโดนจดหมายถ่ายรูปส่งมาให้เสียค่าปรับกันแล้ว มาดูกันดีกว่าว่า กล้องนี้ทำงานอย่างไร??

กล้องฝ่าไฟแดงในกรุงเทพ
การตรวจจับรถฝ่าไฟแดง จากกล้องฝ่าไฟแดงในกรุงเทพ
 
กระบวนการทำงานของกล้องฝ่าไฟแดงของไทย เป็นการถ่ายภาพ CCTV ความละเอียดสูง (HD) ที่ถูกติดตั้งไว้ตรงจุดทางแยก ที่กำหนดมุมกล้องแบบคงที่เอาไว้ โดยแต่ละสี่แยกจะถูกกำหนดขอบเขตการวิเคราะห์ภาพไว้ ทำให้การตั้งค่าของ IVS ทำโดยหลักการว่า เมื่อใดก็ตามที่มีวัตถุเข้ามาในเขตควบคุมขณะเป็นไฟแดง แล้ววัตถุนั้นเคลื่อนที่ออกไปจากเขตนั้น ถือเป็นการฝ่าไฟแดง
 
 การตรวจจับรถฝ่าไฟแดง จากกล้องฝ่าไฟแดงในกรุงเทพ
การทำงานของกล้องตรวจจับรถฝ่าไฟแดง
 
โดยที่ตัวเซ็นเซอร์ จะทำงานพร้อมกันกับสัญญาณไฟแดง ดังนั้นเมื่อมีรถฝ่าไฟแดงออกไป กล้องจะทำการโฟกัสที่รถคันนั้นและถ่ายภาพ  จากนั้นก็จะประมวลผลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ คือ กล่องเหล็กที่ติดตั้งอยู่บริเวณโคนเสา แล้วส่งข้อมูลมาที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร  ว่ารถที่ฝ่าฝืนนั้นหมายเลขทะเบียนอะไร  ยี่ห้อและสีใด รวมถึงชื่อเจ้าของรถด้วย และพิมพ์หมายหรือใบสั่งต่อไป
 
การตรวจจับรถฝ่าไฟแดง จากกล้องฝ่าไฟแดงในกรุงเทพ
อุบัติเหตุจากการขับรถฝ่าไฟแดง
 
ดังนั้น ดิ้นไม่หลุดแน่นอน ด้วยหลักฐานทั้ง 3 ภาพ คือ ภาพก่อนที่จะฝ่าไฟแดง ภาพขณะกระทำความผิด และภาพ Close Up เฉพาะทะเบียนรถ  โดยรายละเอียดในใบสั่งจะบอกถึง ชื่อแยกที่เราฝ่าไฟแดง วันเวลาและนาทีขณะทำความผิด และระดับความเร็วของรถที่ฝ่าอีกด้วย เรียกได้ว่าละเอียดจริง

ระบบการวิเคราะห์ภาพ นับเป็นการติดตั้งโดยที่ไม่ต้องทำเรื่องใดๆเพิ่มอีกบนพื้นผิวการจราจร รวมถึงระบบนี้เหมาะกับเมืองไทยเพราะยานพาหนะขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็น จักรยานยนตร์ หรือแม้กระทั่งคนวิ่งจ็อคกิ้งฝ่าไฟแดง ก็สามารถถูกถ่ายภาพไว้ได้ทั้งหมด โดยวิธีการใช้ IVS ในการจับภาพฝ่าไฟแดง เป็นการช่วยฝึกนิสัยคนกรุงที่มักง่าย ชอบฝ่าไฟแดงไปได้มากเลยทีเดียว

ดังนั้น การปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง ของผู้ขับขี่ ก็คือ เคารพสัญญาณไฟตลอดเวลา ไม่ว่าจะมีรถมากหรือน้อย เพื่อไม่ให้โดนเรียกค่าปรับแบบเดลิเวอรี่ถึงบ้านกันนะครับ
 
การตรวจจับรถฝ่าไฟแดง จากกล้องฝ่าไฟแดงในกรุงเทพ
เคารพสัญญาณไฟจราจรตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัย